Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tam giác đen trên răng xuất hiện cảnh báo những nguy hiểm khôn lường

Nếu bạn soi gương, rất có thể bạn sẽ phát hiện ra rằng có một tam giác đen giữa các răng, và một số người có nhiều hơn một cái. Những tam giác đen này không chỉ ảnh hưởng đến vẻ ngoài của răng mà còn dẫn đến việc bám thức ăn, tích tụ cao răng và các vấn đề khác.

Thông thường, thân răng của các răng kế cận sát nhau nhưng chân răng không gặp nhau khiến nướu lấp đầy khoảng trống. Tuy nhiên, một khi nướu bị tụt xuống và xương ổ răng bị tiêu lại thì sẽ xuất hiện khe hở giữa các răng, có hình dạng rất giống hình tam giác nên được gọi là “tam giác đen” của răng.

Những yếu tố nào sẽ làm xuất hiện “tam giác đen”?

1. Teo nướu sinh lý

Cùng với sự gia tăng của tuổi tác, sẽ xảy ra tình trạng tụt nướu sinh lý nhất định, giữa các răng sẽ xuất hiện các khe hở.

Cùng với sự gia tăng của tuổi tác, sẽ xảy ra tình trạng tụt nướu sinh lý nhất định, giữa các răng sẽ xuất hiện các khe hở.

2. Bệnh nha chu

Bệnh nha chu là bệnh chính gây tụt nướu. Tình trạng viêm nhiễm sẽ xâm lấn vào mô nha chu, gây sưng đỏ nướu, chảy máu nướu, chảy mủ nha chu, hôi miệng, tiêu xương ổ răng, tụt nướu, răng lung lay,… và tự nhiên sẽ xuất hiện khe hở giữa các răng.

3. Răng mọc lệch lạc

Răng mọc lộn xộn hay răng thưa cũng có thể khiến các kẽ hở xuất hiện, tạo thành “tam giác đen”. Ngoài ra, do răng giả không bằng phẳng, một số góc chết trên răng không dễ làm sạch nên tích tụ nhiều mảng bám răng, cao răng, bám thức ăn, vi khuẩn phát triển,… sẽ dẫn đến viêm nướu, viêm nha chu. Trường hợp nặng dẫn đến tụt nướu.

4. Đánh răng không đúng cách

Chải răng theo chiều ngang hoặc lông bàn chải cứng có thể gây tổn thương răng và nướu, gây ra khuyết tật hình nêm ở cổ răng và tụt nướu.

5. Phục hình răng miệng xấu

Phục hình răng miệng kém, chẳng hạn như móc hàm giả tháo lắp không phù hợp, phục hình không khít với nướu hoặc trụ răng, ... có thể dễ dàng kích thích nướu hoặc gây ra dính thức ăn, tích tụ mảng bám,…

Điều này kích thích viêm mô nha chu, và dẫn đến suy thoái nướu.

Bạn hoàn toàn có thể ngăn ngừa “tam giác đen” trên răng

Thứ nhất, chú ý vệ sinh răng miệng, sử dụng phương pháp chải răng đúng cách và chọn bàn chải phù hợp. Chải răng ít nhất hai lần một ngày, mỗi lần không dưới 3 phút.

Thứ hai làm sạch răng mỗi năm một lần, loại bỏ vôi răng kịp thời, ngăn ngừa bệnh nha chu.

Răng xuất hiện “tam giác đen” phần lớn là do các bệnh lý răng miệng.

Thứ ba, đến bệnh viện nha khoa để phục hình răng đảm bảo chất liệu phục hình đủ tiêu chuẩn và công nghệ phục hình phù hợp. Nếu phục hình bị hư hỏng hoặc không phù hợp, tìm kiếm sự chăm sóc y tế kịp thời.

Thứ tư, thực hiện chỉnh sửa răng đối với những trường hợp răng mọc không đều. Điều này không chỉ có tác dụng cải thiện diện mạo mà còn ngăn ngừa và điều trị các bệnh lý răng miệng, có lợi cho sức khỏe.

Răng xuất hiện “tam giác đen” phần lớn là do các bệnh lý răng miệng. Nếu đã xuất hiện “tam giác đen” thì phải đi khám và điều trị kịp thời. Để bệnh không tiếp tục phát triển và mang đến những nguy hại lớn hơn cho sức khỏe răng miệng thì mỗi người cần phải chú ý chăm sóc răng miệng đúng cách.

Xem thêm: Bổ sung dinh dưỡng cho người cao tuổi, giúp phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/tam-giac-den-tren-rang-xuat-hien-canh-bao-nhung-nguy-hiem-khon-luong-35396/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY