Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tại sao những thói quen phòng ngừa bệnh tim mạch có thể làm giảm nguy cơ ung thư?

Các phát hiện mới cho thấy các yếu tố nguy cơ gây ra bệnh tim mạch cũng có thể dẫn đến ung thư. Do đó, các thói quen lành mạnh được sử dụng để chống lại bệnh tim mạch cũng có thể hữu ích trong việc giảm nguy cơ phát triển ung thư.

Nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng một lối sống lành mạnh không chỉ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mà còn có thể giảm nguy cơ phát triển ung thư.

Lối sống lành mạnh không chỉ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mà còn có thể giảm nguy cơ phát triển ung thư. (Ảnh: freepik)

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí JACC: CardioOncology vào tháng 3 năm 2021 cho thấy nguy cơ mắc bệnh tim mạch (CVD), bao gồm các yếu tố nguy cơ truyền thống như tuổi tác, giới tính và hút thuốc, cùng với mức peptide natri lợi tiểu, có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư.

Các phát hiện cho thấy các yếu tố nguy cơ gây ra bệnh tim mạch cũng có thể dẫn đến ung thư. Do đó, các thói quen lành mạnh được sử dụng để chống lại bệnh tim mạch cũng có thể hữu ích trong việc giảm nguy cơ phát triển ung thư.

Theo Tiến sĩ Collin Vu, bác sĩ chuyên khoa ung thư và huyết học tại MemorialCare, Trung tâm Y tế Orange Coast ở Fountain Valley, California, “Một chế độ ăn uống lành mạnh và đảm bảo các vấn đề y tế như tăng huyết áp và tiểu đường, được kiểm soát là rất quan trọng vì nhiều lý do, đặc biệt là chúng có thể kiếm soát nguy cơ ung thư”.

Lối sống lành mạnh làm giảm nguy cơ ung thư

Các nhà nghiên cứu từ Bệnh viện Đa khoa Massachusetts và các trung tâm khác ở Hoa Kỳ và Hà Lan đã đánh giá dữ liệu sức khỏe từ 20.305 người không bị ung thư.

Trong hơn 15 năm, 2.548 người phát triển bệnh ung thư. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng các yếu tố nguy cơ bệnh tim mạch truyền thống như tuổi tác, giới tính và tình trạng hút thuốc có liên quan độc lập với ung thư.

Họ cũng phát hiện ra rằng mức độ peptit natri lợi tiểu cao hơn của cũng dự đoán nguy cơ ung thư cao hơn. Những người tham gia nghiên cứu có nhiều peptit natri lợi tiểu nhất có nguy cơ phát triển ung thư cao hơn 40%.

Những người tham gia tuân thủ các hành vi lối sống có lợi cho tim như quản lý huyết áp, cholesterol, đường huyết, cân nặng và chế độ ăn uống có nguy cơ phát triển ung thư thấp hơn.

Ông Vu cho biết: “Điều này có vẻ như nói lên rằng bản thân bệnh tim không góp phần vào sự phát triển của ung thư mà chính những nguy cơ hoặc hành vi dẫ đến bệnh tim cũng có nhiều khả năng gây ung thư hơn”.

“Mối liên hệ giữa bệnh tim mạch và ung thư có thể không có nhiều mối liên hệ trực tiếp mà chính là những thói quen dẫn đến 2 bệnh này,” ông Vu nói thêm.

Viêm là gốc rễ của cả hai bệnh

Tiến sĩ Joyce Oen-Hsiao, giám đốc tim mạch lâm sàng tại Yale Medicine và là trợ lý giáo sư y học lâm sàng tại Trường Y Yale, cho biết viêm là căn nguyên của cả bệnh tim mạch và ung thư.

Các chuyên gia đã tìm ra mối liên hệ giữa chứng viêm và ung thư đại trực tràng. Hơn nữa, viêm mãn tính do béo phì và sử dụng thuốc lá, hai yếu tố nguy cơ gây nên bệnh tim mạch, “có thể làm tăng nguy cơ ung thư và kích thích tế bào đột biến hoặc gây ra ung thư tiến triển.

Một phần quan trọng của lối sống lành mạnh là thực hiện chế độ ăn ít cholesterol với nhiều trái cây và rau quả. Vì trái cây và rau quả chứa nhiều chất chống oxy hóa và các chất dinh dưỡng có lợi khác giúp kháng viêm.

Quản lý lối sống lành mạnh

Quản lý lối sống lành mạnh để giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và ung thư. (Ảnh: freepik)

Nghiên cứu cho thấy những người mắc bệnh tim mạch có kết quả tồi tệ hơn nếu họ bị ung thư. Tiến sĩ Oen-Hsiao giải thích, những người mắc bệnh tim mạch có thể gặp vấn đề với giấc ngủ hoặc lối sống ít vận động, khiến họ có nguy cơ mắc các bệnh ung thư cao hơn.

Tiến sĩ khuyên bạn nên ăn uống cân bằng, tập thể dục thường xuyên và ngủ đủ giấc để kiểm soát các tác nhân gây căng thẳng trong cuộc sống.

Nếu bạn hút thuốc, bỏ thuốc lá có thể là thay đổi tốt cho tim mạch nhất để giảm nguy cơ ung thư. Hành vi của chúng ta ngày hôm nay có thể tạo ra sự khác biệt cho chúng ta sau này trong cuộc sống. Bằng cách tuân thủ lối sống lành mạnh để giảm nguy cơ mắc bệnh tim, chúng ta sẽ nhận được thêm phần thưởng là giảm các yếu tố nguy cơ phát triển ung thư.

Vì vậy, hãy xây dựng thói quen sống lành mạnh ngay hôm nay, ăn một chế độ ăn uống cân bằng, tập thể dục và kiểm soát cholesterol và huyết áp, bạn không chỉ phòng ngừa được bệnh tim mà còn giảm nguy cơ mắc ung thư.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/tai-sao-nhung-thoi-quen-phong-ngua-benh-tim-mach-co-the-lam-giam-nguy-co-ung-thu-30458/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY