Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Siêu vi khuẩn gây bệnh này tiềm ẩn trong phòng ngủ, đây là 3 góc phải thường xuyên lau sạch

Bạn có biết rằng hơn 500.000 người trên thế giới bị bệnh mỗi năm do vi khuẩn sống trong phòng ngủ của họ.

Nhiều người chú ý đến vấn đề vệ sinh phòng tắm và nhà bếp, nhưng rất ít người quan tâm đến sự sạch sẽ của phòng ngủ. Nhìn phòng ngủ rất sạch sẽ nhưng có thể là nơi bẩn nhất trong nhà, nếu không dọn dẹp sạch sẽ thì nguy cơ bị viêm phổi, viêm cơ tim sẽ tăng lên.

Có 3 loại vi khuẩn gây bệnh khủng khiếp ẩn trong phòng ngủ là Mycoplasma, Rotavirus, Staphylococcus. 3 loại vi khuẩn này ẩn náu trong phòng ngủ có khả năng dẫn đến các bệnh nguy hiểm như viêm phổi, viêm ruột, viêm màng não, viêm gan, viêm cơ tim,… Trong trường hợp nghiêm trọng, thậm chí có thể gây tử vong.

Một nhóm nghiên cứu từ Đại học Munich ở Đức đã thực hiện xét nghiệm lấy mẫu vi sinh vật và vi khuẩn trong phòng ngủ. Trong 10 phòng ngủ ngẫu nhiên của một gia đình, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một số lượng lớn vi khuẩn.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra 3 góc vệ sinh trong phòng ngủ là những điểm chết vệ sinh chứa vi trùng gây bệnh và chết người.

1. Gối

Gối là nơi tiếp xúc thân mật hàng đêm, bụi bẩn, dầu nhớt trên tóc và da sẽ bám vào đó và bạn sẽ tưởng tượng được những chiếc gối bẩn như thế nào. Có thể thấy, số lượng khuẩn lạc trên gối lâu ngày không được vệ sinh nhiều gấp 26 lần so với trên một chiếc bồn cầu được làm sạch thường xuyên.

Ngoài gối, ga trải giường và mền cũng là những nơi ẩn náu vi khuẩn nhiều nhất. Vì vậy, hãy chú ý làm sạch bộ đồ giường để giảm số lượng vi khuẩn trên bộ đồ giường gây hại cho sức khỏe.

2. Tay nắm cửa phòng ngủ

Góc vệ sinh có nguy cơ cao thứ hai thực sự là tay nắm cửa ở phòng ngủ. Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm một số vật dụng có vi khuẩn cao mà mọi người chạm tay vào hàng ngày bằng máy dò huỳnh quang để kiểm tra giá trị RLU trên chúng. (RLU dùng để chỉ các đơn vị ánh sáng tương đối. RLU càng cao thì hàm lượng vi sinh vật như khuẩn lạc trên bề mặt vật thể càng cao).

Có thể thấy, tay nắm cửa ở phòng ngủ cũng như các phòng khác bẩn gấp 15 lần nhà vệ sinh công cộng. Điều này thực sự là do hầu hết mọi người không rửa hay khử trùng tay nắm cửa trong khi vệ sinh nhà cửa khiến đây trở thành một trong những kẽ hở vệ sinh nguy hiểm nhất trong nhà.

Vì vậy, khuyến cáo khi vệ sinh nhớ pha loãng chất khử trùng với nước và cọ rửa tay nắm cửa thường xuyên. Điều này giúp giảm thiểu lượng vi khuẩn bám trên tay nắm cửa rất nhiều.

3. Rèm cửa

Bạn có thường giặt rèm cửa trong nhà không? Kết quả của cuộc khảo sát cho thấy hơn 90% người dùng có chỉ số vi khuẩn trên rèm cửa ở nhà quá mức và 88% có chỉ số nấm mốc vượt tiêu chuẩn (tổng số vi khuẩn trên 1 cm2 nhỏ hơn hoặc bằng 100) 30 lần, nghiêm trọng nhất vượt tiêu chuẩn lên đến gần 100 lần.

Vì vậy chúng ta không được bỏ qua những nguy hại đến sức khỏe của rèm cửa. Bạn nên lau bụi trên rèm bằng máy hút bụi, máy giặt treo hoặc khăn ẩm sạch mỗi 1-2 tuần, và đảm bảo rằng rèm được làm sạch kỹ lưỡng ít nhất nửa năm một lần.

Phòng ngủ là nơi chúng ta nghỉ ngơi để lấy lại sức khỏe sau một ngày làm việc mệt mỏi. Hãy chú ý việc vệ sinh cẩn thận để ngăn phòng ngủ trở thành nguồn gây bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ thể.

Xem thêm: Làm tốt 5 điều này sẽ ngăn ngừa được tình trạng nguy hiểm, gây ra 1/3 số ca tử vong hàng năm

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/sieu-vi-khuan-gay-benh-nay-tiem-an-trong-phong-ngu-day-la-3-goc-phai-thuong-xuyen-lau-sach-36391/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY