Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tại sao ăn dưa cải bắp giúp đường ruột khỏe mạnh và cải thiện tâm trạng

Trong nhiều thập kỷ, quá trình lên men đã được sử dụng để bảo quản thực phẩm, nâng cao thời hạn sử dụng và cải thiện hương vị. Nhưng nhiều người không nhận thức được lợi ích sức khỏe của thực phẩm lên men.

Đó có thể là bắp cải muối, sữa chua, bánh mì bột chua và một số loại dưa chua. Thực phẩm lên men rất giàu vi khuẩn có lợi và các chất chuyển hóa hữu ích (các chất được tạo ra trong quá trình lên men bởi vi khuẩn và tốt cho đường ruột khỏe mạnh).

Một số nhóm nghiên cứu nổi tiếng đã gợi ý thực phẩm lên men mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, khuyến khích giảm cân và giảm nguy cơ mắc một số bệnh.

Các tổ chức và nhóm thực phẩm như Hiệp hội các chuyên gia dinh dưỡng của Vương quốc Anh hiện khuyên bạn nên ăn thực phẩm lên men thường xuyên hơn.

Ví dụ, sữa lên men và sữa chua hiện đang được cung cấp cho trẻ nhỏ từ 6 tháng tuổi để giúp cung cấp sự cân bằng chất dinh dưỡng tốt, ngăn ngừa tình trạng thiếu sắt ở những người sử dụng sữa bò và giảm nhiễm trùng đường tiêu hóa.

Một nghiên cứu khác cho thấy việc tiêu thụ thực phẩm lên men thường xuyên đặc biệt quan trọng đối với những cộng đồng có thu nhập thấp, khó khăn về tài nguyên, những người dễ bị nhiễm trùng đường tiêu hóa như E. coli và Listeria.

Thực phẩm lên men rất giàu vi khuẩn có lợi và các chất chuyển hóa hữu ích.

Tại sao thực phẩm lên men lại có lợi cho sức khỏe đường ruột?

Trong quá trình lên men, vi khuẩn tạo ra vitamin và các chất chuyển hóa hữu ích. Thực phẩm lên men có chứa các vi sinh vật có khả năng sinh lợi như vi khuẩn axit lactic. Và, bất chấp thời gian ngắn những vi khuẩn này sống trong ruột, chúng giúp tiêu hóa thức ăn và tăng cường hệ thống miễn dịch của chúng ta.

Chế phẩm sinh học trong thực phẩm lên men cũng tăng cường thành ruột để ngăn chúng không rò rỉ chất độc hại vào máu, do đó thực phẩm lên men có tác dụng góp phần ngăn ngừa hội chứng ruột rò rỉ. Nó cũng được phát hiện là góp phần ngăn ngừa và điều trị các bệnh như dị ứng và chàm.

Ăn dưa cải bắp và các loại rau lên men khác giúp làm giảm bệnh hen suyễn và viêm da dị ứng. Các nghiên cứu khác báo cáo tác dụng của thực phẩm lên men trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 và huyết áp cao. Tiêu thụ các sản phẩm sữa lên men làm giảm nguy cơ ung thư bàng quang.

Probiotics trong thực phẩm lên men có các đặc tính tăng cường sức khỏe như giảm cholesterol, một nghiên cứu đã chứng minh rằng một số chủng vi khuẩn axit lactic trong dưa chua có đặc tính làm giảm cholesterol trong máu.

Ăn dưa chua và thực phẩm lên men giúp cải thiện tâm trạng và giấc ngủ

Thực phẩm lên men cũng được chứng minh là có tác dụng cải thiện tâm trạng và giấc ngủ. Prebiotics, được tìm thấy trong thực phẩm lên men, là các thành phần không tiêu hóa được, kích thích có chọn lọc sự phát triển và hoạt động của vi khuẩn có lợi trong đường ruột của chúng ta.

Vì vậy, ăn thực phẩm lên men sẽ khiến bạn cảm thấy hạnh phúc hơn vì prebiotics trong thực phẩm lên men giúp tăng cường sức khỏe đường ruột và thúc đẩy sự phát triển của một số loại vi khuẩn có lợi.

Điều này dẫn đến mức độ lành mạnh của hormone serotonin, giúp ổn định tâm trạng, điều chỉnh cảm giác an lành và hạnh phúc, điều chỉnh lo lắng và kiểm soát giấc ngủ. Để có một giấc ngủ ngon, bạn cần quan tâm đến đường ruột của mình và ăn thực phẩm lên men như sữa chua, dưa cải bắp hoặc kim chi trước khi đi ngủ để giúp khắc phục chứng mất ngủ.

Mặc dù có nhiều lợi ích sức khỏe được báo cáo của thực phẩm lên men, một số người có thể gặp tác dụng phụ. Phản ứng phổ biến nhất là tăng khí và chướng bụng tạm thời. Đây là kết quả của việc khí thừa được tạo ra sau khi men vi sinh tiêu diệt vi khuẩn và nấm có hại cho đường ruột.

Qua nhiều thế kỷ, nhiều người đã ăn thực phẩm lên men vì sự tiện lợi mà không nhận ra lợi ích sức khỏe của chúng. May mắn thay, nhiều loại thực phẩm lên men rẻ và chế biến không phức tạp, mang lại cho chúng ta một cách dễ dàng để cải thiện sức khỏe và hạnh phúc của mình.

Xem thêm:

10 cách tự nhiên ngăn ngừa cục máu đông, giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/tai-sao-an-dua-cai-bap-giup-duong-ruot-khoe-manh-va-cai-thien-tam-trang-33801/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY