Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Sau khi uống rượu, nếu trong người xuất hiện 4 hiện tượng này bạn nên bỏ rượu sớm

Về việc uống rượu, có người cho rằng rượu nặng có hại cho sức khỏe, rượu nhẹ và vừa phải thì tốt cho sức khỏe. Nhưng thực tế thì tác hại của rượu đối với cơ thể con người được tích lũy theo thời gian, cho dù bạn uống một lượng nhỏ rượu mỗi ngày, lâu ngày nó cũng sẽ có tác động lớn hơn đến cơ thể.

Sau khi uống rượu, nếu cơ thể xuất hiện 4 hiện tượng này chứng tỏ bạn không hợp với việc nhậu nhẹt, nên bỏ rượu sớm

Thứ nhất: Tiêu chảy sau khi uống rượu

Nhiều người có triệu chứng tiêu chảy thường xuyên vào ngày hôm sau sau khi uống rượu là do chức năng gan suy giảm. Men mật và rượu do gan tiết ra không đủ, không kịp tiêu hóa thức ăn nên sẽ bị khó tiêu và tiêu chảy.

Nhiều người có triệu chứng tiêu chảy thường xuyên vào ngày hôm sau sau khi uống rượu là do chức năng gan suy giảm.

Thứ hai: Tửu lượng ngày càng kém

Nhiều người nói rằng uống rượu cũng phải tập luyện, càng không uống được thì càng phải uống. Tuy nhiên theo quan điểm khoa học thì câu nói này hoàn toàn vô nghĩa, tửu lượng thì không tập được.

Tửu lượng bao nhiêu có liên quan đến các chất chuyển hóa rượu do gan tiết ra như Alcohol dehydrogenase và acetaldehyde dehydrogenase. Nếu trong cơ thể có ít hai chất này thì khi uống tự nhiên rất dễ bị say.

Nếu tửu lượng của bạn trước giờ luôn rất lớn, nhưng gần đây càng ngày càng mất sức, chỉ cần uống một chút là say, rất có thể gan chuyển hóa không bình thường, không thể bỏ qua được.

Thứ ba: Da trở nên xấu hơn

Sau khi uống rượu, bạn thấy da mình trở nên xấu và vàng đi thì cần phải cảnh giác. Đó có thể là vấn đề sức khỏe.

Uống quá nhiều rượu sẽ không tốt cho sức khỏe của gan, sau khi gan bị tổn thương sẽ giải phóng bilirubin vào máu và có khả năng bị vàng da, da tái nhợt và trở nên xấu hơn. Khi có sự thay đổi đó, cần phải ngừng uống ngay lập tức.

Sau khi uống rượu, bạn thấy da mình trở nên xấu và vàng đi thì cần phải cảnh giác.

Thứ tư: Đau vùng gan

Rượu bia sau khi đi vào cơ thể con người cần được gan phân hủy và chuyển hóa. Nếu uống lâu sẽ tăng áp lực cho gan, lâu ngày sẽ bị quá tải dẫn đến suy giảm chức năng gan và thậm chí gây ra một số bệnh.

Khi bị đau vùng gan tức là chức năng gan đã bị tổn thương nghiêm trọng. Do gan to lên gây nên tình trạng đau tức vùng gan. Trường hợp này bạn nên tìm kiếm điều trị y tế càng sớm càng tốt mà không được chậm trễ.

Mặc dù bất kỳ ai cũng có thể nhận ra tác hại của việc uống rượu bia, nhưng đôi khi không thể tránh khỏi việc uống rượu bia. Do đó, chúng ta phải giảm thiểu tác hại của việc uống rượu bia càng nhiều càng tốt.

Để bảo vệ lá gan, những người thường xuyên uống rượu bia nên thực hiện thói quen đi ngủ sớm, tập thể dục thể thao, kìm chế cảm xúc và ăn chế độ ăn lành mạnh. Đặc biệt, nếu nhận thấy 4 hiện tượng trên nên ngừng uống ngay lập tức.

Xem thêm:

Mẹ bầu cần tránh xa 3 món “2 đen, 1 trắng” này để thai nhi luôn được khoẻ mạnh

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/sau-khi-uong-ruou-neu-trong-nguoi-xuat-hien-4-hien-tuong-nay-ban-nen-bo-ruou-som-34648/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY