Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

SOS: Trẻ em Việt Nam đang trở nên thụ động, dễ bị béo phì

Theo số liệu thống kê, hiện có hơn 30% trẻ em Việt Nam bỏ ra 3 giờ mỗi ngày để dành cho hoạt động ăn uống, ngồi chơi điện tử, xem tivi…

Tại Việt Nam, tỷ lệ người béo phì đã tăng lên con số 9,2 lần trong vòng 10 năm trở lại đây. Tình trạng béo phì này thì xảy ra ở tất cả các lứa tuổi.

Theo PGS, TS. Lê Bạch Mai (Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia) cho biết rằng: “Đừng nghĩ người nghèo không bị thừa cân béo phì; tỷ lệ này ở người giàu nhất và hộ nghèo nhất không hề kém tý nào". Giàu hay nghèo không ảnh hưởng tới việc bạn có bị béo phì hay không béo phì.

Vậy nguyên nhân dẫn đến tình trạng béo phì này là gì?

- Đầu tiên phải kể đến sự xuất hiện của nước ngọt. Theo một cuộc khảo sát về sức khỏe của học sinh Việt Nam từ 5-19 tuổi cho thấy có hơn 1/3 số học sinh uống nước ngọt ít nhất 1 lần trong một tháng, con số 1/3 có tăng khi mức độ tuổi 13-15 tuổi.

Điều này rất đáng báo động, bởi vì trong nước ngọt thành phần đường chủ yếu là đường đơn và đường đôi, cơ thể của chúng ta chỉ cần khoảng 5% lượng đường này. Cơ thể chúng ta chỉ cần đường đa, loại đường tốt cho cơ thể trong các loại rau củ quả.

Khi uống nước ngọt cơ thể sẽ được hấp thu rất nhiều đường đơn và đôi, làm cơ thể được nạp năng lượng nhanh chóng nhưng hoàn toàn không đủ dưỡng chất cho cơ thể. Lượng đường này rất nghèo chất dinh dưỡng, và rất dễ góp phần tạo thành mỡ thừa trong cơ thể, nguyên nhân gây béo phì hiện nay.

Ảnh minh họa

- Cộng thêm việc tiêu hao năng lượng từ những hoạt động cũng trở nên hạn chế. Nên tình trạng trẻ em dễ béo phì đang gia tăng một cách đáng kể. Có khoảng 30% trẻ em dành 3 giờ cho việc hoạt động bằng cách coi tivi, chơi game, và ngồi ăn uống… chưa kể thời gian các em ngồi học tại lớp. Con số này tăng lên 34% đối với độ tuổi 13-15 và tăng lên đến 45% ở độ tuổi 16-17.

Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ smartphone, mạng… khiến trẻ em thụ động hơn. Những hoạt động vui chơi ngoài trời không còn hấp dẫn các em như những trò game trên điện thoại, những bộ phim hoạt hình… Bên cạnh đó, mỗi gia đình hiện nay chỉ sinh từ 1-2 con nên ba mẹ sẽ chăm sóc con kĩ lưỡng nhưng lại chiều chuộng con không đúng cách, không hợp lý làm trẻ dễ bị thừa cân, béo phì.

Trẻ bị béo phì lúc nhỏ, thì lớn lên cũng rất dễ bị béo phì lại, làm ảnh hưởng đến cuộc sống. Vì ở độ tuổi trưởng thành, béo phì sẽ làm chúng ta dễ mắc phải chứng đái tháo đường, huyết áp hay tim mạch.

Thanh Quế

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/sos-tre-em-viet-nam-dang-tro-nen-thu-dong-de-bi-beo-phi-22937/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY