Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Soi sức khỏe cơ thể qua vị trí mòn của đế giày và cách chọn giày sao cho phù hợp

Con người đi giày là một dấu hiệu rất quan trọng trong quá trình tiến hóa, bởi vì đi giày không chỉ bảo vệ đôi chân, mà còn tăng thêm vẻ đẹp. Tuy nhiên, cơ thể chúng ta cảm nhận mặt đất thông qua đôi giày và phản hồi về trung tâm, sau đó truyền tín hiệu đến chân và bàn chân để hoàn thành hướng dẫn đi bộ.

Việc đế giày bị mòn trong quá trình sử dụng là tình trạng bình thường, nhưng thực tế vị trí mòn đế giày của mỗi người là không giống nhau. Điều này có liên quan đến sức khỏe của cơ thể.

Các vị trí khác nhau của đế giày bị mòn, nguyên nhân là do các điểm khác nhau của lực do bàn chân tạo ra. Điểm của lực do bàn chân tác động cũng có nghĩa là sẽ phản ánh các vị trí tác động khác nhau của lòng bàn chân và cẳng chân, cuối cùng khiến vùng mông bị đau.

1. Mặt ngoài của đế sau và mặt trước của đế giày hơi mòn là chuyện bình thường

Đánh giá theo cách đi lại bình thường của con người, những nơi mà đế giày bị mòn nhiều nhất là hơi mòn ở mặt ngoài phía sau và mặt trước. Nếu bạn thấy có sự hao mòn ở hai nơi này, không cần phải lo lắng.

Mặt ngoài của đế sau và mặt trước của đế giày hơi mòn là chuyện bình thường

2. Mặt trước đế giày mòn nhiều hơn, chân và mông sẽ bị đau

Nếu bạn nhận thấy mặt trước của đế giày bị mòn nhiều trong quá trình đi bộ, điều đó thường có nghĩa là gót chân tương đối căng, và trọng tâm nghiêng về phía trước khi đi bộ. Đau thần kinh tọa cũng có thể xảy ra ở đùi sau, và thậm chí ở mông. Khi điều này xảy ra, bạn có thể thực hiện động tác lắc chân và nâng chân để cải thiện.

3. Hai bên đế giày bị mòn nhiều. Cần phải kiểm tra xem có vấn đề gì với vòm bàn chân không

Nếu bạn thấy có nhiều vết mòn ở cả hai bên mặt ngoài của đế giày trong quá trình đi bộ, những người đó nên kiểm tra xem có vòm chân cao hoặc bàn chân phình ngang khi đi bộ không. Tình trạng này sẽ gây ra sự hao mòn liên tục cho cả hai cạnh bên của đế.

4. Mặt trong của đế mòn hơn, hầu hết là do bàn chân bẹt

Nếu mặt trong của giày mòn nhiều hơn, nó thường liên quan đến bàn chân bẹt. Đối với bàn chân bẹt, nên tập chân đơn giản hơn như đi bộ nhanh, rèn luyện cơ vòm, đeo thêm lót để giảm bớt sự khó chịu cho bàn chân.

Nếu mặt trong của giày mòn nhiều hơn, nó thường liên quan đến bàn chân bẹt.

Nên thay giày bao lâu một lần?

Điều này cần điều chỉnh theo tình hình của bàn chân.

Lưu ý là, ngoài việc bị hư hỏng, nhìn bề ngoài có thể không thấy rõ đôi giày có nên được thay mới hay không. Nếu lòng bàn chân dễ bị chai, ngón cái có vết tổn thương… thì đã đến lúc thay giày.

Ví dụ, khi một người bước đi, điểm xuất cuối cùng sẽ là ngón cái. Nếu vị trí ngón chân cái của giày bị trũng xuống có nghĩa là giày đã mất tính đàn hồi.

Đơn giản và quan trọng nhất là khi bạn thấy mình thường xuyên bị đau chân, đau hông, đau đầu gối, nhất là khi đi bộ và sau khi đi bộ thì có nghĩa là đã đến lúc bạn nên thay giày.

Nếu lòng bàn chân dễ bị chai, ngón cái có vết tổn thương… thì đã đến lúc thay giày.

Khi mua hoặc đổi giày, nhiều người chọn những đôi giày mềm và thoải mái, điều này thực sự không phù hợp. Vì nếu giày quá mềm, bàn chân giống như dẫm phải miếng bọt biển, lực phát ra không thể phản ánh rõ ràng tình hình thực tế, điểm phát ra sẽ không chính xác, gây đau chân.

Vì vậy, khi mua giày mới, đầu tiên bạn nên chú ý vừa vặn với đôi chân của mình. Kích thước không quá lớn hoặc quá nhỏ, không quá rộng cũng không quá hẹp. Ngoại trừ khoảng một ngón tay cái sau khi đeo, chiều rộng bàn chân không được quá chật hoặc quá lỏng.

Sự phù hợp của bàn chân cũng phải bao gồm vòm phù hợp. Vòm của các loại giày khác nhau. Bạn nên chọn những đôi giày phù hợp với vòm chân của mình. Đế và phần mũi phía trên giày nên cũng có độ cứng nhất định để bàn chân có thể nâng đỡ tốt khi đi lại. Khi đi bộ, bạn nên buộc dây giày, không nên đi những đôi giày giống nhau trong thời gian dài. Đôi giày cũng cần được nghỉ ngơi và phục hồi độ đàn hồi.

Xem thêm: Tập thể dục vào thời gian này sẽ có hiệu quả chống ung thư tốt hơn
Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/soi-suc-khoe-co-the-qua-vi-tri-mon-cua-de-giay-va-cach-chon-giay-sao-cho-phu-hop-35348/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY