Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Tác dụng của vitamin B6 và cách bổ sung đúng cách

Vitamin B6 có khả năng hòa tan trong nước và hỗ trợ quá trình chuyển hóa của cơ thể. Vậy tác dụng cụ thể của vitamin B6 là gì và đâu là cách bổ sung loại vitamin này tốt nhất

Tác dụng của vitamin B6

Trên thực tế, vitamin nhóm B này được xem là một là vitamin tốt, một loại “thuốc” bổ cần thiết cho cơ thể. Tầm quan trọng của loại vitamin này có thể được kể đến như sau:

Là một trong các phân tử nằm trong trung tâm chuyển hoá (hay còn được gọi là coenzyme) của những loại enzyme xúc tác cho quá trình trao đổi axit amin của cơ thể; của những loại enzyme xúc tác cho phản ứng loại carboxyl; tham gia vào quá trình chuyển hoá trytophan.

Hiểu một cách đơn giản hơn, nếu không có vitamin loại B6 này, cơ thể sẽ không thể hoặc rất khó chuyển hoá chất đạm, chất béo, cacbon-hydrat. Thêm vào đó, quá trình tổng hợp hemo-glonbin cũng như quá trình chuyển hoá ở tuyến thượng thận cũng sẽ gặp khó khăn. Từ đó sẽ dẫn tới việc da bị khô, tóc xơ, cơ thể mệt mỏi, tinh thần rối loạn…

Khi cơ thể được cung cấp vitamin nhóm b6 một cách đầy đủ, phản ứng lên men để tạo glucose sẽ ổn định hơn, lượng đường huyết trong máu được kiểm soát. Nhờ vậy, hệ tim mạch, hệ miễn dịch sẽ ổn định, khoẻ mạnh hơn, não bộ phát triển toàn diện hơn.

Những trường hợp cần bổ sung vitamin B6

Phụ nữ thời kỳ mang thai hoặc cho con bú, trẻ em chậm lớn, người già, khi ăn nhiều protein, vận động viên tập luyện, ăn mất ngon, uể oải, mất ngủ, uồn nôn.

Những người rụng lông tóc, thiếu máu nhược sắc, cơ thể dễ bị kích thích, rối loạn tâm thần, co giật, động kinh, tổn thương niêm mạc miệng, viêm lưỡi, viêm da, tăng tiết bã nhờn, nhiễm độc thai nghén, bỏng nặng, cắt dạ dày, cường giáp, suy tim sung huyết, sốt kéo dài, nhiễm khuẩn nặng, nghiện thuốc lá, thuốc lào hoặc thường xuyên phải ngửi khói thuốc. Các trường hợp: viêm thần kinh thị giác do rượu, viêm thần kinh ngoại vi.

Rối loạn chuyển hóa bẩm sinh; rối loạn hấp thu, có những trường hợp phải bổ sung vitamin B6 suốt đời (trẻ em bị co giật do lệ thuộc pyridoxin. Người thiếu máu nguyên bào sắt di truyền).

Rối loạn do thuốc: thuốc tránh thai uống cho nữ. Vitamin B6 điều trị ngộ độc Isoniazid (bị co giật hoặc hôn mê); hoặc ngộ độc Penicilamin, quá liều Cycloserin, ngộ độc Hydralazin cấp.

Vitamin B6 dùng hỗ trợ điều trị ngộ độc cấp do nấm thuộc chi Giromitra (để chống các tác hại trên thần kinh như co giật, hôn mê); hỗ trợ điều trị đau do thần kinh (kết hợp B1, B6 và B12 liều cao dạng tiêm).

Thanh Quế

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/tac-dung-cua-vitamin-b6-va-cach-bo-sung-dung-cach-24120/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY