Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tại sao chiều cao của trẻ sơ sinh không đạt chuẩn?

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã ngiên cứu và công bố bảng chiều cao chuẩn của trẻ sơ sinh thế giới trong đó có Việt Nam năm 2017. Nhiều cha mẹ lo lắng khi con không đạt chiều cao chuẩn.

Bảng chiều cao chuẩn của trẻ sơ sinh Việt Nam

Theo bảng tiêu chuẩn chiều cao cho trẻ từ 0-5 tuổi, chiều cao trung bình trẻ sơ sinh 50 cm. Chiều cao của trẻ sơ sinh gái từ 47,7-52cm, trẻ sơ sinh nam thì nhỉnh hơn một chút 48,2-52,8cm. Theo dó, chiều cao chuẩn của trẻ em Việt Nam vẫn thấp hơn rất nhiều nước.

Chiều cao của trẻ có thể tăng trung bình 2,5cm/ tháng trong 6 tháng đầu, và 1,5cm/ tháng trong 6 tháng tiếp theo. Các bác sĩ khuyến khích mẹ nên thường xuyên kiểm tra chỉ số cân nặng và chiều cao của trẻ đến hết 12 tháng sau sinh.

Bên cạnh các chỉ số chiều cao chuẩn, cũng cần quan tâm đến các chỉ số về cân nặng. Cân nặng chuẩn của trẻ sơ sinh gái 2,7-3,6kg, trẻ sơ sinh nam là 2,9-3,8kg. Những chỉ số về chiều cao và cân nặng sẽ giúp các bậc phụ huỳnh biết được sự phát triển của bé, nhận biết được dấu hiệu còi xương và suy dinh dưỡng.

Nguyên nhân trẻ không đạt chiều cao chuẩn

Trẻ sơ sinh không đủ chiều cao cân nặng nguyên nhân lớn nhất là do dinh dưỡng. Giai đoạn này trẻ bú chủ yếu bằng sữa mẹ nên cần quan tâm hơn đến dinh dưỡng ngưỡng mẹ.

Một số bà mẹ do tính chất công việc nên đi làm sớm, vì thế trẻ bú không đủ. Một số khác do thể trạng, sữa mẹ không đủ. Nếu vậy, ngoài sữa mẹ, cần cho trẻ bú thêm các loại sữa công thức. Bữa ăn của các chị nên có các món giúp tăng lượng sữa. Theo kinh nghiệm dân gian, một số món ăn giúp phụ nữ sau sinh có nhiều sữa như đu đủ hầm móng giò, canh mồng tơi…

Một số thực phẩm giàu canxi, sắt như sữa, thịt bò, trứng gà, cà chua, đậu bắp… cũng nên thêm vào sổ tay thực đơn cho các mẹ sau sinh.

Bên cạnh đó, nếu trẻ sinh thiếu tháng cũng ảnh hưởng đến chiều cao và cân nặng. Trẻ sinh thiếu tháng cần bổ sung dinh dưỡng nhiều hơn so với các trẻ khác.

Nếu không phải các yếu tố trên, thì trẻ có thể mắc bệnh nào đó. Các mẹ cần đến các cơ sở y tế để kiểm tra sức khỏe tổng quát cho trẻ nhằm phát hiện kịp thời.

Một số lưu ý khi đo chiều cao của trẻ sơ sinh

Bước 1: Đặt trẻ nằm ngửa

Bước 2: Giữ trẻ ở yên tư thế thảng chân

Bước 3: Sử dụng thước dây đặt song song với trẻ đo từ đầu đến chân.

Lưu ý: Đo chiều cao vào buổi sáng thương chính xác hơn.

Sau khi đo chiều cao nếu so sánh với bảng tiêu chuẩn mà dưới mức các cấp độ chuẩn thì cần điều chỉnh chế độ dinh dưỡng và tư thế của trẻ. Tuy nhiên, các mẹ không nên quá lo lắng khi so sánh các con số của bảng chiều cao chuẩn của trẻ sơ sinh bởi chiều cao của trẻ chịu tác động của nhiều yếu tố.

Minh Thư

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình, NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/tai-sao-chieu-cao-cua-tre-so-sinh-khong-dat-chuan-24159/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY