Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Sự thật về viêm lộ tuyến cổ tử cung gây vô sinh

Viêm lộ tuyến cổ tử cung rất phổ biến ở phụ nữ, nhất là chị em đã trải qua quá trình sinh nở. Viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể là nguyên nhân dẫn tới vô sinh.

Ngày nay, vô sinh ở phụ nữ đang ngày càng gia tăng. Hiện tượng vô sinh này không phải do bẩm sinh mà lại xảy ra ở chị em đã trải qua quá trình sinh nở, gọi là vô sinh thứ phát. Một trong những lý do phải kể đến một bệnh phụ khoa rất thường gặp ở chị em - đó là viêm lộ tuyến cổ tử cung.

1. Thế nào là viêm lộ tuyến cổ tử cung?

Lộ tuyến cổ tử cung là tình trạng các tế bào tuyến bình thường nằm trong lòng ống cổ tử cung ở phía dưới lớp tế bào lát đã phát triển ra ngoài. Các tế bào tuyến này xâm lấn mặt ngoài của cổ tử cung. Tuy bản chất lộ tuyến là một tổn thương lành tính, nhưng chính lộ tuyến là khởi đầu cho một số bệnh phụ khoa nguy hiểm như viêm lộ tuyến tử cung, nặng hơn dẫn đến ung thư cổ tử cung.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là bệnh thường gặp ở chị em

Nguyên nhân dẫn tới lộ tuyến cổ tử cung thường do chị em xuất hiện các tổn thương ở tử cung khi trải qua sinh nở, nạo hút, sẩy thai… Khi lộ tuyến bị các tác nhân viêm nhiễm tấn công gọi là viêm lộ tuyến cổ tử cung.

2. Nguyên nhân gây viêm lộ tuyến cổ tử cung

Đời sống chăn gối không lành mạnh

Những phụ nữ có nhiều mối quan hệ ngoài luồng, quan hệ với nhiều đối tượng khác nhau mà không có biện pháp đảm bảo an toàn sẽ dễ bị lây nhiễm các bệnh tình dục, như là lậu, herpes sinh dục, chlamydia…

Vệ sinh vùng kín không đúng cách

Vệ sinh vùng kín là công việc hết sức quan trọng và cần thiết, nhất là lúc có kinh nguyệt, trước và sau khi quan hệ. Đây là những thời kỳ mà vùng kín ở nữ giới ở trạng thái mở, cực kỳ nhạy cảm, dễ bị những tác nhân gây bệnh tấn công vào.

Phụ nữ có tiền sử phá thai nhiều lần và phá thai không an toàn

Việc phá thai dù bằng phương pháp nào cũng gây rất nhiều tổn thương nghiêm trọng cho các cơ quan bộ phận sinh sản.

Phụ nữ đã qua sinh đẻ nhiều lần

Sau mỗi lần sinh nở, cơ thể chị em phụ nữ có nhiều thay đổi, cổ tử cung dễ gặp tổn thương hơn. Điều này làm tăng nguy cơ viêm nhiễm cổ tử cung.

Dùng dung dịch âm đạo có tính tẩy rửa cao

Điều này khiến cho môi trường âm đạo bị thay đổi, tiêu diệt những vi khuẩn có lợi, khiến cho vi khuẩn có hại phát triển có thể gây bệnh viêm nhiễm.

3. Vì sao viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể gây vô sinh?

Cổ tử cung là bộ phận quan trọng trong cơ quan sinh sản của nữ giới, là đoạn ống thông âm đạo với tử cung. Đây cũng là bộ phận quan trọng là cửa ngõ giúp phòng tránh các mầm bệnh viêm nhiễm lây lan từ âm đạo vào tử cung.

Viêm lộ tuyến có thể gây khó có thai

Cổ tử cung cũng là vị trí ưa thích cho một số vi khuẩn tấn công, ví dụ như vi khuẩn lậu, vi khuẩn chlamydia, virus gây mụn rộp. Do là cửa ngõ vào tử cung, nên nếu bị viêm lộ tuyến cổ tử cung, chị em có nguy cơ bị viêm nhiễm lây lan sang các bộ phận khác trong cơ quan sinh sản.

Sự lây lan này có thể gây viêm tại buồng tử cung và phần phụ như: vòi trứng, buồng trứng, vùng chậu, niệu đạo, các dây chằng. Trường hợp viêm nhiễm lây lan sang vòi trứng sẽ làm vòi trứng có thể bị dính tắc khiến cho tinh trùng khó di chuyển qua để tới gặp trứng nên khó thụ thai, dẫn tới vô sinh.

Ngoài ra, phụ nữ bị viêm lộ tuyến cổ tử cung thường xuất hiện nhiều dịch âm đạo, độ pH trong môi trường âm đạo thay đổi. Điều này không những gây khó chịu cho chị em mà còn làm cho tinh trùng khó tồn tại và di chuyển sâu vào bên trong để gặp trứng. Viêm nhiễm cũng làm giảm chất lượng, giảm thời gian sống, có khi còn gây biến đổi cho tinh trùng. Đó là lý do vì sao những phụ nữ bị viêm lộ tuyến cổ tử cung thường khó có thai hơn các chị em không mắc bệnh.

Để có thể thụ thai thuận lợi và an toàn, tốt nhất bạn nên điều trị dứt điểm bệnh trước khi mang thai. Bởi khi bị viêm lộ tuyến cổ tử cung trong thời gian mang thai, cổ tử cung sẽ dễ bị tổn thương, hoặc có thể bị xuất huyết, khiến chị em dễ bị sẩy thai, chửa ngoài dạ con hoặc sinh non, vỡ ối sớm, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi (gây viêm da, viêm phổi, nấm miệng, hầu họng, nặng hơn có thể bị viêm não...).

Viêm lộ tuyến cổ tử cung hoàn toàn có thể điều trị dứt điểm nếu chị em kiên trì và điều trị đúng cách. Chị em cần đến các cơ sở y tế để được thăm khám và chữa trị kịp thời. Khi khỏi bệnh, bạn hoàn toàn có thể có thai một cách thuận lợi.

Khuyên Vũ

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/su-that-ve-viem-lo-tuyen-co-tu-cung-gay-vo-sinh-24453/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY