Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Tác dụng chữa bệnh tuyệt vời từ vỏ quýt và cách sử dụng vỏ quýt để chữa bệnh

Vỏ quýt có vị thơm, nồng và hăng. Là một nguồn giàu limonene, bioflavonoids, vitamin C, và kali, khiến vỏ quýt trở thành thực phẩm có nhiều dinh dưỡng, và có nhiều tác dụng chữa bệnh.

Các lợi ích y học hiệu quả nhất của vỏ quýt là:

Hỗ trợ trong việc chống lại các tế bào ung thư

Vỏ quýt có nhiều tác dụng chữa bệnh.

Hàm lượng Vitamin C cao trong vỏ quýt làm cho nó trở thành một chất chống oxy hóa tốt. Nó giúp xây dựng khả năng miễn dịch của cơ thể chống lại nhiễm trùng xâm nhập, cảm lạnh, cảm cúm, vv. Vitamin C bảo vệ các tế bào cơ thể khỏi bị hư hại do các gốc tự do gây ra. Đặc tính này cho phép bạn ngăn chặn các quá trình đột biến tế bào, bảo vệ cơ thể khỏi căn bệnh ung thư khủng khiếp.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Bio Med Center Dermatology, những người sử dụng trà vỏ quýt giảm tới 70% nguy cơ ung thư da. Thực tế là trà quýt có chứa alvestrols có tác dụng tiêu diệt các tế bào ung thư gây ra các khối u của tuyến vú, buồng trứng và tuyến tiền liệt.

Giảm chỉ số cholesterol

Vỏ quýt chứa flavon polymethoxyl hóa (PMFs), có thể làm giảm cholesterol lên đến 40%. Trong một nghiên cứu được thực hiện trên chuột đồng, những con chuột đã được cho một chế độ ăn tác động đến cholesterol chỉ bao gồm 1% PMFs, kết quả cho thấy hàm lượng cholesterol xấu đã giảm 40%. Một nghiên cứu tương tự khác được tiến hành trên con người cho kết quả tương tự là giảm hàm lượng cholesterol.

Cải thiện tiêu hóa

Trong vỏ quýt có thành phần thực phẩm Zest, giúp kích thích tiêu hóa, cho phép bạn thoát khỏi sự gia tăng trao đổi chất, tăng cường chức năng miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏi lão hóa sớm. Ngoài ra, vỏ quýt cũng giúp tăng cường dòng chảy của chất lỏng trong cơ thể, giúp điều trị chứng khó tiêu, tiêu chảy, nôn mửa, hệ tiêu hóa yếu, nấc và ho, đặc biệt là ho có đờm.

Căng thẳng

Vỏ quýt có lợi trong việc điều trị căng thẳng thần kinh, trầm cảm, căng thẳng cảm xúc và các vấn đề liên quan đến giấc ngủ.

Chữa cảm lạnh

Vỏ quýt có hàm lượng chất chống oxy hóa cao giúp phục hồi nhanh chóng khi bị bệnh theo mùa, kèm theo ho và sổ mũi. Nó nhanh chóng loại bỏ chất nhầy từ đường hô hấp ngăn không cho nó tích tụ trong phổi.

Điều trị loét dạ dày

Lợi ích của vỏ quýt là nó có thể ngăn chặn vi khuẩn Helicobacter pylori gây viêm loét dạ dày.

Rất tốt với bệnh béo phì

Phần vỏ trắng của vỏ quýt có chứa chất nobiletin, giúp loại bỏ chất béo tích tụ không chỉ trong cơ mà còn trong mạch máu.

Đặc tính chống viêm và kháng khuẩn

Trong y học cổ truyền Trung Quốc, các đặc tính chống viêm của vỏ quýt được sử dụng để điều trị cảm lạnh và tiêu chảy. Chúng giúp giải độc gan bằng cách giảm lượng đường trong máu. Chất hemperidin, một phần trong vỏ quýt, giúp đối phó với bệnh viêm khớp bằng cách giảm sưng và đau.

Có lợi cho sức khỏe phụ nữ

Tinh dầu vỏ quýt đã được chứng minh là giúp điều trị các vấn đề về mụn trứng cá. Các chuyên gia thẩm mỹ thường xuyên sử dụng nó để duy trì làn da và mái tóc khỏe mạnh ở phụ nữ.

Trong thời kỳ mang thai, sử dụng vỏ quýt cũng giúp đối phó với các biểu hiện của sự thiếu hụt vitamin.

Các cách sử dụng vỏ quýt chữa bệnh

Trà vỏ quýt thơm ngon, bổ dưỡng.

- Thái nhỏ vỏ quýt tươi, bỏ vào ly và cho thêm 300ml nước nóng. Thức uống này sẽ vừa giúp bạn trị ho và hỗ trợ long đờm. Ngoài ra, khi bị cảm lạnh, bạn cũng có thể nghiền nát vỏ quýt tươi, đổ nước sôi vào hít thở làn hơi được tạo ra. Cách này có thể làm giảm các triệu chứng của cảm lạnh.

- Phơi khô 5 gram vỏ quýt, rửa sạch, sau đó đun sôi khoảng 400ml nước lọc, cho vỏ quýt vào cùng một chút mật ong và gừng băm. Bạn hãy bảo quản hỗn hợp này trong bình giữ nhiệt để dùng dần trong ngày.

Theo các chuyên gia, vỏ quýt khô sẽ có tác dụng tốt hơn là vỏ quýt tươi. Càng phơi lâu hoặc để lâu vỏ quýt sẽ tốt hơn bởi vì hàm lượng tinh dầu bay hơi của vỏ quýt sẽ giảm đi rất nhiều, đồng thời hàm lượng flavonoid tăng lên tương đối, chỉ như vậy mới phản ánh được giá trị dược liệu của vỏ quýt.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/tac-dung-chua-benh-tuyet-voi-tu-vo-quyt-va-cach-su-dung-vo-quyt-de-chua-benh-32676/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY