Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Sau khi ăn xong bạn nên nằm, ngồi, đứng hay tập thể dục?

Làm thế nào để giữ sức khỏe sau bữa ăn

Nằm sau bữa ăn có sao không?

Điều này còn tùy thuộc vào thời điểm bạn nằm. Nếu bạn nằm ngay sau khi ăn sẽ không tốt, vì dễ gây trào ngược thức ăn, từ đó gây ợ chua, trào ngược axit và các chứng khó chịu khác.

Nhưng nếu bạn chờ nửa tiếng sau bữa ăn, nằm có những lợi ích nhất định, chẳng hạn như thực hiện sau bữa ăn trưa, giúp giải tỏa mệt mỏi và tốt cho sức khỏe tim mạch. Tuy nhiên, không nên nằm quá lâu, tốt nhất là không quá 1 giờ, thời gian nghỉ trưa kéo dài sẽ khiến bạn mệt mỏi hơn.

Nếu bạn nằm ngay sau khi ăn sẽ không tốt, vì dễ gây trào ngược thức ăn, từ đó gây ợ chua, trào ngược axit và các chứng khó chịu khác.

Ngồi và đứng sau khi ăn thì sao?

Đối với nhiều người, việc ngồi lâu hàng ngày không được khuyến khích, ngay cả sau bữa ăn. Nếu ngồi lâu sẽ ảnh hưởng đến tiêu hóa, sức tiêu thụ của cơ thể khi ngồi tương đối thấp dễ gây tăng cân. Tuy nhiên, không phải là bạn không thể ngồi, chỉ là đừng ngồi quá lâu.

Đối với những người thường ít vận động và béo phì, đứng sau bữa ăn sẽ tốt hơn. Bạn có thể đứng dựa vào tường một lúc, điều này giúp ích cho quá trình trao đổi chất và tiêu hóa, đồng thời cũng có những lợi ích nhất định cho việc kiểm soát cân nặng.

Tập thể dục sau bữa ăn có lợi cho sức khỏe không?

Có người cho rằng tập thể dục sau bữa ăn là tốt, chẳng hạn như đi bộ sẽ tốt cho việc kiểm soát đường và kéo dài tuổi thọ. Tuy nhiên có người lại nghe nói như vậy là không tốt, dễ gây bệnh dạ dày. Vậy điều gì là đúng?

Đi dạo sau bữa ăn quả thực rất hữu ích để kéo dài tuổi thọ ở một mức độ nhất định, bởi vì nó giúp thúc đẩy tiêu hóa và trao đổi chất, giảm gánh nặng cho đường tiêu hóa và cũng giúp thư giãn tinh thần.

Đi bộ sau bữa ăn cũng giúp giảm lượng đường trong máu. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Limerick ở Ireland phát hiện ra rằng đi bộ sau bữa ăn có tác dụng kiểm soát lượng đường đáng kể.

Đi dạo sau bữa ăn quả thực rất hữu ích để kéo dài tuổi thọ ở một mức độ nhất định.

Nhưng những lợi ích này không phải ngay sau bữa ăn mà phải sau một thời gian, nửa giờ hoặc một giờ sau đó. Đặc biệt đối với những người bị bệnh tim mạch vành và các bệnh khác thì càng phải chú ý đến thời điểm tập luyện sau bữa ăn, không phải cứ bắt đầu ngay sau khi ăn.

Việc cho rằng bệnh đau dạ dày xảy ra sau bữa ăn là một hiểu lầm, không có nhiều mối liên hệ giữa hai điều này. Nó chỉ nói rằng tập thể dục ngay lập tức có ảnh hưởng đến tiêu hóa và gây khó chịu cho dạ dày.

Qua bài viết trên cho thấy rằng thực tế bạn có thể nằm, ngồi, đứng hoặc tập thể dục sau bữa ăn. Nhưng bạn nên chọn phương pháp phù hợp với bản thân tùy theo tình trạng của mình và bạn nên chú ý đến thời gian và cố gắng tránh thực hiện ngay sau bữa ăn.

Xem thêm: Cách nhận biết và xử trí hội chứng tăng động giảm chú ý ở trẻ

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/sau-khi-an-xong-ban-nen-nam-ngoi-dung-hay-tap-the-duc-35955/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY