Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Sinh thuận tự nhiên hay là tước đoạt mạng sống?

Thời gian gần đây rầm rộ việc một người mẹ sinh con tại nhà khiến rúng động mạng xã hội, dù tin tức đã được khẳng định là không có thật nhưng vẫn là lời cảnh tỉnh cho những ai sắp làm mẹ. Vậy nên hay không sinh thuận tự nhiên

Ở các nước phát triển tỉ lệ sinh con tại nhà chỉ chiếm khoảng 2% vì những lý do rất rõ ràng: Sinh con không phải là một trò chơi mà nó vô cùng nguy hiểm, trong nhiều trường hợp không mong muốn trẻ thậm chí là cả mẹ có thể mất mạng. Ở Hoa Kỳ nhờ việc sinh con tại các trung tâm y tế đã giảm con số tử vong của trẻ xuống còn 10% và chỉ 1% mẹ tử vong khi sinh tại bệnh viện (thế kỷ 20).

Nhưng tâm lý của rất nhiều bà mẹ hiện nay luôn mong muốn sinh tại nhà được bao quanh bởi gia đình và những người mình thương yêu hơn là sinh con trong bệnh viện nơi được vô trùng và có đầy đủ nhân viên y tế luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn trong mọi trường hợp. Điều đó cũng rất dễ giải thích vì khi ở nhà bạn cảm thấy thân thuộc, thoải mái và hơn hết tất cả đều tự nhiên.

Đừng cướp đi mạng sống của các con chỉ vì sự mù quáng của người mẹ

Nhiều bác sĩ cũng thừa nhận rằng việc đẻ thường tại nhà cũng cho là an toàn khi người mẹ đã có sự chuẩn bị và lên kế hoạch cụ thể, nếu đã làm những điều này mẹ có thể lường trước được mọi nguy hiểm cũng như rủi ro có thể xảy ra trong lúc sinh để có thể ứng phó kịp thời.

Nhưng hãy đừng quên một điều không phải tất cả các trường hợp mang thai đều giống nhau, vì vậy có nhiều trường hợp có thể an toàn tại nhà nhưng trong một vài trường hợp khác thì bệnh viện là nơi an toàn hơn hết. Thế nên, dù sinh tại nhà hay ở bệnh viện bà mẹ nào cũng nên thăm khám và lên kế hoạch để được “mẹ tròn con vuông”

1. Sinh tại nhà rủi ro tử vong rất lớn

Sinh thuận tự nhiên là điều bà mẹ nào cũng mong muốn vì tin rằng khi được sinh tự nhiên đứa trẻ sẽ khỏe mạnh và phát triển hơn. Cũng vì lý do đó mà họ từ chối hoặc tránh né sự can thiệp của y tế, họ cho rằng nếu đến bệnh viện nhận sự hỗ trợ từ các dụng cụ y tế để mổ hoặc giúp đưa trẻ ra ngoài dễ dàng hơn làm mất tính tự nhiên của việc sinh đẻ, nên bất chấp những rủi ro được báo trước họ chọn sinh tại nhà.

Sinh tự nhiên tại nhà rủi ro tử vong cho cả bé và mẹ rất cao

Hoa Kỳ tuy phát triển nhưng theo ước tính số trẻ sinh tự nhiên tại nhà có tỉ lệ tử vong cao hơn ở các bệnh viện. Tuy nhiên điều này lại không đúng với các nước Canada và Hà Lan, bởi vì việc sinh con tại nhà đã được thắc chặt vào hệ thống chăm sóc sức khỏe và luôn có các đội ngũ chuyên môn sẵn sàng hộ trợ họ khi cần thiết, từ đó giảm tỉ lệ trẻ tử vong khi sinh tại nhà xuống mức thấp nhất. Được biết tại hai quốc gia này tỷ lệ sinh tại nhà ngày càng tăng riêng Hà Lan lên đến 16%

2. Quá tự nhiên

Tự nhiên là tốt nhưng chưa chắc chúng sẽ an toàn, hầu hết những bà mụ dù đồng ý đỡ đẻ nhưng họ luôn khuyến khích bạn nên đến trung tâm y tế để thăm khám để xem xét có nên sinh tự nhiên tại nhà hay không. Điều này giúp phát hiện ra những nguy cơ gây ra nguy hiểm cho cả mẹ và bé trong lúc sinh ví dụ người mẹ có lượng đường khá cao trong máu nhưng vẫn chưa thể hiện bên ngoài, tiểu đường có thể mượn các dấu hiệu của thai kỳ để lẫn trốn bạn: hay đói, khát nước quá nhiều và đi tiểu thường xuyên,... những điều này vô cùng nguy hiểm cho mẹ.

Ngoài ra một số bệnh tình dục nếu không được phát hiện sớm cũng có thể sẽ được lây sang cho trẻ gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng như mù lòa chẳng hạn.

Điều mà bà mẹ nào cũng tuyệt đối nên nhớ là hãy đề phòng những bà mụ, đừng nghe lời người này người kia cho rằng “mát tay” và mời về, hãy kiểm tra giấy phép và tiêu chuẩn trước khi giao phó 2 mạng người cho họ. Nhưng dù sao đi chăng nữa việc tránh đến các cơ sở ý tế là một điều không hay ho,vì liệu bạn có tin rằng trong trường hợp nguy cấp cả mẹ và bé đều sẽ đến bệnh viện nhanh chóng và kịp thời hay không?

Một số bệnh tình dục nếu không được phát hiện sớm sẽ dễ dàng lây truyền sang cho trẻ

3. Sinh quá lâu

Sinh con mất quá nhiều thời gian là vô cùng nguy hiểm, vì như vậy mẹ sẽ mất quá nhiều máu và trẻ không đủ không khí để hô hấp. Khi mất nhiều máu mẹ có nguy cơ sốc và hạ huyết áp, trong trường hợp ở bệnh viện bạn có thể được hỗ trợ bằng cách truyền nước biển vào tĩnh mạch hay truyền máu, nhưng nếu ở nhà thì ai sẽ làm được điều này? Tất nhiên nó bị trì hoãn và nguy hiểm cho mẹ.

Đồng thời trong tử cung quá lâu trẻ bắt đầu thiếu oxi, bị ngạc do dây rốn hoặc bị va đập vào xương chậu ảnh hưởng đến não bộ.... Những cơn co tử cung kéo dài sẽ để di chứng về sau và hoàn toàn có thể khiến bạn mất khả năng làm mẹ. Tất cả những điều này đều sẽ khiến mẹ và bé tử vong nếu không được điều trị ngay lập tức.

Có thể bạn không biết nhiều phụ nữ mang thai bị các chứng bệnh như cao huyết áp, tiểu đường, bệnh tuyến giáp và HIV đều có kết quả rất khả quan khi nhận được sự hỗ trợ từ y tế. Vì sinh con thường là một công việc vô cùng khó khăn, căng thẳng và những biến chứng của các bệnh này sẽ là tác nhân cản trở quá trình này. Bà bầu bị tăng huyết áp và các bệnh về tuyến giáp có nguy cơ sinh con tự nhiên rất thấp và tỉ lệ trẻ tử vong rất cao.

Đạt

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/sinh-thuan-tu-nhien-hay-la-tuoc-doat-mang-song-25142/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY