Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

SOS: Máy lạnh đang làm chúng ta yếu đi

Việc thay đổi thường xuyên nhiệt độ từ môi trường máy lạnh sang môi trường bình thường làm các chức năng của phổi thêm phức tạp, làm tăng các nguy cơ bị viêm dị ứng mũi, xoang và hen suyễn…

Hiện nay, vẫn đang là thời điểm nắng nóng, nên đại đa số các văn phòng làm việc đều được trang bị hệ thống máy lạnh (điều hòa) và chạy hết công suất.

Nếu bạn đang muốn chỉnh nhiệt độ của máy lạnh xuống 22-25 độ C giữa những ngày hè nắng nóng đến 38-40 độ C thì hãy nên thận trọng một chút.

Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia về sức khỏe, sốc nhiệt độ và thay đổi đột ngột giữa môi trường nóng bên ngoài trời và trong phòng máy lạnh khiến cơ thể không kịp thích nghi và sẽ có tác động tiêu cực lên hệ miễn dịch của bạn và làm hệ miễn dịch bị suy yếu.

Họ cũng khuyến cáo chúng ta không nên ra ngoài nhiều trong khoảng thời gian nhiệt độ bên ngoài đang lên cao, nhất là từ lúc 12h trưa đến 4h chiều.

Bác sĩ Narendra, chủ tịch Hội Bác sĩ lồng ngực Gujarat (Ấn Độ) cho biết: Khi nhiệt độ cao hơn 40 độ C, không khí nóng và khô sẽ đi vào và tiếp xúc trực tiếp với phổi. Dưới tác động của nhiệt độ cao, cơ quan này sẽ sản xuất ra rất nhiều chất nhầy, làm phổi không khô được và gây hại phổi. Đồng thời làm tăng các bệnh về tai-mũi-họng...

Ngoài ra, việc lạm dụng máy lạnh, kể cả máy lạnh trong xe hơi còn có thể liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe khác nữa. Thông thường các phòng lạnh thường đóng kín cửa, ít nhất là trong suốt thời gian máy điều hòa chạy, do đó sẽ làm mức độ ô nhiễm không khí bên trong phòng nhanh chóng tăng lên.

Các sản phẩm độc hại phát tán ra từ các thiết bị đồ dùng trong phòng như giấy tờ, hồ sơ, mực in, phế khí hô hấp của con người, các loại nước vệ sinh phòng… không được xả ra ngoài, không có khí sạch đi vào.

Hệ thống máy lạnh lâu ngày không được vệ sinh khiến nó trở thành trung tâm lưu giữ các loại mầm bệnh (vi khuẩn, virus…), mỗi lần hoạt động sẽ chia đều cho mọi người trong đó…

Thường xuyên tiếp xúc với không khí điều hòa cũng sẽ làm ảnh hưởng không tốt đến da, gây ra các vấn đề kích ứng da, khô da, khô mắt, làm cơ thể liên tục bị mất nước…

Do vậy, bạn nên cân bằng giữa công việc và sinh hoạt khác để có thời gian luyện tập, chú ý đến chế độ dinh dưỡng để hạn chế đến mức tối đa để cân bằng và bảo vệ sức khỏe.

T.H

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/sos-may-lanh-dang-lam-chung-ta-yeu-di-18442/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY