Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Sự khác biệt về chỉ số huyết áp giữa các cánh tay có thể dẫn đến những biến chứng chết người nhưng lại rất hay bị bỏ qua

Hướng dẫn huyết áp quốc tế khuyên các chuyên gia y tế đo huyết áp ở cả hai cánh tay khi đánh giá nguy cơ tim mạch. Nhưng đây là một trong những lời khuyên dễ bị bỏ qua bởi các chuyên gia y tế trên toàn cầu.

Huyết áp là áp lực của máu lên thành động mạch. Huyết áp tối ưu ở một người khỏe mạnh là 120/80 mmHg (milimet thủy ngân). Trong đó, chỉ số trên là huyết áp tâm thu/chỉ số dưới là huyết áp tâm trương.

Hướng dẫn huyết áp quốc tế khuyên các chuyên gia y tế đo huyết áp ở cả hai cánh tay khi đánh giá nguy cơ tim mạch. Nhưng đây là một trong những lời khuyên dễ bị bỏ qua bởi các chuyên gia y tế trên toàn cầu.

Theo một nghiên cứu mới, sự khác biệt về huyết áp giữa các cánh tay có khả năng dẫn đến các biến chứng chết người, một điều có thể dễ dàng ngăn ngừa nếu tuân thủ các hướng dẫn.

Đừng chủ quan bỏ qua mà không đo huyết áp ở cả 2 cánh tay.

Nghiên cứu được thực hiện do đại học Exeter (Anh) dẫn đầu, đã tiến hành phân tích tổng hợp tất cả các nghiên cứu có sẵn, sau đó hợp nhất dữ liệu từ 24 nghiên cứu trên toàn cầu để tạo ra cơ sở dữ liệu của gần 54.000 người.

Dữ liệu bao gồm những người trưởng thành từ châu Âu, Mỹ, châu Phi và châu Á, những người có kết quả đo huyết áp cho cả hai cánh tay. Được tài trợ bởi Viện Nghiên cứu Sức khỏe Quốc gia (NIHR) của Vương Quốc Anh, đây là nghiên cứu đầu tiên kết luận rằng sự chênh lệch huyết áp giữa các cánh tay càng lớn thì nguy cơ sức khỏe của bệnh nhân càng cao.

Giới hạn mới cho sự chênh lệch huyết áp giữa các cánh tay

Nghiên cứu mới cung cấp một giới hạn mới cho sự chênh lệch huyết áp giữa các cánh tay, thấp hơn đáng kể so với hướng dẫn hiện tại. Nghiên cứu có thể dẫn đến sự thay đổi trong các hướng dẫn quốc tế về tăng huyết áp. Điều này sẽ giúp nhiều bệnh nhân có nguy cơ cao có khả năng được xác định và điều trị sớm hơn.

Hiện tại, cả hướng dẫn của Vương quốc Anh và châu Âu đều công nhận chênh lệch tâm thu từ 15 mmHg trở lên giữa hai cánh tay là ngưỡng cho thấy nguy cơ tim mạch cao hơn.

Tuy nhiên, nghiên cứu mới này cho thấy ngưỡng thấp hơn 10 mmHg rõ ràng là dấu hiệu của nguy cơ sức khỏe gia tăng. Trong một phương pháp lấy bệnh nhân làm trọng tâm, nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu về sự chênh lệch huyết áp giữa các cánh tay và theo dõi số ca tử vong, đau tim và đột quỵ xảy ra trong hơn 10 năm.

Sự khác biệt về huyết áp giữa 2 cánh tay được liên kết với kết quả sức khỏe kém hơn

Các nhà nghiên cứu từ lâu đã biết rằng sự chênh lệch huyết áp giữa hai cánh tay có liên quan đến kết quả sức khỏe kém hơn. Nó cho thấy rằng sự chênh lệch huyết áp giữa các cánh tay càng cao thì nguy cơ tim mạch càng lớn. Những bệnh nhân được yêu cầu kiểm tra huyết áp nên thực hiện ở cả hai cánh tay, ít nhất một lần.

Huyết áp tăng và giảm theo chu kỳ với mỗi nhịp đập. Huyết áp tâm thu cao cho thấy tình trạng tăng huyết áp. Điều này ảnh hưởng đến một phần ba dân số trưởng thành và là nguyên nhân hàng đầu trên toàn cầu gây ra các cơn đau tim, đột quỵ và tử vong có thể phòng ngừa được.

Huyết áp tăng và giảm theo chu kỳ với mỗi nhịp đập.

Một sự khác biệt đáng kể giữa số đo huyết áp tâm thu ở hai cánh tay có thể là dấu hiệu của việc động mạch bị thu hẹp hoặc xơ cứng, hưởng đến lưu lượng máu. Những thay đổi trong động mạch này được coi là dấu hiệu nguy cơ cho cơn đau tim, đột quỵ hoặc tử vong sớm và cần được kiểm tra sớm để điều trị kịp thời.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng mỗi mmHg chênh lệch được tìm thấy giữa hai nhánh, làm tăng 1% nguy cơ trong 10 năm của một trong những tình trạng: cơn đau thắt ngực mới, một cơn đau tim hoặc đột quỵ.

Sự khác biệt về huyết áp giữa các cánh tay có liên quan đến nguy cơ tử vong sớm hơn. Bởi vậy, tuyệt đối không nên chủ quan mà bỏ qua việc đo huyết áp ở cả 2 cánh tay.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/su-khac-biet-ve-chi-so-huyet-ap-giua-cac-canh-tay-co-the-dan-den-nhung-bien-chung-chet-nguoi-nhung-lai-rat-hay-bi-bo-qua-30237/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY