Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tại sao bạn hay đi tiểu nhiều vào ban đêm và có cách gì để hạn chế?

Nhiều người từng phải trải qua cảm giác khó chịu khi bị đánh thức vào lúc nửa đêm để đi tiểu, nhưng tại sao điều đó lại xảy ra

Tất nhiên, uống nhiều chất lỏng trước khi ngủ là một yếu tố góp phần vào việc này, nhưng bên cạnh đó cũng có những lý do sức khỏe khác khiến bạn thường xuyên phải đi vệ sinh vào ban đêm cần chú ý.

Tại sao bạn đi tiểu nhiều vào ban đêm?

Tiểu đêm là nơi bạn thường xuyên phải đi tiểu trong đêm và nó làm gián đoạn giấc ngủ. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến đi tiểu nhiều vào ban đêm và phổ biến nhất là uống nhiều chất lỏng gần với thời gian đi ngủ cũng như các vấn đề liên quan đến giấc ngủ.

Tiểu đêm là nơi bạn thường xuyên phải đi tiểu trong đêm và nó làm gián đoạn giấc ngủ.

Theo các chuyên gia, một số yếu tố khác khiến đi tiểu nhiều về đêm bao gồm:

- Thay đổi nội tiết tố. Khi bạn già đi, cơ thể sản xuất ít hormone chống lợi tiểu hơn, một chất hóa học giúp cơ thể giữ chất lỏng, do đó ngăn nhu cầu đi nhiều vào ban đêm.

- Những thay đổi của tuyến tiền liệt cũng là một yếu tố khiến bạn đi tiểu nhiều về đêm, khi các tuyến phát triển theo tuổi tác và gây áp lực lên niệu đạo.

- Tình trạng bàng quang cũng là nguyên nhân gây ra chứng tiểu đêm, chẳng hạn như bàng quang hoạt động quá mức hoặc nhiễm trùng bàng quang.

- Bệnh tim là một nguyên nhân khác gây ra chứng tiểu đêm vì khi tim và hệ tuần hoàn suy yếu, bạn sẽ thấy mắt cá chân sưng lên. Trong khi bạn đang nằm hoặc để chân trên cao, chất lỏng từ vết sưng tấy này sẽ được hấp thụ vào máu và sau đó được thận loại bỏ, điều này làm tăng nhu cầu đi tiểu.

- Một tình trạng bệnh lý khác có thể làm tăng nguy cơ đi tiểu đêm là bệnh tiểu đường. Điều này là do lượng đường trong máu cao vừa làm tăng cơn khát, vừa khiến bạn uống nhiều hơn và gây kích thích bàng quang.

- Tiêu thụ thuốc lợi tiểu, chẳng hạn như rượu, bia gần giờ đi ngủ sẽ làm tăng nhu cầu đi tiểu.

Tiêu thụ thuốc lợi tiểu, chẳng hạn như rượu, bia gần giờ đi ngủ sẽ làm tăng nhu cầu đi tiểu.

Làm thế nào tôi có thể ngừng đi tiểu nhiều vào ban đêm?

Bạn có thể thực hiện một số biện pháp phòng ngừa để giảm tần suất đi tiểu vào ban đêm. Những điều này bao gồm:

- Tránh đồ uống có chứa caffeine hoặc cồn, đây là thuốc lợi tiểu.

- Duy trì cân nặng hợp lý để không gây áp lực lên bàng quang.

- Thực hiện giấc ngủ ngắn buổi chiều.

- Xác định thời gian khi bạn dùng thuốc chống lợi tiểu để không làm gián đoạn quá trình đi tiểu vào ban đêm.

- Nếu sưng chân là do nguyên nhân, hãy đảm bảo bạn thường xuyên kê cao chân trong ngày. Sử dụng tất nén cũng có thể ngăn ngừa sự tích tụ chất lỏng.

Nếu thường xuyên tiểu đêm mà không phải do uống nước, bạn nên đi khám khi tình trạng này làm gián đoạn giấc ngủ và việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa cũng như thay đổi lối sống không cải thiện được.

Tiểu đêm dai dẳng có thể là dấu hiệu của tình trạng sức khỏe như tiểu không kiểm soát, các vấn đề về tuyến tiền liệt hoặc mức độ thấp của hormone chống lợi tiểu (ADH). Nếu cần, bác sĩ có thể kê đơn thuốc để giúp giảm các triệu chứng.

Xem thêm:

Huyết áp thấp - một trong những nguyên nhân chính gây đột quỵ, nhưng chỉ có 30% bệnh nhân nhận biết mình đang mắc căn bệnh này

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/tai-sao-ban-hay-di-tieu-nhieu-vao-ban-dem-va-co-cach-gi-de-han-che-32612/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY