Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tác dụng kỳ diệu của việc nhấm nháp một miếng socola đen mỗi tối

Rât ít món đồ ngọt có thể đem đến cho bạn cảm giác ngon miệng như socola đen. Bánh kẹo ít đường có hơn 70% cacao, chứa chất béo lành mạnh sẽ làm bạn hài lòng và giàu các hợp chất có lợi như chất chống oxy hóa

Việc nhấm nháp một chút socola đen mỗi tối đem đến rất nhiều lợi ích sức khỏe.

1. Giúp hạn chế sự tăng cân

Một loại chất chống oxy hóa đặc biệt trong ca cao, một flavanol được gọi là procyanidins oligomeric (PCs), đã được tìm thấy có tác dụng để ngăn chuột trong phòng thí nghiệm tăng cân quá mức.

Để có được những lợi ích của flavanol, bạn phải chọn loại socola đen. Các chất dinh dưỡng có nguồn gốc thực vật này được tìm thấy trong chất rắn cacao, phổ biến ở dạng thanh sẫm màu hơn thanh socola chứa nhiều đường và sữa.

Nhấm nháp miếng socola nhỏ vào ban đêm sẽ đem đến cho bạn nhiều lợi ích.

Mặc dù nghiên cứu này được thực hiện trên động vật và hiện chưa có kết luận chính thức cho con người. Tuy nhiên, chúng ta biết rằng giảm lượng calo tiêu thụ chắc chắn sẽ giúp bạn giảm cân.

Vì vậy, nếu bạn thay thế thói quen ăn kem hàng đêm của mình bằng một miếng socola đen ít calo hơn, nó sẽ thúc đẩy giảm cân. Chỉ cần nhớ, ăn quá nhiều có thể dẫn đến tăng cân, vì vậy hãy lưu ý kiểm soát khẩu phần ăn.

2. Giảm bớt tình trạng căng thẳng

Không chỉ vì bạn sẽ tìm đến một miếng socola khi căng thẳng mà món tráng miệng đen này có liên quan đến việc giảm lo lắng. Các hợp chất trong socola đóng một vai trò trong việc giảm mức độ căng thẳng của bạn.

Nghiên cứu cho thấy, ăn một miếng socola đen (khoảng 40 gam) mỗi ngày trong khoảng hai tuần sẽ giúp bạn thư giãn bằng cách giảm mức độ hormone căng thẳng, như cortisol. Bạn có thể ăn kèm với một số loại hạt như một bữa ăn nhẹ buổi chiều hay thưởng thức một ít món ăn có năng lượng từ yến mạch.

3. Giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính

Tình yêu của bạn dành cho socola có thể sẽ lớn dần khi biết rằng nó cũng sẽ làm cho trái tim bạn mạnh mẽ hơn. Một phân tích tổng hợp gần đây cho thấy rằng ăn socola có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành, đột quỵ và tiểu đường.

Để gặt hái những lợi ích này, bằng chứng cho thấy rằng bạn nên ăn tối thiểu 1 phần sô cô la mỗi tuần nhưng tối đa không quá 6 phần.

Các nhà nghiên cứu tin rằng những lợi ích tốt cho tim mạch có liên quan đến lượng flavanols dồi dào của sô cô la như epicatechin, catechin và procyanidins. Các flavanol này giúp bảo vệ cơ tim thông qua tác dụng hạ huyết áp, chống kết tập tiểu cầu, chống oxy hóa và chống viêm.

4. Hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa

Hệ vi sinh vật đường ruột bao gồm cộng đồng vi khuẩn, virus và nấm sống trong đường tiêu hóa có liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe, từ hỗ trợ làn da khỏe mạnh đến giảm sự thèm ăn hay cải thiện tâm trạng.

Socola đen hỗ trợ tốt cho sức khỏe hệ tiêu hóa.

Đảm bảo lượng vi khuẩn tốt trong đường ruột được cung cấp đầy đủ và khỏe mạnh là điều cần thiết để cho phép hệ vi sinh vật đường ruột thực hiện công việc của mình. Các polyphenol có trong socolaa đen có liên quan đến việc thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn chống viêm trong hệ vi sinh vật.

Trong một thử nghiệm được tiến hành trên những người tình nguyện khỏe mạnh, việc tiêu thụ đồ uống chứa nhiều flavanol ca cao trong bốn tuần đã chứng minh rằng làm tăng đáng kể sự phát triển của hai chủng vi khuẩn probiotic. Nghiên cứu này cho thấy rằng polyphenol có trong socola đen hoạt động như prebiotics là thức ăn cho men vi sinh trong đường ruột.

5. Giúp chống lại chứng viêm

Viêm một chút là tốt và là phản ứng tự nhiên của cơ thể đối với những căng thẳng. Nhưng khi cơ thể bạn bị viêm mãn tính, thường gặp nhất là do ăn uống thiếu chất, bạn có thể gặp các vấn đề sức khỏe ở cấp độ tế bào.

Tình trạng viêm mãn tính có liên quan đến bệnh tim, ung thư và tiểu đường cũng như cản trở cảm giác đói và các hormone điều chỉnh sự trao đổi chất.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ cho thấy ăn socola đen điều độ sẽ giúp ngăn ngừa và sửa chữa các tổn thương tế bào do viêm. Các nhà nghiên cứu cho rằng lợi ích chống viêm là nhờ hợp chất flavanols trong socola đen có đặc tính chống viêm.

Mặc dù có nhiều lợi ích sức khỏe tuy nhiên, nên sử dụng khẩu phần socola đen vừa phải mỗi ngày để không bị tăng cân mà vẫn sử dụng được nhiều lợi ích của nó.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/tac-dung-ky-dieu-cua-viec-nham-nhap-mot-mieng-socola-den-moi-toi-30099/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY