Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Sầu riêng ngon thật đấy nhưng những người này tuyệt đối nên kiêng kị

Mặc dù không thể phủ nhận những lợi ích của trái sầu riêng đối với sức khỏe con người nhưng loại quả này hoàn toàn không phù hợp đối với một số người mắc bệnh suy thận, tim mạch, béo phì...

Sầu riêng vốn được mệnh danh là vua của trái cây, được nhiều người yêu thích, thậm chí là nghiện. Mặc dù hương vị của sầu riêng có chút đặc trưng mà nhiều người ban đầu cảm thấy khó ăn nhưng không thể phủ nhận những giá trị dinh dưỡng nó mang lại đối với sức khỏe con người.

Sầu riêng là món ăn yêu thích của nhiều người và có nhiều tác dụng có lợi cho sức khỏe, nhưng không phải ai ăn sầu riêng cũng tốt.

Ngoài việc chứa hàm lượng đường, sầu riêng còn giàu protein, chất béo, vitamin và các nguyên tố vi lượng như canxi, sắt, phốt pho, giúp bổ sung nuôi dưỡng cơ thể và bôi trơn cho da. Việc tiêu thụ sầu riêng thường xuyên giúp tăng cường sức khỏe, dưỡng tì bổ khí, bổ thận cường dương.

Trái sầu riêng còn có tác dụng giúp tăng cường và phục hồi sức khỏe cho người ốm yếu, có ích cho cơ bắp, cung cấp một nguồn chất béo thô có lợi cho cơ thể.

Tuy nhiên, đừng vì vị thơm ngon của sầu riêng mà nhắm mắt ăn liều nếu như bạn mắc các bệnh sau:

1. Người bị suy thận

Lượng kali trong sầu riêng cực kỳ nguy hiểm với nhưng người bị suy thận, bởi lẽ khi lượng kali trong máu vượt quá mức 6,5mmol/l sẽ khiến tim bị loạn nhịp, dần tới ngừng tim đột ngột và có thể gây ra đột tử. Bởi vậy, dù có thèm sầu riêng đến mấy, người bị suy thận nên tránh xa loại quả này.

Sầu riêng có nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng không nên sử dụng tùy tiện với những người đang mang bệnh suy thận, tiểu đường...

2. Người bị tiểu đường

Lượng đường trong sầu riêng cực kỳ cao (lên đến 70%), chưa kể loại quả này còn giàu calo và cholesterol. Sau khi ăn sầu riêng, đường huyết tăng cao rất nhanh, bởi vậy, loại quả này phải tuyệt đối kiêng đối với bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường. Những người béo phì, người cao huyết áo hay có chỉ số cholesterol trong máu cao cũng nên tránh ăn sầu riêng.

3. Người bị nóng trong, mụn nhọt

Sầu riêng ngon nhưng lại là loại quả nóng, nên nếu hay bị nổi mụn nhọt, nhiệt miệng, người có tình trạng âm hư, lòng bàn tay bàn chân ấm thì nên tránh xa sầu riêng nếu không muốn sở hữu làn da thảm hại.

Để hạn chế bớt tính nóng của sầu riêng, bạn có thể ăn kết hợp với loại quả có tính hàn như thanh long, dứa, măng cụt..

Phương pháp ăn tốt cho sức khỏe khi ăn sầu riêng trong mùa hè, có thể cho sầu riêng vào ngăn đá tủ lạnh, sau đó rã đông trước khi ăn, đợi đến khi sầu riêng mềm thì có thể ăn, sầu riêng vừa ngọt, mềm, hơn nữa hương vị cũng dễ chịu hơn.

4. Người hay bị táo bón, đầy bụng khó tiêu

Sầu riêng chứa hàm lương chất béo, calo cao nên hoàn toàn không phù hợp với những người có hệ tiêu hóa kém, hay bị đầy bụng khó tiêu.

5. Bệnh nhân mắc bệnh ngoài da và viêm thanh quản

Người mắc các bệnh ngoài da hay bị viêm thanh quản tuyệt đối không nên ăn sầu riêng bởi sẽ dẫn đến tình trạng nặng thêm.

Một số thực phẩm tuyệt đối không kết hợp với sầu riêng

- Tuyệt đối không được ăn kèm sầu riêng với các thức uống có cồn như rượu, bia bởi sự kết hợp này làm tăng nguy cơ ngộ độc.

Theo báo cáo của đại học Tsukuba (Nhật, 2009), trong sầu riêng có chứa một lượng lớn dầu có sulfur, gây ức chế hoạt động của men aldehyd dehydrogenase, nguyên nhân dẫn đến 70% chất oxy hóa trong tế bào không được chuyển hóa, và từ đó gây độc cho cơ thể.

- Sầu riêng rất kỵ cà phê: Sầu riêng kết hợp với cà phê sẽ gây ra tình trạng rối loạn tiêu hóa, khiến cho hơi thở của bạn sẽ rất nặng mùi.

- Không ăn cùng đồ cay nóng: Tránh dùng chung sầu riêng với các gia vị cay nóng như tiêu, ớt, tỏi... vì sẽ giảm hương vị của sầu riêng và làm tăng tính nóng, càng gây bứt rứt khó chịu.

- Không ăn cùng một số loại thịt: Sầu riêng chứa nhiều đường, kali, chất béo... trong khi đó, các loại thịt như thịt bò, thịt cừu, thịt chó và hải ản đều là nguồn bổ sung protein dồi dào và nhiều chất béo.

Chất béo bão hòa có thể làm tăng cholesterol trong máu. Khi sử dụng cùng lúc hai loại này sẽ khiến cholesterol trong cơ thể tăng cao đột ngột, mạch máu vì thế sẽ không tải nổi.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/sau-rieng-ngon-that-day-nhung-nhung-nguoi-nay-tuyet-doi-nen-kieng-ki-29190/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY