Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Sức khỏe gặp nguy kịch nếu không may ăn phải thịt lợn bơm nước, nhiễm hoá chất

Tết đến, nhu cầu mua thực phẩm của người dân tăng cao, đặc biệt là thịt lợn - vốn được dùng để chế biến nhiều món ăn. Tuy nhiên, có không ít trường hợp người dân mua phải thịt lợn bẩn, bơm nước, nhiễm hoá chất mà khi ăn vào có thể khiến cho sức khỏe trở nên nguy kịch.

Theo lời của Ban Quản lý An toàn thực phẩm chia sẻ, lợn sống khi bị bơm nước, nhiễm hoá chất sẽ có phần bụng chướng to, khó di chuyển và khó thở. Sau đó, khi giết mổ, màu sắc của thịt sẽ có màu tái nhợt do mất hồng cầu, trong khi bình thường thịt sẽ có màu đỏ hồng. Đặc biệt, khi ấn vào miếng thịt không thấy có độ đàn hồi, rất lâu mới hết lõm. Quan trọng nhất là bề mặt miếng thịt, thịt bơm nước sẽ rỉ dịch trong khi thịt thường thì khô ráo.

Ban quản lý cũng khẳng định hành động này không chỉ là hành vi gian lận thương mại mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng. Tác hại của thịt bị bơm nước tăng trọng không chỉ làm giảm chất lượng thịt, mà khi bơm nước bẩn có thể gây ngộ độc thực phẩm cho người ăn. Chưa kể nếu mua phải thịt lợn bị tiêm thuốc an thần. Về lâu dài sẽ tích lũy thành chất độc, để lại nguy hiểm khôn lường.

Theo chia sẻ của TS. Nguyễn Duy Thịnh - hiện đang công tác tại Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm, Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội - cho biết, người ta tiêm thuốc an thần nhằm mục đích để lợn không vùng vẫy, không ói mửa, giảm lo lắng, việc bơm nước để lợn tăng và giữ trọng lượng sẽ dễ dàng hơn. Đây là dạng hành vi gian lận thương mại. Vấn đề là phải tuyên truyền để người dân nâng cao tinh thần tố giác và xử phạt thật nặng người vi phạm, cũng như người “thông đồng”, vô trách nhiệm trong vấn đề này để răn đe.

Theo chia sẻ của bác sĩ CKII Nguyễn Thị Cường chuyên Khoa Nội, Bệnh viện Bạch Mai, lượng thuốc bơm vào chưa được lợn đào thải hết, khi người ăn phải loại thịt lợn này, dư lượng thuốc sẽ xâm nhập cơ thể, gây rối loạn tiêu hóa. Người liên tục ăn phải thịt lợn có thuốc an thần sẽ mắc các bệnh về thận, thần kinh...

Đặc biệt, trẻ em với hệ thần kinh còn non nớt, ăn phải thịt lợn tiêm thuốc an thần sẽ chịu ảnh hưởng rất lớn. Đó có thể là lý do dẫn tới rối loạn giấc ngủ, đần độn, quấy khóc ở trẻ nhỏ. Còn ở người lớn, chúng gây ra các hội chứng đãng trí, run tay chân, trầm uất và mất ngủ.

Cách lựa chọn thịt tiêu chuẩn, hợp vệ sinh, đã được qua kiểm duyệt

  1. Nhận biết về màu sắc

Bạn nên chọn những miếng thịt lợn tươi mới có màu sắc sáng, màu thịt ngon sẽ là màu hồng nhạt hay đỏ nhạt, phần mỡ sẽ có màu trắng trong hơi ngà ngà.

 

Dùng dao cắt thử miếng thịt theo chiều dọc sẽ thấy thớ thịt hơi se lại, bề mặt ráo, lớp bì mềm, đây là thịt tươi ngon.

  1. Nhận biết về mùi

Thịt ngon khi ngửi thử sẽ có mùi thơm đặc trưng của thịt, mùi này không gây khó chịu, không có mùi tanh hôi hăng mũi.

  1. Nhận biết về độ đàn hồi

Dùng tay ấn thử vào miếng thịt thấy thịt đàn hồi tốt, sau khi rút tay về thịt trở lại hình dáng ban đầu, trên mặt thịt không tồn tại vết lõm là thịt tươi ngon.

Lúc chạm vào thấy thớ thịt săn chắc, không quá cứng cũng không bị nhão, không có dịch nhớt chảy ra thì có thể chọn mua

  1. Về lớp mỡ, da

Lợn được nuôi trong điều kiện bình thường sẽ có lớp mỡ dày khoảng 1.5 - 2 lóng tay, bạn có thể dễ dàng quan sát lớp mỡ và da dày như là đặc điểm đơn giản nhất để nhận dạng thịt lợn không bị nuôi thúc trọng lượng.

Nên chọn những miếng thịt lợn có kết cấu thịt, mỡ riêng biệt, nhưng phải dính chặt vào nhau, dùng tay chạm vào thấy khó tách rời.

Bạn thấy đó, việc mua phải thịt lợn bơm nước hoặc nhiễm hoá chất có thể gây ra nhiều rủi ro cho sức khỏe, còn có nguy cơ ngộ độc. Chính vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo, để mua được thịt lợn tươi ngon tốt nhất nên đi chợ vào buổi sáng, vì buổi chiều thường chỉ còn những loại thịt cũ, tồn lại trong ngày.

 Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/suc-khoe-gap-nguy-kich-neu-khong-may-an-phai-thit-lon-bom-nuoc-nhiem-hoa-chat-33604/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY