Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Sự thật về trao đổi chất trong cơ thể chúng ta

Bạn biết gì về sự trao đổi chất trong cơ thể của chính mình

1. Nhìn chung, có nhiều cơ bắp và ít chất béo thì tỷ lệ trao đổi chất của bạn sẽ cao hơn?

- Đúng

- Sai

Trả lời đúng: Đúng

Tỷ lệ trao đổi chất bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi thành phần cơ thể bạn. Những người có nhiều cơ bắp và ít chất béo thường có tỷ lệ trao đổi chất nhanh hơn, trong khi những người có nhiều chất béo và ít cơ bắp thường có tỷ lệ trao đổi chất chậm hơn.

2. Điều nào sau đây có thể làm tăng tỷ lệ trao đổi chất của bạn?

- Một chế độ ăn nhiều chất béo

- Một chế độ ăn giàu carbohydrate

- Một chế độ ăn giàu protein

- Không có các điều trên

Trả lời đúng: Một chế độ ăn giàu protein

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, cơ thể đòi hỏi nhiều năng lượng hơn để xử lý chế độ ăn giàu protein mà bạn đã nạp vào cơ thể, làm gia tăng tốc độ trao đổi chất.

3. Phụ nữ thường có tỷ lệ trao đổi chất cao hơn so với nam giới?

- Đúng

- Sai

Trả lời đúng: Sai

Đàn ông thường có tỷ lệ trao đổi chất cao hơn so với phụ nữ vì phụ nữ có mức độ mô mỡ cao hơn.

4. “Sự trao đổi chất” nghĩa là gì?

- Tốc độ mà bạn đốt cháy lượng calo

- Tốc độ bạn tiêu thụ calo

- Quá trình mà cơ thể bạn sử dụng để chuyển đổi hoặc sử dụng thành năng lượng

- Không phải các điều trên

Trả lời đúng: Quá trình mà cơ thể bạn sử dụng để chuyển đổi hoặc sử dụng năng lượng

“Sự chuyển hóa” - Sự trao đổi chất đề cập tới việc sử dụng hoặc chuyển đổi thành năng lượng trong hệ thống cơ thể bạn. Điều này bao gồm: thở, tiêu hóa, kiến tạo các khối cơ bắp, lưu trữ chất béo, lưu thông máu - bất cứ điều gì là một phần trong hệ thống cơ thể bạn để chuyển đổi năng lượng vào hoạt động sống.

Trao đổi chất liên quan đến 2 loại riêng biệt của các quá trình: Đồng hóa (phản ứng liên quan đến việc xây dựng cấu trúc tế bào và lưu trữ năng lượng); Dị hóa (liên quan đến việc phá vỡ các phân tử năng lượng).

5. “Tỷ lệ trao đổi chất” là gì?

- Tốc độ mà bạn đốt cháy lượng calo

- Tốc độ bạn tiêu thụ calo

- Một nửa tốc độ mà bạn đốt cháy lượng calo

- Không có các điều trên

Trả lời đúng: Tốc độ mà bạn đốt cháy lượng calo

Trao đổi chất thường bị nhầm lẫn với tỷ lệ trao đổi chất và hai thuật ngữ thường được sử dụng thay thế cho nhau. Chính xác hơn, “tỷ lệ trao đổi chất” là tốc độ của sự trao đổi chất của bạn, hoặc tốc độ mà bạn đốt cháy calo.

Nói đúng ra, “tỷ lệ trao đổi chất” là tốc độ mà bạn đốt cháy calo trong khi cơ thể bạn nghỉ ngơi, còn gọi là “tỷ lệ trao đổi chất ở trạng thái nghỉ ngơi”, hay còn được đo bằng chỉ số biến đổi chất cơ bản BMR (Basal Metabolic Rate).

6. Điều nào sau đây có thể ảnh hưởng đến sự trao đổi chất của bạn?

- Phong cách sống

- Di truyền học

- Tuổi

-Tất cả các điều trên

Trả lời đúng: Tất cả các điều trên

Sự trao đổi chất của bạn và tỷ lệ trao đổi chất được xác định bởi một số yếu tố. Gene đóng vai trò vô cùng quan trọng. Đây là lý do giải thích lý do tại sao một số người vẫn gầy cho dù họ ăn rất nhiều, trong khi một số khác rất khó để giảm cân.

Lối sống, đặc biệt là chế độ ăn và tập luyện cũng có thể đóng vai trò quan trọng. Không gì sắp xếp sự trao đổi chất từ khi sinh ra, hoặc bạn duy trì nó như thế nào. Nó có khả năng chậm lại khi bạn già đi.

7. Sự trao đổi chất được kiểm soát chủ yếu bởi?

- Tim

- Gan

- Tuyến tụy

- Tuyến giáp

Trả lời đúng: Tuyến giáp

Tuyến giáp điều chỉnh sự trao đổi chất của bạn, sản xuất kích thích tố (hormone) ảnh hưởng đến hoạt động của hầu như mọi bộ phận cơ thể: lượng calories đốt cháy nhanh hay chậm, khi nào hay cho dù bạn xây dựng protein hoặc lưu trữ năng lượng như chất béo; và làm thế nào cơ thể bạn phản ứng với các hormone khác.

Không ngạc nhiên, rối loạn tuyến giáp có thể gây ra vấn đề cho sự trao đổi chất của bạn. Tuyến giáp hoạt động kém, sản xuất hormone tuyến giáp ít hơn bình thường, gây ra một sự trao đổi chất chậm hơn, và thường gây tăng cân.

Một tuyến giáp hoạt động quá mức có thể gây ra tăng tốc độ trao đổi chất, thường dẫn đến giảm cân.

8. Tập luyện có thể giúp bạn giảm cân bằng cách thay đổi tốc độ trao đổi chất?

- Đúng

- Sai

Trả lời đúng: Đúng

Tập luyện có thể giúp bạn giảm cân bằng cách thay đổi tốc độ trao đổi chất của bạn. Nhưng có sự khác nhau về điều này.

Một số cho rằng, bằng cách kiến tạo khối cơ bắp vào cắt giảm chất béo, tập thể lực sẽ làm tăng tỷ lệ trao đổi chất trạng thái nghỉ ngơi, giúp bạn đốt cháy nhiều calories.

Nhưng, theo các trường Cao đẳng Y học Thể thao Mỹ: Với hầu hết mọi người, điều này sẽ không dẫn tới việc giảm cân. Thay vào đó, họ cho rằng lợi ích giảm cân chủ yếu là do ảnh hưởng của lượng calories đốt cháy trong khi tập luyện - được xem là một kết quả trực tiếp, vì cơ thể bạn đốt cháy calories kiến tạo khối cơ.

9. Theo độ tuổi, tỷ lệ trao đổi chất của bạn?

- Ổn định

- Tốc độ tăng

- Chậm lại

- Không có các điều trên

Trả lời đúng: Chậm lại

Khi già đi, bạn có xu hướng mất cơ bắp. Kết quả này là tỷ lệ trao đổi chất bắt đầu giảm vào tuổi 20 - khoảng 2%/10 năm

10. Ăn ít hơn 1.200 calo mỗi ngày làm tỷ lệ trao đổi chất của bạn?

- Tăng tốc độ

- Chậm đi

- Giữ nguyên

- Không có các điều trên

Trả lời: Chậm đi

Chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt có thể chuốc lấy sự thất bại bởi một phần là do ảnh hưởng của họ với tỷ lệ trao đổi chất và rất nguy hiểm.

Các nghiên cứu đã chỉ ra, những người ăn ít hơn 1.200 calo/ ngày có khả năng làm tỷ lệ trao đổi chất chậm hơn. Và, trớ trêu thay, có thể làm cho việc đốt cháy calo và giảm cân khó khăn hơn. Thậm chí, ăn quá lâu giữa các bữa ăn có thể làm chậm tốc độ trao đổi chất.

Đó là lý do vì sao các chuyên gia khuyên bạn nên ăn bữa nhỏ, lành mạnh, ăn nhẹ cách nhau 2-3h. Ăn uống sẽ giúp đẩy mạnh đốt cháy calo như việc hoạt động cơ thể để tiêu hóa thức ăn.

11. Caffein có thể làm tăng tỷ lệ trao đổi chất của bạn?

- Đúng

- Sai

Trả lời đúng: Đúng

Caffein là một chất kích thích, nên nó làm tăng tốc độ trao đổi chất của bạn. Điều này giải thích tại sao nó thường là một thành phần trong chế độ ăn uống bổ sung để giảm cân. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, một tách cà phê có thể làm tăng sự trao đổi chất khoảng 3-4% trong một khoảng thời gian ngắn.

12. Thức ăn cay có thể tăng tỷ lệ trao đổi chất của bạn?

- Đúng

- Sai

Trả lời đúng: Đúng

Một số thực phẩm chứa nhiều gia vị thực sự có thể làm tăng tỷ lệ trao đổi chất của bạn. Đặc biệt, ớt có chứa capsaicin giúp kích thích quá trình trao đổi chất sinh nhiệt, giúp đốt cháy calories. Kết hợp với việc tập luyện sẽ giúp bạn giảm cân hiệu quả.

13. Điều nào sau đây được coi là sự trao đổi chất an toàn và hiệu quả trao đổi chất tăng cường?

- Cây Ma hoàng

- L-Carnitine (chất dinh dưỡng tự nhiên)

- Cam đắng

-Không có các điều trên

Trả lời đúng: Không có các điều trên

Nhiều chất trong chế độ ăn uống bổ sung có thể giúp bạn giảm cân bằng cách thúc đẩy sự trao đổi chất của bạn. Hãy coi chừng! Cây ma hoàng, một chất kích thích có thể làm tăng huyết áp và nhịp tim, đã bị FDA cấm vào năm 2004 vì nguy cơ có thể tử vong. Các nghiên cứu khác đã tìm thấy rất ít bằng chứng việc hỗ trợ bổ sung quá trình chuyển hóa tăng áp, chẳng hạn như L-carnitine hay cam đắng có thể giúp bạn giảm cân.

Hầu hết các bác sĩ, chuyên gia dinh đưỡng và huấn luyện viên thể dục khuyên bạn nên tăng cường sự trao đổi chất thông qua chế độ ăn uống và tập thể dục thường ngày.

14. Tỷ lệ trao đổi chất của bạn có thể bị ảnh hưởng bởi khí hậu địa phương

- Đúng

- Sai

Trả lời đúng: Đúng

Cơ thể bạn hoạt động chăm chỉ để duy trì nhiệt độ tự nhiên tối ưu của nó. Trong tiết trời lạnh, sự trao đổi chất của bạn buộc phải tăng tốc độ để giữ ấm cơ thể. Trong tiết trời nóng, sự trao đổi chất của bạn cần nhanh chóng tăng tốc độ giữ mát cơ thể. Ước tính, những người sống ở vùng khí hậu nhiệt đới có tỷ lệ trao đổi chất trạng thái nghỉ ngơi cao hơn so với những người sống ở vùng ôn đới là 5-20%.

15. Hầu hết lượng calo mà cơ thể bạn sử dụng bị đốt cháy trong nỗ lực hoạt động thể chất?

- Đúng

- Sai

Trả lời đúng: Sai

Thực tế, 65-75% lượng calo bạn đốt cháy trong một ngày bởi sự trao đổi chất trong quá trình duy trì sự sống cơ bản của cơ thể. Hoạt động thể chất góp 30% tổng số lượng calo đốt cháy hàng ngày của bạn và là cách tốt nhất giúp bạn tăng tỷ lệ trao đổi chất.

Nguyên Hạnh

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/su-that-ve-trao-doi-chat-trong-co-the-chung-ta-17980/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY