Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Suýt chết vì dùng thuốc dân gian bừa bãi

(SKGĐ) Với tâm lý “có bệnh thì vái tứ phương”, nhiều người đã không ngần ngại biến mình thành “chuột bạch” khi bừa bãi sử dụng những bài thuốc dân gian thiếu cơ sở khoa học và mất vệ sinh.

Ảnh minh họa

Những bài thuốc “trời ơi”

Khi tin đồn về một phụ nữ ở Nam Định đã tự chữa khỏi bệnh ung thư chỉ bằng cách uống nước tiểu của chính mình được lan truyền, nhiều người cho rằng đấy chỉ là một trong những tin đồn thất thiệt sẽ nhanh chóng bị tiêu biến theo thời gian.

Nhưng không. Từ một mọi người đồn thành mười, mười thành một trăm. Đúng là “tai nghe không bằng mắt thấy”, hiện tại, chỉ cần một cái click chuột tra tìm trên google, bạn đã có thể tìm thấy rất nhiều thông tin khác nhau về bài thuốc tiên này.

Như lời quảng cáo rõ ràng và công khai của chủ nhân số điện thoại 0122xxxx: “Con trai tôi được 10 tháng tuổi, khỏe mạnh đẹp trai. Cháu được bú sữa mẹ 100% không ăn thêm sữa ngoài, ai có nhu cầu mua nước tiểu xin liên hệ số điện thoại trên với giá 30.000đ/lít…” đăng trên trang taobao.com đã khiến không ít người đọc cảm thấy sự kỳ quái pha lẫn tò mò!!!

Được biết, Các chai nước tiểu được rao bán trên mạng hiện nay chủ yếu là “sản phẩm” của các bé trai từ 1 tháng đến 1 tuổi. Chúng được gọi chung là nước tiểu đồng tử. Nước tiểu đồng tử sau khi được lấy sẽ được cho vào khâu lọc khuẩn, sau đó ép chân không vô trùng và rao bán cho người cho nhu cầu chữa bệnh với giá cả dao động từ 3-30 triệu đồng/ chai.

Một trong những yếu tố để nước tiểu đồng tử được dễ bán và có giá là các bé trai phải được nuôi bằng sữa mẹ hoàn toàn. Và cũng cần nói thêm rằng, nếu muốn xác nhận được độ tin cậy của yếu tố này, hiện nay không còn cách nào khác ngoài cách người mua trong chờ vào sự thật thà và uy tín của người bán mà thôi!

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết rằng không chỉ ở Việt Nam phong trào mua bán nước tiểu mới nở rộ, mà trước đây và cả hiện nay ở Trung Quốc đã có khá nhiều người được cho là trở nên giàu có nhờ buôn bán nước tiểu!

Anh Trần Văn Nhượng (43 tuổi ở Giao Thủy, Nam Định) mắc bệnh đái tháo đường gần 13 năm nay, đi chữa nhiều nơi nhưng bệnh tình không khỏi, chỉ có thể chữa cầm chừng. Sau đó, anh nghe có người mách có bài thuốc “chữa bệnh bằng nước tiểu” có thể chữa bách bệnh kể cả bệnh đái tháo đường. Với tâm lý “có bệnh thì vái tứ phương” nên anh cũng không ngần ngại làm thử.

Mỗi ngày, anh Nhựng đều đi xin nước tiểu của đồng tử của cậu bé hàng xóm để uống. Sau 3 ngày nhắm mắt, nín thở uống, đến ngày uống thứ 4, khi anh đang cố nhắm mắt nhắm mũi uống cho hết bát thuốc thánh thì lên cơn đau bụng dữ dội, rồi nôn thốc nôn tháo. Cơn đau ngày càng mạnh hơn, hai mắt anh trợn ngược… khiến gia đình anh hoảng hốt vội vã đưa anh đến bệnh viện cấp cứu. Tại bệnh viện, các bác sỹ chẩn đoán anh bị ngộ độc và đã tiến hành rửa ruột và truyền nước cho anh, nên anh đã qua cơn nguy kịch và dần hồi phục.

Cùng hoàn cảnh như anh Nhượng, chị Đoàn Thị Minh, 42 tuổi ở (Phủ Lý, Hà Nam) cũng mắc bệnh đái tháo đường gần 6 năm nay. Chị Minh đã chạy chữa khắp nơi hết thuốc Tây rồi đến thuốc Bắc đủ cả mà bệnh tình vẫn cứ nhì nhằng không khỏi. Lúc nào chị Minh cũng phải nhịn mồm nhịn miệng, ăn không dám ăn vì sợ bệnh tái phát.

Thời gian trước, chị Minh có đến nhà cô ruột ở Thanh Hóa chơi 1 tuần, thấy sân nhà bà đang phơi rất nhiều lá đu đủ, tò mò nên chị Minh có hỏi “Dùng làm gì?” thì được biết “lá đu đủ chữa được bệnh đái tháo đường và ung thư”. Cô chị Minh đang phơi khô lá đu đủ để chuẩn bị gửi qua Mỹ cho người con trai chữa bệnh đái tháo đường.

Nghe lời mách của cô ruột, chị Minh về nhà cũng đi xin lá đu đủ của bà con, hàng xóm rồi phơi khô, sau đó đem đun nước uống như trà mỗi ngày. Sau một thời gian, chị Minh thấy bụng chướng, khó tiêu, hay buồn nôn hoặc nôn, đi đại tiện phân lỏng, người mệt mỏi. Chị đi khám, các bác sĩ chỉ định “phải ngừng sử dụng nước lá đu đủ ngay, nếu không muốn chết” hoảng quá nên chị ngừng luôn không dám dùng tiếp.

Thuốc dân gian dưới góc nhìn khoa học

BS. Nguyễn Huy Cường (Phòng khám Nội Tiết- Đái tháo, Thái Hà, Hà Nội) cho biết: “Phương pháp chữa bệnh bằng nước tiểu có trong Đông y, nhưng phải tùy vào từng trường hợp của người bệnh mà sử dụng nước tiểu đồng tử và việc sử dụng nước tiểu đồng tử để chữa bệnh phải theo chỉ định của thầy thuốc”.

BS. Nguyễn Huy Cường cũng cho biết thêm, hiện nay chưa có một nghiên cứu khoa học nào chứng minh được rằng “nước tiểu có thể chữa khỏi bệnh đái tháo đường hoặc bất kỳ bệnh nào khác. Bên cạnh đó, nước tiểu còn chứa hàm lượng muối khá cao, khi uống vào cơ thể sẽ gây giữ nước, thừa muối, lâu ngày dẫn tới phù nề, cao huyết áp, suy tim.

Ngoài ra, nước tiểu còn có thể gây ngộ độc bởi hàm lượng amoniac khá cao, khi uống nhiều sẽ gây nôn mửa, đau bụng, chướng bụng, khó tiêu, rối loạn tiêu hóa. Đặc biệt, nếu dùng nước tiểu của người lớn, nước tiểu của người đã sinh hoạt tình dục có bị viêm nhiễm đường tiết niệu để chữa bệnh thì cực kỳ nguy hiểm.

Còn theo ông Nguyễn Dương Hướng, Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam thì: “Nước tiểu là một loại nước để bài tiết các chất độc hại, thải loại từ cơ thể ra nên rất bẩn, không thể dùng để chữa bệnh được. Vì vậy, những thông tin cho là nước tiểu có thể chữa bách bệnh, kể cả ung thư là hoàn toàn không có căn cứ khoa học, thậm chí có thể nói là... hoang đường”.

Lý giải trường hợp “tí nữa mất mạng vì lá đu đủ” của chị Đoàn Thị Minh, bác sĩ Đông y Dương Văn Nội, Hội Đông y Việt Nam cho biết: “Trong nhựa (mủ) của đu đủ có chứa men papain có khả năng hòa tan một khối lượng tơ huyết (fibrin). Men này có tác dụng tiêu hoá protid, biến đổi các chất có albumin thành pepton, đồng thời cũng có tác dụng tiêu mỡ, tiêu các hydrat carbon trong môi trường hơi kiềm hay trung tính. Nó cũng có tính chất làm dễ tiêu hoá và giải độc. Nó làm triệt tiêu progosteron, một hormone sinh dục cần thiết chuẩn bị cho tử cung thụ thai và duy trì sự sống cho bào thai sau đó. Chất carpain có nhiều trong lá đu đủ có tác dụng như digitalin có tác dụng làm mạnh tim.

Ngoài ra, lá đu đủ có tác dụng chữa trị một số vết tàn nhang, nám da (vì nhựa đu đủ chứa axit tẩy rửa nhẹ) khi uống lá đu đủ có thể tẩy gun, giải nhiệt, hạ sốt… Tuy nhiên, lá đu đủ không thể chữa được những bệnh nan y như đái tháo đường, cao huyết áp hay ung thư như lời đồn đại.

Ngược lại, rất nhiều người đã ngộ độc do uống quá nhiều nước lá đu đủ, cũng đã có trường hợp tử vong bởi ngộ độc lá đu đủ vì uống quá liều lượng do vấn đề thông tin sai lạc “Tam sao thất bản” nên đã dùng sai cách, giống như trường hợp của một bệnh nhân ở (Chợ Gạo, Tiền Giang) người bệnh này cũng dùng thật nhiều lá đu đủ tươi, nấu cô đọng lại thật đậm (như thuốc Bắc), sau khi uống vài giờ, bệnh nhân đã xuất huyết (miệng, mũi) và qua đời. Vì vậy, khi dùng người bệnh phải hết sức thận trọng khi dùng các phương thuốc trong dân gian”.

Khôi Nguyên

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/suyt-chet-vi-dung-thuoc-dan-gian-bua-bai-17036/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY