Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Sau tiêm vaccine ai cũng đi xét nghiệm kháng thể, nhưng liệu bạn đã hiểu hết về nó?

Sau khi tiêm chủng vaccine COVID-19 đủ hai mũi, tâm lý mọi người thường sẽ tò mò về nồng độ kháng thể có trong cơ thể và đổ xô đi xét nghiệm. Tuy nhiên, bạn đã hiểu gì về xét nghiệm kháng thể và nó có thật sự cần thiết hay không, hãy cùng Sức Khỏe Gia Đình tìm hiểu nhé!

Hiểu hơn về “xét nghiệm kháng thể COVID-19”.

Xét nghiệm kháng thể là phương pháp xét nghiệm máu giúp tìm thấy các kháng thể chống lại virus SARS-CoV-2, từ đó gián tiếp kiểm tra và phát hiện virus này có đang xâm nhập trong cơ thể người thực hiện xét nghiệm hay không. Qua đó, thực hiện các biện pháp sàng lọc và cách ly với người nghi nhiễm. Muốn khẳng định người đó có nhiễm hay không, cần lấy mẫu test (dịch tỵ hầu hoặc dịch họng) và xét nghiệm lại bằng phương pháp RT-PCR.

Kháng thể chống virus SARS-CoV-2 là những protein đặc biệt như IgM, IgG. Chúng được sản sinh sau khi cơ thể mắc bệnh hoặc đã được tiêm chủng vaccine một thời gian. Vì vậy, xét nghiệm kháng thể cũng được dùng để kiểm tra khả năng miễn dịch của cơ thể trước virus SARS-CoV-2.

Khác với xét nghiệm kháng nguyên, xét nghiệm kháng thể sẽ lấy mẫu bằng máu (Ảnh: Internet)

Xét nghiệm có thực sự cần thiết hay không?

Theo như tìm hiểu, vẫn chưa có hướng dẫn nào từ Bộ Y Tế kêu gọi người dân đi xét nghiệm kháng thể đồng thời chưa có quy định cụ thể về chi phí xét nghiệm định lượng hay định tính kháng thể COVID-19. Mặt khác, các chuyên gia y tế còn khuyến cáo người dân không nên đi xét nghiệm kháng thể. Theo như Phó Trưởng Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Trưởng Văn phòng Tiêm chủng mở rộng khu vực phía Bắc chia sẻ, vẫn chưa có quốc gia nào trên thế giới đề nghị xét nghiệm định lượng kháng thể sau khi tiêm đủ hai mũi vaccine, bởi tiêm vaccine cộng đồng mà xét nghiệm kháng thể, chắc chắn sẽ dẫn đến việc so sánh giữa vaccine này với vaccine khác. Bên cạnh đó, kết quả xét nghiệm kháng thể COVID-19 không phải lúc nào cũng chính xác.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân không tự ý đi xét nghiệm kháng thể (Ảnh: Pixabay)

Một lý do khác cho việc không nên xét nghiệm kháng thể là vì đến nay chưa thể xác định chuẩn trong xét nghiệm rằng nồng độ nào sẽ là ngưỡng bảo vệ; nồng độ nào tối ưu; nồng độ nào thì sẽ nhiễm bệnh. Ngoài việc định lượng kháng thể nói chung, loại xét nghiệm tối ưu hơn có thể đánh giá kháng thể trung hòa mới phần nào chứng minh khả năng được bảo vệ khi phơi nhiễm với mầm bệnh.

Ngoài ra, theo như Liên minh Toàn cầu về Vaccine và Tiêm chủng (GAVI), việc hiểu sai và lạm dụng xét nghiệm kháng thể Covid-19 trong máu sẽ khiến mọi người coi thường các biện pháp phòng ngừa đã được chứng minh, đồng thời đưa ra kết luận không đúng về hiệu quả của vaccine. Điều này tác động đến việc từ chối tiêm chủng của những người khác, cuối cùng làm tăng khả năng lây lan dịch bệnh.

Hãy cẩn thận với những chiêu trò lợi dụng lừa tiền.

"Làm sao để biết bạn đã đáp ứng tốt với vaccine? Cơ thể bạn đã có đủ khả năng chống lại virus? Bạn có tò mò về khả năng miễn dịch của mình sau khi tiêm vaccine hoặc lo lắng về nguy cơ tái nhiễm của mình sau khi điều trị COVID-19, bạn sẽ có câu trả lời chính xác cho những thắc mắc này...". Đó là một trong hàng trăm lời chào mời khắp các trang mạng xã hội về dịch vụ xét nghiệm kháng thể.

Lướt một vòng trên các trang mạng, bạn sẽ nhận hàng ngàn lời chào mời xét nghiệm kháng thể với mức giá khá "chát", dao động từ 300.000 - 800.000 đồng/mẫu và được đến tận nhà để lấy mẫu. Trong dòng tin quảng cáo, những nơi này đều cam kết "đã được Bộ Y tế cấp phép".

Do đó, Bộ Y tế và Sở Y tế TP HCM đã có văn bản gửi các đơn vị, khuyến cáo người dân không thực hiện xét nghiệm kháng thể Covid-19 và không tin lời mời chào trên mạng để tránh tốn kém và có thể gây tâm lý chủ quan trong thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Các bác sĩ khuyến cáo người dân hãy bình tĩnh khi tiếp nhận thông tin, không nên nóng vội đi xét nghiệm kháng thể. Những người đã tiêm đủ hai mũi vaccine vẫn phải tuân thủ khuyến cáo của Bộ Y tế thực hiện 5K để phòng bệnh cho bản thân và cho cộng đồng. Trên đây là bài viết cung cấp bạn những thông tin mới nhất về việc xét nghiệm kháng thể, mong bạn đọc sẽ có thể cập nhật tin tức nhanh chóng và chính xác nhất.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/sau-tiem-vaccine-ai-cung-di-xet-nghiem-khang-the-nhung-lieu-ban-da-hieu-het-ve-no-32356/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY