Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tại sao nhiều người không thể nhớ mọi thứ trước 3 tuổi? Có phải do bộ nhớ bị xóa?

Bạn có giống nhiều người không, dù bạn có trí nhớ tốt bao nhiêu đi chăng nữa, bạn cũng không thể nhớ được gì trước 3 tuổi. Nếu lúc đó gia đình có chụp ảnh, chắc bạn đã rất ngạc nhiên khi nhìn thấy mình lúc còn rất nhỏ.

Tại sao nhiều người không thể nhớ mọi thứ trước 3 tuổi?

Nhiều người không thể nhớ mọi thứ trước khi lên 3. Có một số giả thuyết:

Thứ nhất: Trẻ nhỏ chưa có khái niệm nên khó hình thành trí nhớ lâu dài

Ký ức của chúng ta có tương quan với nhau, ví dụ như có lúc bạn không nhớ nổi một người, không nhớ được đồ vật mình để ở đâu, lúc này bạn bè nói cho bạn biệt danh của người này, bạn có trí nhớ, bạn sẽ nhớ ra.

Trẻ nhỏ chưa có khái niệm nên khó hình thành trí nhớ lâu dài

Nhưng điều này không mấy dễ dàng với các bé, bởi các bé còn rất nhỏ và chưa có khái niệm gì về những thứ xung quanh. Đặc biệt là những đứa trẻ sơ sinh không biết rằng những người luôn nhìn chằm chằm vào chúng hàng ngày chính là cha mẹ. Lúc này bé chưa có khái niệm nên khó hình thành trí nhớ dài hạn.

Thứ hai là não xóa ký ức này

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng có rất nhiều tế bào thần kinh trong não của bé, sẽ đạt đến đỉnh cao vào khoảng 1 tuổi.

Khi chúng ta lớn lên, ngày càng có nhiều ký ức về thời thơ ấu bị mất đi. Một thí nghiệm trên chuột tại Đại học Toronto cho thấy trong quá trình học tập và ghi nhớ, vùng hải mã tiếp tục tạo ra các tế bào thần kinh, nhưng đồng thời, các liên kết thần kinh cũ cũng bị cắt bỏ và các ký ức trước đó bị cắt bớt.

Lúc này não bộ sẽ nghĩ rằng bạn không cần nhiều tế bào thần kinh như trước nữa. Vì vậy, nó sẽ xóa đi những cái không sử dụng, đồng thời bộ nhớ trong kết nối thần kinh cũng bị ảnh hưởng nên không thể nhớ được, hoặc những gì nó nhớ được chỉ là những ký ức rời rạc.

Việc không nhớ những gì đã xảy ra cách đây rất lâu là điều bình thường, vì vậy bạn không cần phải lo lắng về điều đó.

Trí nhớ rất quan trọng đối với chúng ta, không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày và chất lượng cuộc sống. Tốt hơn hết là bảo vệ trí nhớ hiện tại và học cách bảo vệ não bộ, đặc biệt là sau tuổi trung niên.

Bạn phải làm gì để bảo vệ não bộ và trí nhớ?

Trong cuộc sống hàng ngày, mọi người hãy học cách bảo vệ bộ não của mình và làm tốt những điều sau:

Chú ý cân bằng giữa làm việc và nghỉ ngơi, nếu làm những công việc trí óc có độ khó cao trong thời gian dài sẽ khiến não bộ mệt mỏi, lâu ngày trí nhớ dễ bị suy giảm. Nếu bạn cảm thấy gần đây trí nhớ của mình không được tốt lắm, có thể là não đang nhắc nhở bạn phải nghỉ ngơi nhiều hơn, không được làm việc quá sức.

Chú ý cân bằng giữa làm việc và nghỉ ngơi, nếu làm những công việc trí óc có độ khó cao trong thời gian dài sẽ khiến não bộ mệt mỏi, lâu ngày trí nhớ dễ bị suy giảm.

Chú ý đến chế độ ăn uống hợp lý, bớt ăn đồ cay, ăn cân đối, đa dạng thực phẩm để bổ sung nhiều loại chất dinh dưỡng, cung cấp dinh dưỡng cho não bộ hoạt động bình thường.

Tránh thức khuya, những người thích thức khuya, hãy loại bỏ nó sớm và cố gắng đi ngủ trước 12 giờ mỗi đêm, tốt nhất là trước 11 giờ. Hãy nghỉ ngơi khi bạn nên nghỉ ngơi, và bộ não sẽ hoạt động tốt khi bạn đang làm việc.

Qua những hiểu biết trên, bạn đã biết nguyên nhân vì sao trước 3 tuổi không nhớ được đồ vật chưa, hóa ra não bộ sẽ tự xóa trí nhớ. Một não bộ khỏe mạnh thì cơ thể cũng khỏe mạnh hơn. Đừng đợi đến già mới hối hận. Hãy bắt đầu ngay từ bây giờ, làm tốt những điều trên và học cách chăm sóc tốt cho não.

Xem thêm: Đón tết với bài tập luyện toàn thân hoàn hảo để giảm cân nhanh chóng

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/tai-sao-nhieu-nguoi-khong-the-nho-moi-thu-truoc-3-tuoi-co-phai-do-bo-nho-bi-xoa-36809/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY