Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tắm ngay sau khi đi nắng về, nguy hiểm khôn lường?

Cơ thể bạn đang chịu nhiệt rất nóng từ thời tiết đã vội vàng lao vào tắm ngay. Bạn nghĩ điều này sẽ làm hạ nhiệt, điều hòa thân nhiệt một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, điều này có thể gây tác dụng ngược.

Bác sĩ Lê Thị Phương Huệ, Bệnh viện đa khoa Thanh Nhàn cho biết, tắm ngay sau khi đi nắng về là việc làm thường xuyên của rất nhiều người vào mùa hè. Trong số đó, có những người làm công việc ngoài trời, có những người chơi các môn thể thao hoặc những người lao động vất vả.

Tất cả những hoạt động ngoài nắng đều làm cho cơ thể toát ra nhiều mồ hôi, gây cảm giác nhớp nháp khó chịu. Chính vì thế mà nhiều người về nhà trong tình trạng toàn thân nóng phừng phừng và đi tắm ngay. Và không ít người sau khi tắm đã gặp phải chứng đau đầu với nhiều cấp độ, từ nhẹ cho đến dữ dội.

Cơ thể con người là bộ máy điều chỉnh cân bằng nhiệt độ, thân nhiệt trung bình bao giờ cũng khoảng 37 độ C. Khi ra ngoài trời, cơ thể tự điều chỉnh nhiệt độ để thích nghi với sự thay đổi nhiệt độ bên ngoài. Trời lạnh bộ máy kích thích làm cho thân nhiệt tăng lên, ngược lại khi nhiệt độ quá cao bộ máy này kích thích gây tiết mồ hôi làm giảm nhiệt độ xuống.

Lúc này, cơ thể bạn đang chịu nhiệt rất nóng từ thời tiết đã vội vàng lao vào tắm ngay. Bạn nghĩ điều này sẽ làm hạ nhiệt, điều hòa thân nhiệt một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, điều này có thể gây tác dụng ngược.

Liên quan đến vấn đề này, theo Bác sĩ Vũ Văn Khang (Nguyên giám đốc Bệnh viện Phong, Hà Nam) cho biết, thói quen tắm ngay khi đi ngoài trời nắng không tốt chút nào, thậm chí ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.Bác sĩ Huệ lý giải, đi nắng về cơ thể đang nóng tắm ngay sẽ làm bạn cảm thấy rất mát mẻ. Tuy nhiên, lúc đó nhiệt độ hạ đột ngột khiến cơ thể chưa kịp thích nghi nên dễ gây đau đầu. Nếu việc tắm ngay sau khi đi nắng gây đau đầu diễn ra thường xuyên sẽ dẫn đến chứng đau đầu mạn tính.

Sự thay đổi nhiệt độ một cách đột ngột khiến cơ thể bạn chưa kịp thích nghi, có thể gây nên những tổn hại sức khỏe đáng tiếc như đột quỵ, ngất xỉu…

Theo lời khuyên của bác sĩ Vũ Văn Khang, sau khi đi nắng về nên ngồi trong nhà nghỉ ngơi. Lấy khăn lau hết mồ hôi đến khi cảm thấy hoàn toàn tỉnh táo, cơ thể không còn nóng như lúc mới đi ngoài nắng về chừng 30 phút rồi hãy đi tắm.

Quỳnh Hoa

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/tam-ngay-sau-khi-di-nang-ve-nguy-hiem-khon-luong-27112/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY