Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tại sao chúng ta khóc và sự thật không ngờ đằng sau những giọt nước mắt

Tại sao chúng ta khóc ngay cả khi chúng ta không buồn

Nhưng bạn có biết rằng không phải mọi giọt nước mắt đều được tạo nên từ cùng một chất liệu? Dưới đây là tất cả những sự thật đáng kinh ngạc về chất lỏng lấp đầy mắt bạn mỗi ngày.

Tại sao chúng ta khóc?

Chúng ta khóc vì nhiều lý do. Cảm xúc có thể khiến bạn khóc khi buồn, tức giận hay hạnh phúc. Khóc vì những lý do xúc động khiến bạn cảm thấy tốt hơn, giải tỏa căng thẳng và giúp bạn khởi động lại tinh thần.

Khóc vì những lý do xúc động khiến bạn cảm thấy tốt hơn, giải tỏa căng thẳng và giúp bạn khởi động lại tinh thần.

Nhưng cũng có những lý do về thể chất, chẳng hạn như nếu bạn bị bụi bẩn vào mắt hoặc bạn bị đau về thể chất. Khóc xảy ra vì những lý do thể chất để cung cấp chất dinh dưỡng và loại bỏ độc tố liên quan đến căng thẳng. Và chúng ta cũng khóc vì những lý do xã hội để truyền đạt sự đau khổ, chân thành, hấp dẫn, ác cảm, tùy thuộc vào bối cảnh.

Các loại nước mắt

Chất lỏng tạo nên nước mắt chứa nước để tạo độ ẩm và dầu để bôi trơn cũng như ngăn chất lỏng trong nước mắt bay hơi. Nước mắt cũng chứa chất nhầy để chúng có thể trải đều trên bề mặt của mắt. Thêm vào đó, chất nhầy đó có chứa các kháng thể và protein đặc biệt để chống lại nhiễm trùng. Ôxy và chất dinh dưỡng cũng được nước mắt vận chuyển đến các tế bào bề mặt của mắt vì không có mạch máu trên mắt.

Có ba loại nước mắt, và mỗi loại có một công việc rất khác nhau. Một số loại nước mắt giữ cho mắt ẩm, trong khi những loại nước khác rửa sạch các mảnh vụn và bảo vệ mắt khỏi bị nhiễm trùng. Sau đó là những giọt nước mắt xúc động. Đây là lý do tại sao cuộc sống sẽ trông mờ nhạt hơn nhiều nếu không có cả ba loại.

1. Nước mắt cơ bản

Đây là những giọt nước mắt cơ bản của mỗi người. Đôi mắt đảo quanh chúng cả ngày. Chúng chứa dầu, chất nhầy, nước và muối, giúp chống nhiễm trùng. Dầu giữ cho nước mắt cố định và ngăn không cho chúng bay hơi. Chớp mắt sẽ trải đều chúng trên bề mặt của mắt. Những giọt nước mắt này giúp cải thiện tầm nhìn và làm sắc nét sự tập trung.

2. Nước mắt khó chịu

Đây là nước mắt rửa mắt. Các tuyến dưới lông mày sẽ đẩy chúng ra ngoài khi bạn bóc hành tây, nôn mửa hoặc bị bụi bay vào mắt. Chúng loại bỏ vật liệu gây khó chịu cho mắt.

3. Nước mắt ngoại cảm hoặc xúc động

Những giọt nước mắt này tuôn ra để đáp lại những cảm xúc mạnh mẽ như buồn bã, đau buồn, vui sướng hoặc giận dữ. Chúng có thành phần hóa học giống như nước mắt cơ bản, nhưng chứa nhiều hormone căng thẳng hơn và thuốc giảm đau tự nhiên.

Những giọt nước mắt này tuôn ra để đáp lại những cảm xúc mạnh mẽ như buồn bã, đau buồn, vui sướng hoặc giận dữ.

Con người và động vật có các hợp chất trong chất lỏng cơ thể của chúng ta để phát ra những thông điệp tinh tế cho các thành viên khác trong loài. Đó là lý do tại sao đôi khi nước mắt của chúng ta có thể chuyển tiếp những thông điệp hóa học (có thể là do dự định hoặc không có chủ đích) đến một người nào đó ở gần. Điều này mang lại sự đồng cảm hoặc lòng trắc ẩn ở người khác, hoặc báo hiệu họ nên tránh xa.

Theo Học viện Nhãn khoa Hoa Kỳ, nước mắt cảm xúc được kích hoạt bởi sự đồng cảm, nỗi đau từ bi và xã hội, nỗi đau thể xác, nỗi đau liên quan đến sự gắn bó và cảm xúc tình cảm hoặc đạo đức. Một số nghiên cứu cũng cho thấy mọi người có nhiều khả năng cảm thấy tốt hơn sau khi khóc nếu họ nhận được sự hỗ trợ của xã hội trong khi làm việc đó.

Khóc là một phản ứng tự nhiên của cơ thể nhằm chống lại các tác nhân kích thích và để cảm thấy tốt hơn.

Xem thêm:

Biến thể tàng hình của Omicron gây bệnh nặng hơn và tránh một số phương pháp điều trị

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/tai-sao-chung-ta-khoc-va-su-that-khong-ngo-dang-sau-nhung-giot-nuoc-mat-33727/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY