Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Sinh mổ hay sinh thường

Các mẹ thường cho rằng sinh thường tốt hơn sinh mổ. Tuy nhiên hiện nay, sinh mổ lại được lựa chọn nhiều hơn. Vậy đâu mới là sự lựa chọn hợp lý. Sự thật là mỗi phương pháp đều có ưu và nhược điểm riêng.

Ảnh minh họa

1. Sinh thường

* Với mẹ

Ưu điểm:

- Xét về góc độ tâm lý, sinh thường sẽ giúp mẹ bầu có cơ hội được cảm nhận từng khoảnh khắc khi con ra đời.

- Mẹ thực sự trút mọi lo âu khi con vừa chào đời. Các mẹ sinh thường có thể áp bé lên ngực theo phương pháp da tiếp da giúp gắn kết mẹ và bé để bé có khởi đầu tốt hơn.

- Vì là phương pháp tự nhiên và không có sự can thiệp của dao kéo, thời gian hồi phục của mẹ bầu sẽ nhanh hơn và không chịu đau đớn sau khi đã sinh.

Ảnh minh họa

Nhược điểm:

- Sinh thường cực kì đau đớn cho mẹ nhất là lúc trở dạ và rặn để sinh.

- Trong quá trinh sinh, nếu xảy ra sự cố thì việc xử lý sẽ rất khó, bởi thai nhi lúc này đã tụt xuống cổ tử cung nên không thể dùng các phương pháp khác thay thế.

- Nếu mẹ bị mất sức nửa chừng thì phải dùng kẹp để kéo hoặc dụng cụ hút để hút em bé ra. Việc này rất nguy hiểm vì bé có thể ngạt thở trong quá trình sinh nở. Mẹ sẽ bị rách âm đạo, rách tầng sinh môn, nguy cơ nhiễm trùng vùng kín rất cao và mất nhiều thời gian để hồi phục.

* Với trẻ

Ưu điểm:

- Khi sinh thường, mẹ và bé có sự kết nối sớm.

- Quá trình sinh con tự nhiên sẽ kích thích cơ thể mẹ tiết sữa sớm, nhờ đó em bé nhanh chóng được hưởng nguồn sữa non quý giá.

- Khi sinh thường, trẻ phải đi qua thành âm đạo hẹp, giúp tống xuất dịch trong phổi do đó ít có khả năng mắc bệnh hen suyễn.

- Trẻ được sinh thường có khả năng miễn dịch tốt hơn và đường ruột khỏe mạnh hơn. Lý do là vì khi trẻ di chuyển qua đường âm đạo của mẹ để đi ra ngoài, trẻ sẽ được tiếp xúc với các vi khuẩn có lợi. Khi đó, cơ thể bé sản xuất ra hệ miễn dịch tương ứng.

- Quá trình sinh thường kích thích nang phổi mở rộng, tạo điều kiện thuận lợi cho hô hấp tự nhiên của bé sau khi ra đời.

Nhược điểm:

- Nếu ca sinh thường kéo dài quá lâu hoặc trường hợp thai nhi quá to thì trẻ có thể tự khiến mình bị thương. Trẻ có thể bị thâm tím da đầu thậm chí là gãy xương đòn.

- Nếu mẹ bị mất sức giữa chừng, bé có thể bị ngạt thở.

2. Sinh mổ

* Với mẹ

Ưu điểm:

- Khi sinh mổ, mẹ bầu có thể được lên kế hoạch trước. Điều này giúp mẹ kiểm soát và lên trước kế hoạch sinh đẻ.

- Qúa trình sinh mổ diễn ra rất nhanh và không gây đâu trong lúc thực hiện. Chỉ sau 30 phút lên bàn sinh là mẹ có thể nhìn thấy con.

Ảnh minh họa

Nhược điểm:

- Nhược điểm lớn nhất của sinh mổ chính là thời gian hồi phục khá lâu so với sinh thường. Mẹ bầu phải ở lại bệnh viện trung bình khoảng 2 - 4 ngày.

- Việc chăm sóc mẹ bầu sau khi sinh cũng phức tạp hơn so với sinh thường vì vết mổ âm ỉ kéo dài và cần thời gian để hồi phục.

- Mẹ sinh mổ cho con bú muộn hơn so với mẹ sinh thường.

- Phụ nữ sinh con lần thứ 3 bằng phương pháp sinh mổ dễ tử vong hơn sinh thường bởi vì có khả năng nhiễm trùng hoặc biến chứng trong quá trình phẫu thuật cao hơn. Do vậy mẹ sinh mổ tốt nhất chỉ nên sinh 2 lần.

- Với sản phụ sinh mổ, muốn có thai lần nữa cần chờ ít nhất là hai năm và khoảng cách tốt nhất là 5 năm. Nếu mang thai lần tiếp theo sau khi đẻ mổ mà tiến hành phá thai, dễ phát sinh tình trạng thủng tử cung.

* Với trẻ

Ưu điểm:

- Sinh mổ sẽ giúp em bé chào đời một cách an toàn mà không lo bị thương, đặc biệt trong trường hợp thai nhi có kích thước lớn.

- Phương pháp này dễ khắc phục khi có sự cố xảy ra, đặc biệt với những thai nhi đang trong tình trạng nguy hiểm, vì mổ đẻ có thể lấy thai nhi ra khỏi cơ thể người mẹ rất nhanh chóng.

Nhược điểm:

- Trẻ sinh mổ có nguy cơ gặp vấn đề về đường hô hấp hoặc khả năng miễn dịch yếu vì không được tiếp xúc với vi khuẩn có lợi như sinh thường.

- Trẻ sinh mổ được hưởng nguồn sữa non từ mẹ lâu hơn.

- Bé có thể chịu ảnh hưởng của một số loại thuốc trong quá trình mổ đẻ.

Như vậy sinh thường hay sinh mổ đều có ưu và nhược điểm riêng và tùy vào trường hợp mà mẹ lựa chọn phương pháp phù hợp nhất.

Tiểu Bùi

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/sinh-mo-hay-sinh-thuong-23566/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY