Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Sau khi nhiễm Covid-19, người đàn ông bỗng thoát khỏi bệnh ung thư đeo đẳng nhiều năm

Liệu đây chính là phép màu hay được xem là một bước tiến mới của khoa học, khi vừa qua, chúng ta ghi nhận một trường hợp mắc Covid-19 vốn có bệnh nền là ung thư hạch giai đoạn 3, nhưng sau khi khỏi Covid-19, bệnh ung thư của bệnh nhân này cũng bỗng dưng biến mất.

Trích dẫn thông tin từ Tạp chí Huyết học Anh, người bệnh nhân này từng được chẩn đoán là có khối u khắp cơ thể trước đó không lâu trước khi mắc phải Covid-19, thêm đó, ông cũng đã từng thất bại khi tiến hành ghép thận.

Sau khi nhiễm virus SARS-CoV-2, ông đã phải nhập viện 11 ngày. Trong khoảng thời gian nằm viện đó, ông không được điều trị bằng steroid cũng như các liệu pháp ung thư thông thường khác bởi các bác sĩ chẩn đoán sức khỏe của ông khi ấy khá kém. Sau khi được các bác sĩ cho phép về nhà vì các triệu chứng của Covid-19 đã thuyên giảm, 4 tháng sau, bệnh ung thư của ông cũng bỗng dưng biến mất.

Dẫn lời của tiến sĩ Jonathan Friedberg đến từ Trung tâm Y tế Đại học Rochester, ông cho biết ung thư bạch huyết đôi khi có thể tự khỏi - nhưng xác suất rất thấp, chỉ với khoảng 25% bệnh nhân tự thuyên giảm hoặc khỏi bệnh. Tiến sĩ Friedberg cũng cho rằng, nhóm nghiên cứu của ông không hề chắc chắn 100% về phỏng đoán này, tuy vậy, khối u bạch huyết - trường hợp ung thư của bệnh nhân thường sẽ nghiêm trọng hơn và khó có khả năng tự khỏi, nhưng các phản ứng nhất định của hệ miễn dịch từ Covid-19 cũng có thể giúp quét sạch các tế bào ung thư trong cơ thể, đây là một hiện tượng thú vị, và cũng được xem như bước tiến mới của y học trong tương lai chẳng hạn.

Trước đó, tiến sĩ Friedberg cũng từng có một bệnh nhân tự khỏi bệnh khác sau khi nhiễm và khỏi Covid-19. Bệnh nhân khi đó của ông đã bị nhiễm virus rất nặng trong thời gian chờ đợi được ghép tế bào gốc, nhưng sau cùng, họ lại không cần phải thực hiện ca phẫu thuật ấy nữa vì anh đã tự khỏi. Ông cho rằng tình trạng nhiễm trùng có liên quan đến điều này nhưng cũng chỉ mới là “cho rằng”. Trên thực tế, việc nhiễm virus và có thể tự khỏi các loại bệnh mạn tính như ung thư hay nhiễm trùng giống hai trường hợp trên thực sự rất hiếm nhưng không hẳn là những trường hợp đầu tiên, tuy là vậy, khá khó để có thể xác phổ biến của hiện tượng này bởi các trường hợp nhiễm bệnh ít khi được ghi chép và báo cáo.

Ảnh minh họa: Internet

Điều có lẽ chúng ta quan tâm nhất bây giờ là “vì sao một bệnh nhân 61 tuổi với sức đề kháng kém lại có thể khỏi cùng lúc cả Covid-19 và ung thư?”, “liệu có tác động nào đó của Covid-19 lên các tế bào ung thư này không?”.

Thông thường, để có thể tạo ra các phản ứng miễn dịch đối với virus sẽ có mặt của các tế bào T (tế bào bạch cầu), kháng thể và protein quan trọng để điều phối phản ứng, thường được gọi là “cytokine”. Các phản ứng miễn dịch thường đặc hiệu cho một mầm bệnh, trong trường hợp này là Covid-19. Đôi khi phản ứng miễn dịch có thể gây ra tác động rộng hơn, triệt tiêu cả các tế bào ung thư. Phản ứng cytokine quá lớn có thể kích hoạt cả khả năng miễn dịch không đặc hiệu khác, dẫn đến sốt và nhiều triệu chứng khó chịu. Lượng cytokine cao có thể ảnh hưởng trực tiếp đến bệnh ung thư. Các khối u bạch huyết cũng đặc biệt nhạy cảm với hệ miễn dịch đã bị thúc đẩy bởi quá trình nhiễm virus. Chúng ta biết rằng u lympho rất nhạy cảm với phản ứng miễn dịch. Nó là bệnh ung thư của hệ thống miễn dịch. Những tế bào này được thiết kế đặc biệt nhạy cảm với hoạt động của cytokine, nhưng các khối u rắn thì không bị ảnh hưởng.

Quay trở lại với trường hợp của bệnh nhân trên, thực tế thì chưa có gì đảm bảo ông sẽ khỏi hẳn ung thư sau khi mắc Covid-19. Nhưng việc sử dụng virus hoặc vaccine nhằm kích hoạt phản ứng miễn dịch cơ thể, điều trị khối u ác tính là chủ đề rất nóng trong nghiên cứu ung thư, điều chúng ta nên làm là bảo vệ bản thân mình khỏi dịch bệnh và chờ những công bố tiếp theo của các chuyên gia.

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/sau-khi-nhiem-covid-19-nguoi-dan-ong-bong-thoat-khoi-benh-ung-thu-deo-dang-nhieu-nam-33684/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY