Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tác hại đáng sợ của măng và mẹo loại bỏ độc tố trong măng hiệu quả

(MangYTe) - Việc chế biến và ăn măng tươi sai cách có thể gây ra nhiều tác hại xấu đối với sức khỏe. Hãy cùng điểm qua những nguy hại tiềm ẩn và những cách bảo vệ sức khỏe khi tiếp xúc với món ăn này.

Tác hại của măng tươi

Theo thông tin từ báo Sức khỏe & Đời sống, măng tươi chứa một lượng lớn cyanide, đạt khoảng 230mg/kg. Khi một người tiêu thụ măng chứa cyanide quá nhiều, dưới tác dụng của các enzym tiêu hóa, cyanide nhanh chóng chuyển hóa thành acid cyanhydric (HCN), một hợp chất độc hại có thể gây ngộ độc nghiêm trọng cho cơ thể.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Nhữg triệu chứng của ngộ độc thường xuất hiện sau khoảng 30 phút kể từ khi tiêu thụ măng, bao gồm chóng mặt, đau đầu, buồn nôn và nôn mửa. Trong trường hợp nghiêm trọng, người bị ngộ độc có thể trải qua các triệu chứng như co giật, cứng cơ hàm, khó thở, da tái mét, thậm chí là mất ý thức.

Ngoài ra, tình trạng an toàn thực phẩm cũng gây lo ngại khi nhiều người kinh doanh sử dụng các chất tẩy trắng để bảo quản măng tươi trong thời gian dài.

Mẹo loại bỏ độc tố trong măng

Cắt lát mỏng, xé sợi ngâm nước sạch qua đêm: Mua măng về, lột vỏ, rửa sạch và cắt thành lát mỏng hoặc xé thành sợi nhỏ, sau đó ngâm vào nước sạch qua đêm để loại bỏ phần độc tố. Trước khi chế biến thành món ăn, hãy rửa lại măng một lần nữa.

Luộc măng nhiều lần: Luộc măng qua nước sôi và xả lại bằng nước sạch khoảng 2-3 lần. Đến khi măng mềm và không còn mùi đắng, bạn có thể chế biến tiếp món ăn.

Luộc măng bằng nước gạo và ớt: Cho măng tươi cả vỏ vào nồi, thêm vài trái ớt đã bỏ hạt và đổ nước gạo vào. Luộc măng đến khi chúng mềm, sau đó lột vỏ và xả lại bằng nước sạch. Quá trình luộc măng cần để nắp nồi mở để các chất độc có thể thoát ra ngoài.

Luộc măng với rau ngót: Măng sau khi mua về lột vỏ và cắt thành từng lát nhỏ. Cho thêm nắm lá rau ngót và luộc măng qua một lần. Khi măng đã chín, đổ nước nóng và lá rau ngót, sau đó rửa lại bằng nước lạnh.

Với những biện pháp trên, bạn có thể tận hưởng hương vị thơm ngon của măng tươi mà không phải lo ngại về tác hại tiềm ẩn. Chọn lựa và chế biến măng tươi một cách cẩn thận để đảm bảo sức khỏe cho bạn và gia đình.

Phượng Vũ (Tổng hợp)

Link bài gốc Lấy link

Phượng Vũ (Tổng hợp)

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/tac-hai-dang-so-cua-mang-va-meo-loai-bo-doc-to-trong-mang-hieu-qua/20230816084318517)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY