Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Sữa chua - quà “ăn vặt” lý tưởng

Các bà mẹ thường lo lắng mỗi khi thấy con mình ăn vặt, vì sợ chúng sẽ biếng ăn trong bữa chính. Tuy nhiên, có một món không những giúp trẻ ăn ngon miệng hơn, mà còn cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể trẻ, đó chính là sữa chua.

Hiện nay, trung bình mỗi người Việt Nam mới chỉ ăn 10g sữa chua/ngày. Trong khi đó, ở châu Âu và Mỹ, con số này là 100g. Chính vì vậy, Viện Dinh dưỡng Quốc gia đã khuyến cáo các bà mẹ nên đưa sữa chua vào thực đơn hàng ngày để giúp trẻ phát triển toàn diện hơn.

Sữa chua cung cấp những dưỡng chất cần thiết

Kết quả kiểm nghiệm tại Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM cho thấy, cứ mỗi 100g sữa chua chứa khoảng 100Kcal (bằng khoảng 1/2 chén cơm hay 2 trái chuối), chất đường (15,4g), protein (3,7g), lipid (3g) và một số loại vitamin như D, E. Hàm lượng vitamin A trong sữa chua cao gấp 5-6 lần, vitamin B1 cao gấp 15 lần, vitamin B6 cao gấp 6 lần và sắt cao gấp 3 lần so với sữa tươi.

Đặc biệt, đường lactose trong sữa chua đã được lên men, giúp cơ thể trẻ hấp thu cacli và một số khoáng chất khác dễ dàng hơn. Trẻ không gặp bất kỳ trở ngại nào về đường tiêu hóa như khi uống sữa tươi thông thường.

Sửa chua bổ sung canxi, giúp phát triển chiều cao

Ở giai đoạn cơ thể lớn lên từng ngày, trẻ cần được cung cấp một lượng calci rất cao. Việc bổ sung calci cho trẻ bằng sữa chua vừa dễ thực hiện, giá thành rẻ, vừa giúp trẻ không cảm thấy ngán, lại an toàn.

Một hộp sữa chua 100g có chứa tới 148mg canxi so với 120mg canxi trong 100ml sữa tươi. Thêm vào đó, lượng vitamin D dồi dào trong sữa chua sẽ giúp cơ thể non nớt của trẻ dễ hấp thụ calci hơn. Vì vậy, chỉ cần ăn cho trẻ ăn hai hộp sữa chua mỗi ngày nghĩa là bạn đã bổ sung khoảng 30-40% nhu cầu calci cho cơ thể, giúp trẻ tăng chiều cao một cách tối ưu.

Với những trẻ thừa cân, béo phì, sữa chua còn chứng tỏ ưu thế vượt trội hơn vì hàm lượng cacli cao trong sữa chua chính là chất xúc tác, giúp chuyển hóa mỡ thành năng lượng và đốt cháy hoàn toàn thay vì đọng lại trong cơ thể.

Sữa chua tăng sức đề kháng, ngăn ngừa bệnh tật

Do nồng độ acid trong dạ dày ở trẻ nhỏ chưa đạt được tiêu chuẩn như người lớn, nên sữa chua chính là "bài thuốc" tự nhiên giúp ngăn ngừa một số bệnh đường ruột, bổ sung thêm acid cho dịch dạ dày để tiêu hóa thức ăn và hấp thụ tốt nhất các dưỡng chất khác nhờ một số vi khuẩn có lợi như Lactobacillus Acidophilus và Bifido Bacterium. Bên cạnh đó, sữa chua còn tự sản sinh ra loại “kháng sinh” riêng làm chậm quá trình phát triển của các loại vi khuẩn có hại.

Vì vậy, cho trẻ ăn sữa chua mỗi ngày có thể giảm bớt rõ rệt các triệu chứng dị ứng, ngăn ngừa bệnh tiêu chảy, giúp tăng cường sức đề kháng, giảm nguy cơ cảm cúm, kích thích hệ miễn dịch, sản sinh kháng thể chống lại các độc tố.

Tiêu Tường

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/sua-chua--qua-an-vat-ly-tuong-22948/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY