Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

SOS: Bệnh nhân trẻ dồn dập nhập viện do đột quỵ tại Tp.HCM

(SKGĐ-KHỎE24H) Trong 3 tháng gần đây, chỉ riêng Trung tâm Cấp cứu và Can thiệp Đột quỵ Quốc tế (Q.2, Tp.HCM) đã tiếp nhận cấp cứu hơn 120 trường hợp đột quỵ. Trong đó dáng lưu ý là có tới 50% bệnh nhân là những người trẻ, thậm chí có cả trẻ em.

Trên địa bàn Tp.HCM các bệnh viện như: Bệnh viện Nhân dân 115, Chợ Rẫy, Đại học Y Dược, Quốc tế Phúc An Khang… những ngày gần đây, số bệnh nhân đột quỵ không ngừng tăng, nhập viện dồn dập.

TS, BS. Nguyễn Huy Thắng, Trưởng Khoa Bệnh lý Mạch máu não Bệnh viện Nhân dân 115, cảnh báo: “Đáng lưu ý là số người trẻ đột quỵ gần đây gia tăng, chiếm từ 10-15% tổng số bệnh nhân điều trị”

Riêng Bệnh viện Nhân dân 115 lúc nào cũng quá tải những ca bệnh loại này. Khoa Bệnh lý Mạch máu não của bệnh viện chỉ 130 giường nhưng hiện có từ 160-170 bệnh nhân nằm điều trị, chưa kể trung bình mỗi ngày tiếp nhận từ 30 ca trở lên.

Ngày càng có nhiều người trẻ bị đột quỵ. (Ảnh minh họa)

Trong khi đó, Trung tâm Cấp cứu và Can thiệp Đột quỵ Quốc tế khoảng 3 tháng gần đây đã tiếp nhận cấp cứu hơn 120 trường hợp đột quỵ, trong đó 50% là những người trẻ. TS, BS. Trần Chí Cường cho biết điều đáng báo động là hiện tượng bệnh nhân đột quỵ ngày càng trẻ.

Trong số những bệnh nhân mà bác sĩ Cường xử trí, không ít người ở độ tuổi 35-40, thậm chí 18-22. Hiện nay, tỉ lệ tử vong do đột quỵ ở Việt Nam còn khá cao (30-40%) so với thế giới (20%).

Lời khuyên của bác sĩ

Giới chuyên môn cảnh báo rằng, đột quỵ không chừa một ai, nhất là những người có bệnh mạn tính. Ghi nhận cho thấy trong số nam giới đột quỵ được các bệnh viện tiếp nhận có 90% số người hút thuốc lá và 50% sử dụng rượu bia.

Các bác sĩ khuyên những người có nguy cơ đột quỵ nên thay đổi lối sống, kiểm soát huyết áp, đường huyết, bổ sung thảo dược phòng chống gốc tự do, ngăn ngừa sự hình thành cục máu đông…

Khi có các dấu hiệu đột quỵ, nên đưa nạn nhân đến bệnh viện gần nhất; cần chuyển bệnh nhân lên tuyến trên bằng phương tiện an toàn để hạn chế sự xuất huyết não trầm trọng trên đường; đột quỵ phải được xử trí tức thời, người thân phải quyết đoán trong thời khắc sinh tử, không nên trì hoãn đưa đi cấp cứu vì sẽ làm mất “thời gian vàng”!

Những biểu hiện như đau đầu, choáng, tê liệt nửa người, giao tiếp ngọng nghịu… có thể là triệu chứng báo trước khả năng phát sinh đột quỵ.

K.A (Theo Nld)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/sos-benh-nhan-tre-don-dap-nhap-vien-do-dot-quy-tai-tphcm-19012/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY