Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Sữa ong chúa - Thần dược của làn da

Không chỉ có tác dụng bồi bổ cơ thể, sữa ong chúa còn được coi là thần dược trong làm đẹp.

Từ xưa, con người đã biết tận dụng sữa ong chúa để uống trị bệnh, tăng cường sức khoẻ và làm đẹp. Nhưng để thực sự hiểu sữa ong chúa có tác dụng như thế nào, và nên sử dụng như thế nào cho hợp lý thì không phải ai cũng biết.

Sữa ong chúa hay sữa chúa, thạch chúa, phong nhũ tinh (sản phẩm có giá trị cao nhất của tổ ong) là loại thức ăn đặc biệt dưới dạng nhũ dịch do những con ong thợ tiết ra để dành riêng cho việc nuôi dưỡng ấu trùng ong sau này trở thành con ong chúa. Đó là một chất lỏng sánh như mật, màu trắng đục đến vàng ngà, mùi đặc biệt, vị ngọt, hơi chua, hơi khé cổ.

Sữa ong chúa chứa nhiều dinh dưỡng

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, sữa ong chúa chứa 18% protein, 10-17% glucid, 5,5% lipid, khoảng 20 loại acid amin quan trọng, trong đó, nhiều loại cơ thể con người không tổng hợp được, nhất là cystein, các acid hữu cơ, các vitamin A, B1, B2, B6, B12 , PP, các kích thích tố, muối khoáng, một số enzym, hormone hướng sinh dục. Chính vì thế, nhờ được nuôi dưỡng bằng sữa ong chúa mà những con ong chúa có tuổi thọ tới 6 năm, trong khi ong thợ chỉ sống được có 6 tuần.

Theo bác sĩ Trần Văn Ký, chuyên viên Hội Khoa học Kỹ thuật An toàn Thực phẩm Việt Nam, trong sữa ong chúa lượng đường, lượng mật rất ít, chỉ khoảng 10%, còn lại là protein, enzym và 22 loại axit amin (bao gồm cả 8 loại quý hiếm). Ngoài ra, hàm lượng vitamin trong loại thực phẩm này cũng rất cao, chỉ 1g sữa ong đã đủ cung cấp cho nhu cầu cả ngày của con người. Những chất kích thích ăn ngon, dễ tiêu hóa, giảm lão hóa... cũng được tìm thấy trong đây. Thế nên, với những người ốm, sức khỏe yếu, sữa ong chúa sẽ tăng cường sức khỏe, giúp chóng phục hồi.

Không chỉ vậy, sữa ong chúa còn được sử dụng làm vị thuốc hỗ trợ chữa đau dạ dày, ruột, tăng huyết áp, huyết áp thấp, viêm mũi dị ứng và có khả năng kìm hãm một số vi khuẩn gây bệnh, giảm hiện tượng stress ở người lao động quá mức và cải thiện hệ thống miễn dịch. Một số nghiên cứu còn chỉ ra rằng sữa ong chúa tương tự như hormon, có khả năng điều hòa kinh nguyệt và kích thích sinh dục trong một số trường hợp.

Khỏe đẹp hơn với sữa ong chúa

Còn đối với da, sữa ong chúa có tác dụng thúc đẩy quá trình tăng trưởng của tế bào da, giúp ngăn chặn hữu hiệu tiến trình lão hóa theo qui luật của thời gian. Đồng thời nó cũng có tác dụng trị nám da, giúp da luôn khỏe, căng mịn, hồng hào. Ngoài ra, sữa ong chúa còn ngăn ngừa rụng tóc, giúp cho chúng ta có mái tóc suôn mượt và các móng tay, chân khỏe mạnh.

Có thế nói là sữa ong chúa thích hợp với mọi lứa tuổi, mọi trạng thái sức khỏe. Tuy nhiên, bất kể cái gì cũng vậy, dùng phải đúng liều lượng mới phát huy hiệu quả tốt, và sữa ong chúa cũng thế.

“Hướng dẫn của Bộ Y tế cho rằng, mỗi người chỉ cần dùng từ 1-3g sữa ong chúa một ngày là tốt nhất. Nếu dùng 3g, chúng ta nên chia thành 2 lần, còn nếu là 1g thì không cần chia nhỏ. Đối với trẻ em, liều dùng là 1g, hoặc 0,5g một ngày. Sữa ong chúa đông lạnh khi đặc, giống như kem ăn, khi dùng chỉ cần để vào lưỡi, nó sẽ tự tan và thấm trực tiếp vào máu luôn”, bác sĩ Ký khẳng định.

Bên cạnh việc ăn trực tiếp sữa ong chúa, bạn cũng có thể dùng nó để đắp mặt nạ, giúp làn da căng hồng, tràn đầy sức sống. Cách đơn giản nhất là bạn có thể thoa một lớp mỏng lên da, massage cho các dưỡng chất được thẩm thấu và rửa sạch mặt sau 30 phút.

Tuy nhiên, với cách này, nếu là người lần đầu tiên sử dụng hoặc người có da nhạy cảm, bạn sẽ thấy mặt nóng, da ửng đỏ lên trong vài phút. Bạn đừng quá lo lắng bởi đây là phản ứng hoàn toàn bình thường khi sử dụng một sản phẩm có quá nhiều chất dinh dưỡng. Vì thế, để an toàn, hãy hòa 1g sữa ong chúa với 2 hoặc 3 phần nước sau đó thoa lên mặt. Cách này sẽ giúp da thích ứng dần dần.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng 50mg Sữa ong chúa, 1 lòng đỏ trứng gà, 1 muỗng mật ong trộn đều, rồi thoa đều lên da vào buổi tối. Làm chừng 7 tối liên tiếp như vậy thì dừng một tuần. Sau đó tiếp tục lặp lại quá trình này cho đến khi thấy da ửng ửng hồng thì nghỉ.

Mẹo phân biệt sữa ong chúa thật, giả

Cách thức

Sữa ong chúa thật

Sữa ong chúa giả

Ăn trực tiếp

- Tan hết nơi đầu lưỡi

- Hơi khé cổ, nếu không quen sẽ thấy rất khó ăn

Không tan hết mà vẫn để lại bột lợn cợn

- Không có vị này

Thoa lên vùng da nhạy cảm

- Khô ngay sau 2-5 phút, đồng thời vùng da này sẽ có cảm giác sáng, hồng

- Nếu lần đầu sử dụng sẽ thấy hơi rát

- Vùng da vừa thoa không có biến chuyển

- Không có cảm giác này

Dùng mật ong nguyên chất

Hòa tan hoàn toàn, không bị phân lớp

Không hòa tan

Màu sắc

Vàng nhạt hoặc trắng đục

Màu sắc khác hoặc có thêm các đốm màu lạ

Thùy Linh

Theo chuyên trang Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/sua-ong-chua--than-duoc-cua-lan-da-21535/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY