Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Sau 50 tuổi, nếu không có 4 biểu hiện này thì có nghĩa là cơ thể vẫn rất khỏe mạnh

Ai cũng mong sống lâu nhưng có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ như bệnh tật, môi trường, ngoài ra sau 50 tuổi cơ thể sẽ suy giảm tự nhiên. Vì vậy từ 50 tuổi trở đi bạn nên quan sát tình hình cụ thể của bản thân, nếu có bất thường phải điều chỉnh hoặc xử lý kịp thời, đồng thời thực hiện một số biện pháp chăm sóc thật tốt.

Nếu không có 4 biểu hiện này trên cơ thể sau tuổi 50, chứng tỏ sức khỏe của bạn vẫn rất tốt.

1. Không bị béo bụng

Tuổi trung niên dễ mắc bệnh béo phì, do những người ở độ tuổi này có sự nghiệp và gia đình tương đối ổn định, ít căng thẳng, đa số rất ngại vận động. Tuy nhiên, không nên coi thường tác hại của béo phì, nhất là béo bụng bởi vì nó dẫn đến nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ và các bệnh tim mạch, mạch máu não tương đối cao, sẽ ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ.

2. Răng không bị lung lay hoặc rụng

Ảnh hưởng của răng đối với sức khỏe là đặc biệt lớn, vì răng chịu trách nhiệm nặng nề là nhai thức ăn, có tác dụng cải thiện khả năng tiêu hóa và hấp thụ. Nếu răng có vấn đề sẽ ảnh hưởng đến cảm giác ngon miệng và khiến người bệnh dễ bị suy dinh dưỡng.

Ảnh hưởng của răng đối với sức khỏe là đặc biệt lớn, vì răng chịu trách nhiệm nặng nề là nhai thức ăn, có tác dụng cải thiện khả năng tiêu hóa và hấp thụ.

Khi bị đau răng thậm chí còn khiến người bệnh bồn chồn, thúc đẩy các vấn đề về trao đổi chất, nội tiết và cuối cùng là ảnh hưởng đến tuổi thọ.

3. Chức năng tim phổi không kém đi

Tim là nơi vận chuyển máu và oxy đến cơ thể, còn phổi làm nhiệm vụ trao đổi khí, nếu chức năng của hai cơ quan này bị suy giảm sẽ gây ra các vấn đề ở các cơ quan và mô khác nhau do thiếu máu cục bộ và thiếu oxy.

Nếu bạn bị hụt hơi hoặc ra nhiều mồ hôi khi vận động hay làm việc thể chất, điều đó cho thấy chức năng tim phổi tương đối thấp và cần được cải thiện kịp thời, chẳng hạn như bơi lội nhiều hơn.

4. Không bị mất ngủ và mơ màng

Tất cả các cơ quan và mô sẽ tự sửa chữa và nghỉ ngơi sau khi một người chìm vào giấc ngủ, khiến cơ thể tràn đầy năng lượng vào ngày hôm sau. Nếu bạn bị mất ngủ thường xuyên và mơ nhiều hơn, các cơ quan và mô sẽ bị tổn thương do không được nghỉ ngơi đầy đủ, từ đó ảnh hưởng đến tuổi thọ.

Làm thế nào để sống lâu hơn?

Để kéo dài tuổi thọ và có được sưc skhoer tốt, bạn cần làm những điều sau:

Tích cực tập thể dục

Việc tập luyện thể dục thể thao hợp lý sẽ cải thiện quá trình trao đổi chất và lưu lượng máu, không chỉ giúp đào thải các chất độc hại ra khỏi cơ thể kịp thời mà còn giúp cơ thể nhận được đầy đủ chất dinh dưỡng. Vì vậy, người 50 tuổi cũng nên tập thể dục mỗi ngày.

Ăn một chế độ ăn uống cân bằng

Việc xuất hiện nhiều bệnh liên quan mật thiết đến chế độ ăn uống như bệnh tiểu đường, bệnh gout khi đến tuooie trung niên không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Vì vậy, bạn nên đặc biệt chú ý đến chế độ ăn uống của mình, cố gắng không ăn thức ăn béo và thức ăn có hàm lượng đường cao, nên ăn nhiều trái cây tươi và rau quả.

Không hút thuốc hoặc uống rượu

Thuốc lá chứa hàng chục chất gây ung làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh ung thư, chẳng hạn như ung thư dạ dày và phổi. Rượu bia rất dễ gây kích thích, dễ gây tổn thương gan hoặc các bệnh về tim mạch, mạch máu não, do đó cần phải bỏ thuốc lá và uống rượu kịp thời. Đồng thời giữ tâm trạng yên bình để cơ thể hoạt động bình thường.

Thuốc lá chứa hàng chục chất gây ung làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh ung thư, chẳng hạn như ung thư dạ dày và phổi.

Lúc bình thường cần đặc biệt chú ý về mọi mặt, trước hết phải tích cực tập thể dục, ít nhất 30 phút mỗi ngày. Tiếp đến, trên cơ sở đảm bảo cân đối dinh dưỡng, chế độ ăn uống nên càng nhạt càng tốt. Những người có thói quen hút thuốc và uống rượu nên bỏ thuốc lá và hạn chế uống rượu kịp thời.

Khi cơ thể có những biểu hiện bất thường cần khắc phục ngay như các bệnh về răng miệng, suy giảm chức năng tim phổi… để tránh đe dọa đến sức khỏe và tuổi thọ.

Xem thêm: 6 bài kiểm tra sức khỏe tự làm mà bạn cần thực hiện tại nhà ngay bây giờ

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/sau-50-tuoi-neu-khong-co-4-bieu-hien-nay-thi-co-nghia-la-co-the-van-rat-khoe-manh-36357/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY