Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tác dụng chữa bệnh tuyệt vời của quả mướp dân dã không phải ai cũng biết

Mướp là một loại quả quen thuộc đối với người dân Việt Nam, không chỉ là món ăn mà còn là vị thuốc chữa được nhiều bệnh. Các bộ phận của mướp đều có thể dùng làm vị thuốc chữa bệnh rẻ, hiệu quả mà không có bất kì tác dụng phụ nào.

Đông y cho rằng, mướp có vị ngọt, tính mát, không độc, có tác dụng điều kinh, chỉ đới, bình can tức phong, nhuận da, thông kinh lạc, thông đại tiểu tiện, thanh nhiệt, hành huyết mạch.

Y học hiện đại phát hiện ra quả, lá, dây của cây mướp đều có thể dùng làm thuốc chữa bệnh.

Các bộ phận của mướp đều có thể dùng làm vị thuốc chữa bệnh rẻ, hiệu quả mà không có bất kì tác dụng phụ nào.

Dưới đây là một số lợi ích quả mướp dân dã này mang lại.

1. Tăng cường sức khỏe cho mắt

Quả mướp rất giàu Vitamin A, tốt cho thị lực, tính toàn vẹn của da và màng nhẩy. Thiếu Vitamin A, mắt sẽ yếu hơn, thị lực kém và mù đêm, da và màng nhầy dễ bị kích ứng, tổn thương.

Theo nghiên cứu được thực hiện bởi Viện mắt quốc gia, những người dùng vitamin A, vitamin C, vitamin E, đồng và kẽm đã giảm 25% nguy cơ thoái hóa điểm vàng trong 6 năm.

2. Giúp da sáng mịn

Nguồn Vitamin C dồi dào có trong quả mướp có tác dụng chống lại sự lão hóa cho làn da. Có thể nói đây là công cụ đắc lực giúp loại bỏ nét nhăn, giữ lại nét thanh xuân cho bạn.

Nguồn Vitamin C dồi dào có trong quả mướp có tác dụng chống lại sự lão hóa cho làn da.

Một nhà văn Nhật Bản thọ 90 tuổi, khi bà 80 tuổi da mặt vẫn còn mịn mạng, nõn nà như thời trẻ. Bí quyết của bà là hàng ngày vào buổi sáng, bà dùng khăn bông, chấm nước mướp bôi lên mặt, bà cứ kiên trì như thế mấy chục năm liền không gián đoạn.

Quả, lá, dây mướp đều có tác dụng chống nhăn da. Lấy quả mướp, là non hoặc giây mướp thật non, giã nát rồi vắt lấy nước. Nước này bôi mặt ngày vài lần, không những có thể giữ cho da đẹp mà còn giúp trị các bệnh như da tàn nhang, viêm lỗ chân lông, mũi đỏ do uống nhiều rượu.

3. Cung cấp hàm lượng chất xơ dồi dào

Quả mướp rất giàu chất xơ, giúp cơ thể làm sạch hệ tiêu hóa, loại bỏ các chất có hại như độc tố và các gốc tự do gây ra các bệnh như tim và ung thư.

Chất xơ cũng làm giảm lượng lipoprotein mật độ thấp, cholesterol xấu trong máu; ngăn ngừa các rối loạn tiêu hóa như táo bón, bệnh trĩ. Ngoài ra, chất xơ giúp tăng tốc độ tiêu hóa và trao đổi chất. Để làm sạch hệ thống và ngăn ngừa béo phì và bệnh tim, người ta có thể xem xét thêm mướp vào chế độ ăn uống.

4. Làm sạch mạch máu

Không chỉ giúp thải độc và các gốc tự do khỏi cơ thể, quả mướp và cả lá mướp đều có tác dụng làm sạch hệ thống tuần hoàn, dọn sạch mạch máu. Người ta còn dùng nước sắc lá cây mướp để cải thiện tình trạng không có kinh nguyệt và ure huyết tăng cao tích tụ chất thải nitơ trong máu.

Không chỉ giúp thải độc và các gốc tự do khỏi cơ thể, quả mướp và cả lá mướp đều có tác dụng làm sạch hệ thống tuần hoàn, dọn sạch mạch máu.

5. Hỗ trợ bệnh nhân đái tháo đường

Bệnh tiểu đường là một dạng rối loạn chuyển hóa đặc trưng bởi sự gia tăng lượng đường trong máu kéo dài. Các triệu chứng của đái tháo đường thường gặp là thèm ăn, thường xuyên thấy đói, uống nhiều, tiểu tiện nhiều và người gầy đi trông thấy. Quả mướp có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và giúp bệnh nhân đái tháo đường ổn định đường huyết.

6. Giúp thông sữa, lợi sữa

Dùng 1 quả mướp tươi, 10g muối ăn, nấu cùng với 1 lít nước cho sôi, cho phụ nữ mới sinh uống đến khi sữa ra nhiều. Có thể nấu mướp và chân giò lợn để ăn với cơm hàng ngày, ăn liền trong 5 ngày để đạt được hiệu quả.

7. Hỗ trợ điều trị tăng huyết áp

Những người mắc chứng tăng huyết áp cũng nên sử dụng mướp làm vị thuốc: Mướp tươi 300g, táo ta 200g, chanh 50g, đường phèn lượng vừa đủ. Mướp và táo gọt vỏ, rửa sạch, thái vụn, ép lấy nước, hòa với nước chanh và đường phèn, dùng làm nước giải khát trong ngày. Mỗi liệu trình khoảng 10 ngày để cho kết quả tốt.

Ánh Dương

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/tac-dung-chua-benh-tuyet-voi-cua-qua-muop-dan-da-khong-phai-ai-cung-biet-29206/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY