Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Sử dụng kháng sinh cho trẻ sai cách chẳng khác nào hại con

Đối với trẻ nhỏ, việc lạm dụng kháng sinh sẽ gây nhiều hậu quả nghiêm trọng. Cai kháng sinh cho con là một việc cha mẹ nên làm cho con ngay từ bây giờ.

Việt Nam được đánh giá là một trong những nước top đầu thế giới sử dụng nhiều kháng sinh. Nhất là trẻ nhỏ, sức đề kháng còn yếu rất hay bị ốm nên nhiều bậc cha mẹ sử dụng kháng sinh cho con với mong muốn con nhanh khỏi bệnh. Cai kháng sinh cho con là một việc vô cùng cấp thiết. Vì sao cấp thiết? Cha mẹ hãy đọc bài viết sau đây.

Uống thuốc kháng sinh là thói quen mà nhiều người vẫn duy trì. Nhiều người cuồng kháng sinh tới mức khi thấy con hắt hơi, sổ mũi ở mức độ nhẹ đã đều tìm đến hiệu thuốc mua kháng sinh. Hoặc có nhiều cha mẹ khi thấy bất kỳ sự thay đổi trên cơ thể trẻ cũng mua thuốc kháng sinh. Điều đáng lo ngại là nhiều người dùng thuốc kháng sinh cho con như thần dược, với tần suất rất nhiều và không hề có sự hướng dẫn của bác sĩ. Đây là một điều vô cùng nguy hiểm tới các con.

Lạm dụng kháng sinh là con dao trực tiếp hại đến sức khỏe của trẻ

Thực trạng ở nhiều hộ gia đình, khi trẻ có bất cứ hiện tượng gì, cha mẹ đều nghĩ ngay đến thuốc kháng sinh và tự ý kê thuốc cho trẻ. Một số lượng lớn trẻ nhỏ đang được dùng kháng sinh trong khi ở các trường hợp, kháng sinh không cần thiết như cảm cúm, ho, sổ mũi, sốt nhẹ…

1. Tác hại của lạm dụng kháng sinh

Tác hại lớn nhất của việc lạm dụng kháng sinh mà nhiều người không ngờ tới đó chính là tạo ra một chủng vi khuẩn có khả năng kháng thuốc. Khi đó, các loại thuốc kháng sinh không thể tiêu diệt các vi khuẩn. Các vi sinh vật như vi khuẩn, virus, ký sinh trùng… kháng lại tất cả các thuốc kháng sinh mà trước đây đã tiếp xúc. Trẻ em sẽ dần trở nên yếu hơn, khả năng chống lại sự nhiễm trùng thông thường, ngay cả bệnh cảm cúm cũng gần như không có.

Lạm dụng kháng sinh ở trẻ em chính là nguyên nhân hàng đầu khiến các chủng vi khuẩn kháng thuốc sinh ra. Trong vài lần đầu, kháng sinh có thể trị bệnh nhanh khỏi. Tuy nhiên, sau đó vi khuẩn đã biến thể để kháng lại thuốc cũ. Kháng sinh là phát minh y học vĩ đại, nếu được sử dụng đúng cách kháng sinh cứu sống hàng triệu người mỗi năm, nhưng nếu sai cách thì hậu quả rất thương tâm.

Ở nước ta hiện nay, Bộ Y tế cho biết, tình trạng các loại vi khuẩn gây bệnh kháng thuốc kháng sinh ngày càng gia tăng và đang trở lên rất báo động. Điều đáng lo ngại, càng ở bệnh viện tuyến dưới tỷ lệ sử dụng thuốc kháng sinh càng cao. Tại các bệnh viện tuyến trên như bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, bệnh viện Nhi Trung ương… đều thông báo tại viện mình đã có các loại vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh. Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, trung bình mỗi ngày tiếp nhận khoảng 3.000-4.000 trẻ nhỏ. Đa phần tình trạng bệnh của các bé rất nặng, trong số đó có tới 30% bệnh nhi nhập viện có vi khuẩn kháng thuốc.

Thậm chí đã xuất hiện những loại “siêu vi khuẩn” kháng hầu hết các loại thuốc kháng sinh. Và bác sĩ phải đưa ra các phác đồ điều trị kết hợp nhiều loại thuốc kháng sinh khác nhau.

Lạm dụng thuốc kháng sinh là một vấn đề nhức nhối của nền y tế nước ta

Xét về lâu dài, việc kháng thuốc làm cho sức khỏe, sức đề kháng của trẻ em giảm sút. Khi cơ thể bị nhiễm một loại vi khuẩn mà kháng sinh không thể kháng lại, bệnh khó có thể chữa khỏi trong thời gian ngắn, thậm chí bệnh có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm.

2. Cai thuốc kháng sinh cho con bằng cách nào

Trong khi khoa học chưa giải quyết triệt để được nguyên nhân kháng thuốc kháng sinh cũng như sự tiến hóa của loài vi khuẩn, các bác sỹ khuyến cáo mọi người nên dùng thảo mộc thay thế. Ở trẻ em, những bệnh phổ biến không cần sử dụng kháng sinh như viêm nhiễm đường hô hấp trên, cảm lạnh, cảm cúm, sốt siêu vi.

Thậm chí, viêm tai - mũi - họng ở mức độ nhẹ, viêm phế quản mà trẻ vẫn ăn uống vẫn chơi bình thường, không xuất hiện biểu hiện khó thở nặng lên… thì cha mẹ không nên vội vàng dùng kháng sinh.

Khi con gặp các bệnh thông thường, cha mẹ nên tìm hiểu các bài thuốc hoặc các cách chữa trị không dùng thuốc trước tiên.

Chẳng hạn, khi trẻ em bị sốt. Ở mức độ sốt dưới 38,5 độ, cha mẹ nên chăm sóc tích cực, hạ sốt bằng chườm mát, cho con uống các loại thuốc từ thảo dược thiên nhiên như diếp cá, nhọ nồi… tăng cường uống nước, ăn các chất lỏng giàu dinh dưỡng… Cha mẹ cần theo dõi sát sao con mình, nếu bệnh có dấu hiệu nặng lên, cần đưa trẻ tới cơ sở y tế để được thăm khám và chữa bệnh kịp thời.

Ngoài ra, cha mẹ nên tăng cường sức khỏe cho con mình bằng cách cho bé ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý, tăng cường thể dục thể thao để con khỏe mạnh hơn. Cai kháng sinh cho con là một việc vô cùng cần thiết đòi hỏi cha mẹ phải tận lực rất nhiều trong việc chăm sóc sức khỏe cho con. Trong trường hợp bệnh bắt buộc phải sử dụng kháng sinh, cha mẹ phải tuân thủ chặt chẽ hướng dẫn sử dụng để thuốc phát huy tối đa tác dụng tiêu diệt vi khuẩn.

Khuyên Vũ

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/su-dung-khang-sinh-cho-tre-sai-cach-chang-khac-nao-hai-con-24510/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY