Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tại sao không thử tự làm nho khô ngon và sạch tại nhà trong dịp Tết?

Bạn đã có lựa chọn cho thực đơn đồ ăn vặt đãi khách tới chơi nhà ngày Tết chưa

Hiện nay rất nhiều người sợ mua đồ ăn sẵn bên ngoài vì chúng thường chứa chất bảo quản, không đảm bảo vệ sinh gây nguy hại cho sức khỏe. Với hướng dẫn làm nho khô ngon ngày Tết dưới đây bạn hoàn toàn có thể yên tâm ăn uống mà vẫn đảm bảo giữ được dưỡng chất trong nho.

Nho khô có tới 10 lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe của bạn nhờ vào hàm lượng vitamin B, đồng và sắt dồi dào nên giúp điều trị các bệnh thiếu máu do thiếu sắt, cải thiện hệ tiêu hóa, quản lý cân nặng, cung cấp năng lượng, ngăn ngừa các bệnh sỏi thận, gút, viêm khớp, tim, ngừa nhiễm trùng, cải thiện đời sống tình dục, bảo vệ đôi mắt khỏe mạnh.

Nho khô có rất nhiều công dụng cho sức khỏe

Cách làm nho khô tại nhà với 4 bước dưới đây không chỉ cho bạn món nho dẻo, ngon, hợp khẩu vị của cả gia đình mà còn đảm bảo tuyệt đối về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bước 1: Lựa chọn nguyên liệu

Nho cần chọn là những quả chín, còn tươi, dính cuống. Nên chọn giống nho ngọt để thực hiện vì vị sẽ ngon hơn, mặt khác không cần thêm đường để nho có vị tự nhiên nhất.

Bạn có thể chọn loại nho đỏ hoặc nho xanh đều có thể làm được. Khi chọn nho không nên chọn loại loại có hạt bởi nó sẽ làm ảnh hưởng tới vị chung của món ăn, nếu nho có hạt cần tách ra trước khi thực hiện các bước tiếp theo.

Sau khi mua hoặc hái nho xong, đem xối mạnh dưới vòi nước sạch để loại bỏ tạp chất bám trên vỏ quả còn lưu lại. Lưu ý ở công đoạn rửa này, bạn vẫn phải giữ nguyên cuống nho, tránh để nước ngấm vào trong phần thịt quả và tránh không để nho bị dập nát.

Pha 2 thìa cà phê muối vào 1,5 lít nước lọc sau đó cho nho vào ngâm trong khoảng 1,5-2 tiếng để đảm bảo nho khô sẽ đều màu hơn, bảo quản được lâu hơn. Bạn vớt nho ra, rửa lại lần nữa với nước sạch rồi để ráo nước.

Bước 2: Trụng nho với nước sôi

Đun sôi một nồi nước, dùng một cái vá để trụng bún hay mì cho cả chùm nho vào trụng nhanh khoảng 30 giây để nho nứt vỏ ra là được. Cách làm này giúp nho khô đều hơn, không bị mốc khi để lâu và bảo quản tốt hơn.

Chọn những quả nho chín, còn tươi và dính cuống

Sau khi trụng nước sôi, bạn vớt nho ra và thả ngay vào tô nước đá để ngưng quá trình làm chín nho, làm đóng băng quá trình nóng vỏ quả. Nhúng nho vào tô nước đá chừng 1 phút cho đến khi sờ thấy vỏ quả nguội hẳn là được. Vớt nho ra ngoài rồi để thật khô vỏ và chuyển sang bước tiếp theo.

Bước 3: Tách cuống, sấy nho khô

Lúc này bạn sẽ tiến hành tách nho khỏi cuống. Khi tách, nên dùng kéo để cắt rời từng quả một, trải đều thành từng lớp, không nằm chồng chéo lên nhau. Không nên dùng tay bứt bởi có thể sẽ làm nát hoặc bong cả phần thịt nho.

Tách cuống nho xong, công đoạn tiếp theo là đem nho đi sấy khô theo cách sấy qua lò hoặc sấy không qua lò. Có hai cách sấy khô mà bạn đều có thể áp dụng. Tuy nhiên, sấy khô tự nhiên cần đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tốn thời gian hơn. Sấy qua lò nhanh chóng, tiện lợi, đảm bảo an toàn thực phẩm. Ngày nay rất nhiều gia đình có lò lên áp dụng cách này nhiều hơn.

Đầu tiên, bạn cho nho vào trong lò và bật chế độ sấy với nhiệt độ 180 độ F. Sấy nho chừng 16-18 tiếng thì bạn tắt lò. Chỉ cần lật mặt nho 1 lần giữa thời gian sấy, không cần tốn thời gian kiểm tra thường xuyên. Nếu thấy nho mau khô quá thì có thể hạ nhiệ độ xuống khoảng 170 độ F. Khi nho đã khô hoàn toàn và bạn có thể lấy ra để nguội và cho vào bảo quản.

Bước 4: Bảo quản nho khô

Bảo quản là một khâu rất quan trọng giúp thực phẩm giữ được chất dinh dưỡng và giữ được mùi vị. Tương tự các loại thực phẩm khác, bạn đem nho đựng vào các hộp thuỷ tinh khô hoặc túi nilon sạch để nơi thoáng mát. Nếu là mùa nho, bạn làm nhiều, sử dụng lâu dài, nên đặt các hộp nho khô vào trong ngăn mát tủ lạnh. Trường hợp sử dụng nho khô trong một vài ngày sau khi chế biến, bạn có thể để ở bên ngoài trong điều kiện khô ráo, thoáng mát.

Sau khi sấy xong cần bảo quản nho khô nơi thoáng mát

Chỉ với 4 bước hướng dẫn làm nho khô ngon ngày Tết vô cùng đơn giản trên chắc chắn bạn sẽ có được những hộp nho khô ngon tuyệt và an toàn để đãi khách rồi. Chúc bạn thành công!

Khuyên Vũ

Theo chuyên đề Sức Khoẻ Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/tai-sao-khong-thu-tu-lam-nho-kho-ngon-va-sach-tai-nha-trong-dip-tet-24959/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY