Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tại sao lông mày của nam giới trở nên rậm hơn theo tuổi tác?

Một số nam giới lớn tuổi có lông mày rậm rạp, lông tai dày và những sợi lông tơ đáng kể dường như không ngừng phát triển.

Trong khi nhiều người đàn ông rụng tóc trên đầu, thì lông mày, lông tai và lông mũi của những người khác trông như thể chúng đã được nhúng vào một loại thuốc tăng trưởng thần kỳ.

Ngược lại, tóc của phụ nữ, bao gồm cả lông mày, có xu hướng mỏng dần khi họ già đi. Vậy tại sao các loại lông khác nhau trên khuôn mặt của đàn ông thường rậm rạp hơn khi về già, trong khi phụ nữ thì không?

Tình trạng rậm lông của đàn ông lớn tuổi bị ảnh hưởng bởi nồng độ hormone cao - cụ thể là testosterone - cho đến tuổi già. Những hormone này có ảnh hưởng lớn hơn đến các nang lông theo thời gian. Trong khi đó, hormone estrogen, làm tăng sự phát triển và đường kính của lông và tóc, có xu hướng giảm ở phụ nữ sau thời kỳ mãn kinh.

Mặc dù lông mọc ở đâu, tốc độ phát triển ra sao hay kết cấu và màu sắc chủ yếu dựa trên di truyền, tuổi tác, dinh dưỡng, sức khỏe và giới tính. Nhưng khi con người già đi, hormone và các phản ứng khác nhau đối với hormone là lý do chính dẫn đến sự khác biệt giữa nam và nữ về mái tóc và lông trên cơ thể.

Lông mày của nam giới trở nên rậm hơn theo tuổi tác.

Lông mày mọc như thế nào?

Tất cả các sợi lông trên cơ thể đều phát triển từ các nang lông. Vòng đời của các nang này có ba giai đoạn: giai đoạn tăng trưởng (anagen), giai đoạn chuyển tiếp kéo dài hai tuần (catagen) và giai đoạn không hoạt động kéo dài nhiều tháng (telogen). Sau khi các nang lông không hoạt động, cuối cùng nó sẽ rụng và quá trình sau đó bắt đầu lại ở giai đoạn anagen.

Lông trên các bộ phận khác nhau của cơ thể phát triển khác nhau vì độ dài của các giai đoạn này khác nhau. Tóc da đầu có giai đoạn anagen dài nhất, thường kéo dài từ 2 đến 7 năm. Tuy nhiên, lông mày và các vị trí có lông khác rất khác nhau.

Giai đoạn anagen của nang lông càng ngắn thì các sợi lông trên phần đó của cơ thể càng ngắn khi chúng chuyển sang trạng thái ngủ đông. Lông mày có một giai đoạn anagen rất ngắn, khoảng 30 ngày. Giai đoạn tăng trưởng ngắn này được theo sau bởi giai đoạn nghỉ ngơi kéo dài, điều này giải thích tại sao lông mày thường chỉ dài tối đa 1 cm.

Nếu giai đoạn anagen kéo dài hơn, thì mọi người sẽ phải dùng kéo cắt tóc để tỉa lông mày rất thường xuyên.

Khi con người già đi, hormone và các phản ứng khác nhau đối với hormone là lý do chính dẫn đến sự khác biệt giữa nam và nữ về mái tóc và lông trên cơ thể.

Vai trò của testosterone

Độ dài của các giai đoạn khác nhau chịu ảnh hưởng của các hormone trong cơ thể. Chu kỳ của lông, cũng như cấu trúc của nang lông, bị ảnh hưởng nhiều bởi các loại hormone khác nhau.

Đặc biệt, nam giới thường có lượng nội tiết tố androgen cao, đặc biệt là testosterone, trong khi phụ nữ có xu hướng có lượng nội tiết tố androgen thấp hơn. Những nội tiết tố androgen này là lý do tại sao lông và tóc của nam giới mọc nhanh hơn.

Trong giai đoạn dậy thì, các nội tiết tố androgen này hoạt động trên các bộ phận cụ thể về giới tính như vùng mu, ngực, mặt và nách.

Khi nam giới già đi, một số nang lông phát triển nhạy cảm hơn với những hormone này. Khi các nang phát triển nhạy cảm hơn với nội tiết tố androgen, các hormone giữ chúng trong giai đoạn anagen lâu hơn, dẫn đến lông mọc nhiều hơn theo tuổi tác ở những vị trí như lông mày, mũi và tai.

Điều thú vị và hơi bí ẩn là các nang tóc trên da đầu phản ứng khác với testosterone, thực sự rút ngắn chu kỳ phát triển của chúng khi mức testosterone tăng lên. Vì vậy, đó là lý do tại sao một số người đàn ông lớn tuổi có lông mày rậm, lông mũi dài và lông tai cụp nhưng lại có một cái đầu hói.

Trong khi đó, khi phụ nữ già đi, nồng độ estrogen giảm xuống trong thời kỳ mãn kinh. Nồng độ estrogen thấp hơn, những thay đổi hormone và các yếu tố khác ở tuổi già được cho là nguyên nhân dẫn đến tóc mỏng hơn. Trong khi nam giới tiếp tục sản xuất nội tiết tố androgen cho đến khi 70 tuổi, nội tiết tố của phụ nữ trở nên cạn kiệt khi mãn kinh vào khoảng tuổi 50.

Xem thêm:

Mách bạn 4 mẹo nhỏ để trang điểm cả tuần vẫn có làn da láng mịn sạch mụn

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/tai-sao-long-may-cua-nam-gioi-tro-nen-ram-hon-theo-tuoi-tac-32516/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY