Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Sưng khớp vì “yêu” không an toàn

(SKGĐ) Nghe có vẻ không liên quan nhưng thực tế, nhiều thanh niên đã mắc chứng bệnh của người già này vì quan hệ tình dục không an toàn.

Ảnh minh họa

Tưởng bị khớp, hóa ra bệnh lậu

Các chuyên gia xương khớp tại Bệnh viện Bạch Mai cho biết, không ít thanh niên đã rất ngỡ ngàng khi biết vi khuẩn lậu mới thực sự là thủ phạm gây nên bệnh khớp cho họ. Viêm khớp do vi khuẩn lậu chiếm 30-50% trường hợp nhiễm lậu, thường xuất hiện sau khi quan hệ tình dục không an toàn với người mắc bệnh lậu khoảng vài ngày đến vài tuần.

Bệnh nhân có các biểu hiện tương tự như viêm khớp cấp tính. Viêm một hoặc vài khớp lớn (khớp háng, gối, cổ tay, cổ chân…) với đầy đủ các triệu chứng như khớp sưng nóng đỏ, đau rõ rệt, hạn chế vận động khớp. Đôi khi người bệnh chỉ đau khớp thoáng qua hoặc viêm tại các điểm bám của gân vào các đầu xương (đau quanh gối, xương gót).

Bên cạnh các dấu hiệu sưng đau khớp thì các biểu hiện viêm nhiễm tại bộ phận sinh dục lúc này cũng đã khá rõ ràng.

Ở nam giới thường xuất hiện dịch dạng mủ trắng chảy ra từ miệng sáo của dương vật vào buổi sáng ngay sau khi ngủ dậy, hoặc khi bóp nhẹ vào dương vật sẽ thấy dịch chảy ra, kèm theo dấu hiệu đái buốt, đái rắt...

Với nữ giới, thường khó nhận biết hơn, thậm chí nhiều người không rõ triệu chứng ở giai đoạn đầu. Chỉ xuất hiện khí hư dạng mủ màu trắng hoặc vàng, có mùi hôi. Người bệnh vì chủ quan cho là viêm nhiễm thông thường nên tự mua thuốc đặt, rửa lá trầu không… bệnh không đỡ mà còn nặng hơn.

Sống “sạch” để khỏe

Viêm khớp do bệnh lậu nếu không được điều trị có thể gây ra nhiều di chứng nguy hiểm tại khớp như huỷ khớp, dính khớp, nhiễm khuẩn huyết... Nhưng nếu được chẩn đoán sớm và điều trị đúng, bệnh có thể hoàn toàn được chữa khỏi mà không để lại di chứng ở khớp.

Trước khi cho bệnh nhân dùng thuốc kháng sinh, bác sĩ sẽ tiến hành lấy bệnh phẩm đường sinh dục, niệu đạo, họng, lấy dịch khớp làm xét nghiệm nếu nghi ngờ viêm khớp do lậu cầu. Từ đó có hướng điều trị thích hợp, đúng người đúng bệnh.

Ngoài ra, để điều trị triệu chứng có thể dùng thuốc hạ nhiệt giảm đau chống viêm không steroid để giảm đau và hạ sốt cho bệnh nhân. Nâng cao thể trạng bằng các loại vitamin, nhất là vitamin C. Tăng cường dinh dưỡng bằng chế độ ăn giàu chất bổ như thịt, cá, trứng, sữa, rau xanh và trái cây chín.

Hiện tại, vẫn chưa có vaccine phòng lậu cầu nên việc tự bảo vệ mình bằng các biện pháp tình dục an toàn (sử dụng bao cao su, chung thủy một vợ một chồng…) là cách tốt nhất để phòng bệnh.

Nếu phát hiện các dấu hiệu của bệnh, không nên ngại ngùng mà cần gặp bác sĩ, điều trị sớm, tích cực ngay từ đầu, tránh bệnh tiến triển thành mạn tính. Đừng quên báo cho bạn tình biết để đi khám và điều trị đồng thời.

Bạn có biết?

- Ngược lại với các bệnh viêm khớp nhiễm khuẩn khác (thường gặp ở những người sức khỏe yếu), viêm khớp do lậu cầu lại thường gặp ở người khỏe mạnh. Một vài nghiên cứu cho thấy: bệnh gặp ở nữ gấp 2-3 lần so với nam, đặc biệt gặp nhiều trong khi hành kinh và thời kỳ mang thai.

- Viêm khớp do lậu chiếm hiện chiếm 70% trường hợp nhiễm khuẩn khớp ở người lớn dưới 40 tuổi. Những người có nhiều bạn tình, quan hệ với gái mại dâm mà không sử dụng các biện pháp bảo vệ (dùng bao cao su) đều có nguy cơ nhiễm lậu cầu, trong đó 30-50% trường hợp bị viêm khớp.

Trung Dũng

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/sung-khop-vi-yeu-khong-an-toan-17173/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY