Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tại sao phụ nữ lại phát triển bệnh Alzheimer nhiều hơn so với nam giới?

Bệnh Alzheimer là một chứng rối loạn não làm suy giảm nhanh chóng khả năng suy nghĩ, học hỏi, sắp xếp, thực hiện các hoạt động hàng ngày và ghi nhớ các chi tiết quan trọng. Đây là dạng sa sút trí tuệ phổ biến nhất và đa số là ở phụ nữ.

Mặc dù không có phương pháp chữa trị hoặc điều trị hiện tại cho bệnh Alzheimer, nhưng may mắn thay, có nhiều cách bạn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh.

Bệnh Alzheimer ảnh hưởng đến phụ nữ khác nhau như thế nào?

Không rõ lý do chính xác tại sao phụ nữ bị ảnh hưởng bởi bệnh Alzheimer nhiều hơn nam giới, nhưng có thể có một số yếu tố tác động.

Theo các chuyên gia, phụ nữ có xu hướng suy giảm nhanh hơn nam giới sau khi nhận được chẩn đoán mắc bệnh Alzheimer. Phụ nữ thường sống lâu hơn nam giới, trong khi yếu tố nguy cơ số 1 của bệnh Alzheimer là lão hóa. Đó cũng là lý do căn bệnh này xuất hiện nhiều hơn ở phụ nữ.

Phụ nữ thường sống lâu hơn nam giới, trong khi yếu tố nguy cơ số 1 của bệnh Alzheimer là lão hóa.

Ngoài ra, mãn kinh và mất estrogen là một yếu tố có tác động rất lớn đối với bệnh Alzheimer vì estrogen hỗ trợ một vùng não (vùng hải mã) chịu trách nhiệm hình thành ký ức mới. Đây là phần não được nhắm mục tiêu đầu tiên khi bệnh Alzheimer phát triển, vì vậy khi phụ nữ già đi, họ có khả năng bị ảnh hưởng nhiều hơn.

Thêm vào đó, phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer tăng cao hơn so với nam giới khi họ mang gen liên quan đến bệnh Alzheimer khởi phát muộn. Nhưng mặt khác, có một dòng nghiên cứu cho rằng có hai nhiễm sắc thể X mang lại lợi thế hơn cho phụ nữ.

Bệnh Alzheimer có khả năng phòng ngừa được không?

Vì không rõ điều gì ảnh hưởng trực tiếp đến việc một người có phát triển bệnh Alzheimer hay không, nên bạn có thể tập trung vào một số lĩnh vực để giảm nguy cơ tiềm ẩn.

Nghiên cứu cho thấy rằng có tới 40% các trường hợp được chẩn đoán mắc bệnh Alzheimer hiện nay có khả năng được ngăn ngừa nếu chúng ta biết về những rủi ro trong lối sống. Một số biện pháp để giảm nguy cơ phát triển bệnh bằng cách tập trung vào cách tiếp cận toàn thân để sống lành mạnh, tập trung vào sức khỏe và sự phát triển của não bộ.

Các dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh Alzheimer

Khi bạn già đi, việc mắc một số chứng hay quên nhỏ là điều vô cùng bình thường. Thật không may, bệnh Alzheimer phát triển trong não rất lâu trước khi các triệu chứng xuất hiện và những triệu chứng đó có xu hướng xuất hiện từ từ trong thời gian dài thay vì tất cả cùng một lúc. Chìa khóa ở đây là nhận ra tần suất bạn suy xét sai và mức độ nghiêm trọng của một tình huống.

Khi bạn già đi, việc mắc một số chứng hay quên nhỏ là điều vô cùng bình thường.

Một ví dụ thực tế: Nếu chẳng may bạn làm mất chìa khóa của mình. Đó có thể chỉ là một sơ suất xảy ra ở mọi lứa tuổi hoặc đơn giản là một sự may rủi. Mặt khác, nếu bạn làm mất chìa khóa mỗi ngày, nếu bạn đánh mất chìa khóa và không bao giờ tìm thấy chúng, thì tần suất và mức độ nghiêm trọng của tình huống đó là một dấu hiệu có điều gì đó đang xảy ra để phá vỡ cuộc sống của bạn.

Các dấu hiệu ban đầu khác của bệnh Alzheimer có thể bao gồm:

- Quên các sự kiện quan trọng như sinh nhật hoặc ngày kỷ niệm.

- Không thể nhớ lại các cuộc trò chuyện hoặc trải nghiệm gần đây.

- Thường không nhớ chính xác các chi tiết cụ thể.

- Thường xuyên gặp khó khăn với các từ.

- Quên tên của một thành viên trong gia đình hoặc bạn bè.

Nếu bạn lo lắng rằng mình đang gặp phải các dấu hiệu sớm của bệnh Alzheimer hoặc không chắc đó là chứng hay quên đơn giản hay một vấn đề nghiêm trọng, bạn nên tìm kiếm lời khuyên từ các bác sĩ.

Đôi khi nó có thể là một cái gì đó như thiếu hụt vitamin. Hoặc bạn phát hiện ra mình mắc bệnh Alzheimer, nhưng ít nhất khi đó bạn đang trên con đường điều trị và thực hành tốt nhất trong cuộc sống của mình sớm hơn.

Xem thêm:

Những bài tập Cardio người lớn tuổi nên áp dụng mỗi ngày để giữ dáng và khỏe mạnh

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/tai-sao-phu-nu-lai-phat-trien-benh-alzheimer-nhieu-hon-so-voi-nam-gioi-33638/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY