Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tại sao người trẻ vẫn bị đau nhức khớp gối?

Bệnh đau nhức khớp gối đang ngày càng trẻ hóa. Có rất nhiều người trẻ tuổi hiện nay mắc phải “bệnh người già” này. Vậy nguyên nhân do đâu

Theo thời gian xương khớp chúng ta trải qua quá trình thoái hóa tự nhiên nên các bệnh về xương khớp như đau nhức khớp gối là chuyện khá bình thường, đây cũng là lý do cho biết tại sao bạn người cao tuổi lại hay găp phải bệnh đau nhức khớp gối.

Vậy một vấn đề đặt ra là người trẻ tuổi mắc phải đau nhức khớp gối là do đâu? Một số lý do dưới đây là lời giải đáp rõ ràng nhất về hiện tượng này.

1. Đau nhức khớp gối do chấn thương

Bất kì chấn thương nào ở xương khớp đều có khả năng để lại các di chứng là các bệnh về khớp, trong đó bệnh đau nhức khớp gối do chấn thương cũng không ngoại lệ.

Một chấn thương do tai nạn làm ảnh hưởng tới dây chằng, khớp, gân, sụn, dịch khớp bao quanh gối…tất cả đều có thể gây nên các chấn thương đau nhức khó chịu.

Ví dụ như: Rách dây chằng trước: Dây chằng trước bị rách là một trong những thương tổn gây nên cơn đau nhức đầu gối nghiêm trọng.

2. Do viêm tại vùng khớp gối

Các trường hợp viêm tại vùng khớp gối cũng có thể gây nên cơn đau khớp gối dữ dội mà bạn không nên bỏ qua.

- Viêm bao hoạt dịch: Đây là trường hợp các túi chất dịch lỏng ở đệm bên ngoài khớp gối giúp cho khớp hoạt động trơn tru hơn, nhưng do nhiều lý do gây nên tình trạng viêm bao hoạt dịch gây nên chứng đau nhức khớp gối cực khó chịu.

- Viêm gân bánh chè: Đây là dạng tổn thương có ảnh nhiều tới hoạt động bình thường của khớp xương, gây nên tình trạng đau khớp gối lâu dài. Tình trạng này là do thương tổn ảnh hưởng tới dây chằng nối giữa xương bánh chè với xương ống quyển gây nên viêm gân bánh chè.

- Viêm khớp: Viêm khớp do nhiều nguyên nhân gây nên cơ đau nhức khớp gối nghiêm trọng, trong trường hợp kèm theo các triệu chứng như: sưng, đỏ..thì đau khớp chính là do viêm khớp gây ra.

3. Tổn thương tại khớp gối

Ngoài 2 nguyên nhân chính kể trên thì đau nhức khớp gối ở người trẻ tuổi còn có thể do một số yếu tố khác gây ra như:

- Do vỡ sụn hoặc xương: Tình trạng gặp phải tổn thương hoặc thoái hóa xương hoặc sụn cớ thể khiến một mảnh xương hoặc sụn vỡ ra và trôi nổi trong cơ thể. Điều này có thể không gây vấn đề gì trừ khi cử động khớp gối.

- Do bị trật khớp xương bánh chè: Đau khớp gối xảy ra khi xương bánh chè trượt ra khỏi vị trí ban đầu gây cơn đau nhức khó chịu.

- Do đau hông hoặc đau bàn chân: Bạn nghĩ là đau hông hoặc đau bàn chân không ảnh hưởng tới việc đau khớp gối thì sai lần rồi nhé vì tình trạng này hoàn toàn có thể xảy ra do tình trạng khi thay đổi dáng đi, khớp gối sẽ bị ảnh hưởng. Trong một số trường hợp, đau hông hoặc bàn chân có thể tác động tới chứng đau nhức đầu gối.

Thanh Quế

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/tai-sao-nguoi-tre-van-bi-dau-nhuc-khop-goi-24079/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY