Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tác hại của việc có quá nhiều mỡ nội tạng, người sau tuổi 50 cần đặc biệt lưu ý

Có rất nhiều rủi ro sức khỏe liên quan đến việc tăng mỡ nội tạng và chúng có thể khiến bạn ngạc nhiên.

Thông thường, khi phân loại ai đó là thừa cân, chúng ta đang đề cập đến chất béo dưới da. Tuy nhiên, chất béo nội tạng đã được chứng minh là có nguy cơ lớn hơn đối với sức khỏe tổng thể và là điều chúng ta nên đặc biệt chú ý.

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc lưu trữ chất béo trong nội tạng tăng lên khi chúng ta già đi, điều này là kết quả của việc thay đổi hormone và thay đổi trao đổi chất theo tuổi tác.

Mỡ nội tạng là một loại chất béo được tìm thấy xung quanh các cơ quan quan trọng trong khoang bụng. Loại chất béo này khác với chất béo dưới da, chỉ đơn giản là sống bên dưới da ở các bộ phận khác nhau trên cơ thể bạn.

Không phải lúc nào bạn cũng có thể đo lường sức khỏe chỉ bằng cách nhìn vào một ai đó. Bất cứ ai cũng có thể phát triển mức độ cao của chất béo nội tạng bất kể hình dạng hoặc kích thước cơ thể. Sức khỏe thực sự sâu xa hơn nhiều so với con số trên thang đo.

Dưới đây là những tác hại của việc có mỡ nỗi tạng sau tuổi 50.

1. Tăng nguy cơ mắc bệnh tim

Mỡ nội tạng đã được chứng minh là làm tăng lượng mỡ trong máu qua gan. Sản xuất cholesterol được tập trung trong gan và những người có lượng mỡ nội tạng cao hơn có liên quan đến mức cholesterol toàn phần cao hơn.

Lượng chất béo lưu thông tăng lên là một tin xấu đối với sức khỏe tim mạch.

Mức độ cholesterol cao hơn có liên quan đến việc tăng nguy cơ phát triển bệnh tim, vì vậy nói chung, lượng chất béo lưu thông tăng lên là một tin xấu đối với sức khỏe tim mạch.

2. Nguy cơ phát triển gan nhiễm mỡ không do rượu

Bệnh gan nhiễm mỡ chính xác như tên gọi của nó: sự tích tụ các mô mỡ trong gan của chúng ta. Bệnh này thường liên quan đến béo phì và các tình trạng chuyển hóa khác.

Tăng mỡ nội tạng có liên quan đến gia tăng tình trạng viêm gan và tích tụ mỡ lâu ngày vào mô gan.

3. Tăng mức độ đau của cơ thể

Các nhà nghiên cứu về bệnh viêm khớp kết luận rằng chất béo nội tạng đặc biệt có liên quan đến việc tăng mức độ đau và chất béo dưới da hoàn toàn không liên quan đến mức độ đau. Điều này cho thấy một ví dụ khác về việc mỡ nội tạng có thể gây hại cho sức khỏe của chúng ta hơn nhiều so với mỡ dưới da.

Một giả thuyết đằng sau hiện tượng này cho thấy rằng chất béo nội tạng vốn có khả năng gây viêm nhiều hơn chất béo dưới da.

Một số nghiên cứu đã liên kết mức độ cao của chất béo nội tạng với việc tăng các dấu hiệu viêm góp phần gây đau.

4. Tăng đề kháng insulin

Ở những người không mắc bệnh tiểu đường, mỡ nội tạng là một yếu tố dự báo chính xác về việc phát triển kháng insulin.

Trên thực tế, nhiều chuyên gia đồng ý rằng giảm mỡ nội tạng có ý nghĩa hơn trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường và lượng đường trong máu hơn là giảm cân nói chung.

Ở những người không mắc bệnh tiểu đường, mỡ nội tạng là một yếu tố dự báo chính xác về việc phát triển kháng insulin.

5. Tăng huyết áp

Ở phụ nữ sau mãn kinh, tăng tích trữ chất béo nội tạng có liên quan đến cả tăng huyết áp và tăng đề kháng insulin. Hơn nữa, những thay đổi nội tiết tố trong thời kỳ mãn kinh khiến việc giảm cân trở nên khó khăn hơn so với các giai đoạn khác của cuộc đời.

Chất béo nội tạng là cực kỳ nguy hại cho sức khỏe, bất kể bạn gầy hay thừa cân. Để chống lại những thay đổi tự nhiên đối với quá trình lưu trữ và chuyển hóa chất béo này khi chúng ta già đi, hãy cân nhắc việc thay đổi lối sống để nhắm mục tiêu lưu trữ chất béo nội tạng.

Bạn hoàn toàn có thể giảm mỡ nội tạng với chế độ ăn uống lành mạnh kết hợp thói quen tập thể dục đều đặn, ngủ đủ giấc, hạn chế rượu, bỏ hút thuốc và kiểm soát căng thẳng.

Xem thêm:

Những căn bệnh chết người liên quan đến đồ ăn nhanh nhiều người vẫn tặc lưỡi cho qua

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/tac-hai-cua-viec-co-qua-nhieu-mo-noi-tang-nguoi-sau-tuoi-50-can-dac-biet-luu-y-32828/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY