Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tai hại của việc “vừa đi vừa ăn”

Có bao giờ bạn thức dậy muộn và vừa đi vừa ăn một ổ bánh mỳ thật vội vàng  trên đường đến cơ quan. Hay thỉnh thoảng bạn vừa dạo phố vừa ăn một phần khoai tây chiên. Hãy bỏ ngay thói quen này vì nó rất phản khoa học và ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Jane Ogden, nhà tâm lý học hành vi, tác giả chính của một nghiên cứu tại Đại học Surrey cho biết: “Việc ăn trên đường đi có thể làm cho người ăn kiêng sau đó ăn quá mức bình thường”.

Trên thực tế, cảm giác thoả mãn của chúng ta bao gồm hai phương diện là: tinh thần và thể chất. Không chị dạ dạy mà cả bộ não cũng có thể báo cho bạn biết là mình đã no bụng.

Trong đo, Ogden chỉ ra ví dụ cụ thể từ việc đi bộ. Ông nói: “Đi bộ là một hình thức gây phân tán tư tưởng mạnh mẽ và có thể phá vỡ khả năng xử lý tác động của việc ăn uống lên cơn đói của chúng ta”.

Ảnh minh họa

“Đi bộ, ngay cả khi chỉ cần đi quanh một hành lang nhỏ cũng có thể được coi là một loại hình tập thể dục mà người ta dùng làm cái cớ để biện minh cho việc ăn quá nhiều sau đó như một hình thức tự khen thưởng”. Như vậy nghĩa là người ta sẽ ăn nhiều hơn khi đi bộ hoặc sau khi đi bộ.

Ngoài ra, nhà tâm lý còn cho biết: “Vừa ăn vừa xem tivi hay ăn ngay tại bàn làm việc cũng có thể dẫn đến hệ quả không mong muốn là việc tăng cân. Đó là khi chúng ta không còn nhận biết hay theo dõi những thực phẩm mà mình vừa tiêu thụ”.

Đồng kết luận với nghiên cứu trên, một nghiên cứu từ tạp chí British Journal of Nutrition đã so sánh việc ăn bánh Jaffa trong khi chơi game so với khi ăn trong tập trung và im lặng.

Những người vừa ăn vừa chơi game có xu hướng ít nhận thấy sự khác biệt giữa mức độ đói và no sau khi ăn, mặc dù họ tiêu thụ cùng một lượng bánh với như những người tham gia trong nhóm còn lại.

Nói tóm lại thói quen vừa đi vừa ăn không hề tốt cho sức khỏe, nó có thể làm bạn tăng cân và không hề tốt cho dạ dày.

Không nên duy trì thói quen vừa ăn vừa làm việc

Không chỉ có vậy, bạn cũng không nên vừa ăn vừa uống nước, vừa ăn vừa xem tivi hay vừa ăn vừa đọc sách. Tốt nhất là nên “tập trung vào việc ăn uống” để bảo vệ sức khỏe.

Tiểu Bùi

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/tai-hai-cua-viec-vua-di-vua-an-24024/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY