Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tắm nước lạnh vào 30 giây cuối cùng giúp tăng cường khả năng miễn dịch

Ý tưởng về việc tắm nước lạnh có thể đáng sợ, nhưng nếu bạn chịu được cái lạnh, nó sẽ mang lại những lợi ích sức khỏe tuyệt vời.

Các nghiên cứu cho thấy nước lạnh có tác dụng kích thích lưu lượng máu, cải thiện tâm trạng, giúp da và tóc khỏe mạnh hơn...

Dưới đây là một số lợi ích sức khỏe được khoa học chứng minh của việc tắm nước lạnh.

1. Tăng cường hệ thống miễn dịch

Các nghiên cứu chỉ ra rằng khi cơ thể tiếp xúc với lạnh, nó sẽ sản sinh ra nhiều tế bào bạch cầu hơn, loại tế bào mà cơ thể sử dụng để chống lại nhiễm trùng. Đây có thể là một phần lý do tại sao tắm nước lạnh có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch.

Các nghiên cứu cho thấy nước lạnh có tác dụng kích thích lưu lượng máu, cải thiện tâm trạng, giúp da và tóc khỏe mạnh hơn...

Một nghiên cứu năm 2016 từ Hà Lan cho thấy những người kết hợp tắm nước lạnh vào thói quen tắm thường xuyên của họ có ít khả năng mắc bệnh hơn.

Nghiên cứu cho thấy rằng chỉ cần thêm 30 giây tắm nước lạnh (khoảng 10 độ C) vào cuối cùng sau khi tắm nước ấm là đủ để tạo ra hiệu ứng này.

2. Giúp giảm trầm cảm

Tắm nước lạnh kích thích các thụ thể thần kinh trên da, do đó kích thích hoạt động trong não có tác dụng chống trầm cảm.

Một nghiên cứu năm 2008 cho thấy những người tham gia tiếp xúc với nước lạnh đã giảm bớt các triệu chứng trầm cảm. Hơn nữa, nghiên cứu nói rằng liệu pháp nước lạnh không có bất kỳ tác dụng phụ bất lợi nào.

Tuy nhiên, bạn đừng coi tắm nước lạnh là sự thay thế cho việc sử dụng thuốc chống trầm cảm mà bạn đang dùng.

3. Giúp bạn tỉnh táo hơn

Khi nước lạnh chạm vào cơ thể, nó sẽ gây ra một cú sốc nhỏ và kích thích hệ thần kinh giao cảm. Hệ thống thần kinh giao cảm kiểm soát các chức năng tự động của cơ thể như nhịp tim và tiêu hóa.

Nó cũng giúp cơ thể phản ứng nhanh với căng thẳng, vì vậy nó kích hoạt các chức năng như tăng nhịp tim, đổ mồ hôi và tăng cường sự tỉnh táo

4. Giúp giảm khô da

Nếu bạn đang tìm cách ngăn ngừa da nứt nẻ, đặc biệt là khi trời khô và lạnh, bạn nên tắm nước có nhiệt độ thấp hơn. Tắm nước lạnh hoặc mát không làm khô da như tắm nước nóng. Điều này là bởi tắm nước lạnh không làm mất đi lớp dầu tự nhiên giữ nước cho da.

Ngoài ra, nếu bạn đã có làn da khô, tắm nước nóng sẽ làm da khô trở nên trầm trọng hơn. Tắm nước nóng có nguy cơ gây viêm, mẩn đỏ và ngứa. Nước lạnh làm giảm viêm đồng thời giúp giảm sưng và ngứa.

Tắm nước lạnh hoặc mát không làm khô da như tắm nước nóng.

5. Giúp phục hồi cơ thể sau khi tập luyện

Sau một buổi tập luyện căng thẳng, cơ bắp sẽ bị viêm và mệt mỏi. Khi đó, tắm nước lạnh có tác dụng giúp phục hồi nhanh chóng.

Các vận động viên thường sử dụng phương pháp ngâm nước lạnh, bao gồm việc ngâm mình trong bồn tắm nước lạnh hoặc hồ bơi (khoảng 10 đến 15 độ C) để giảm đau nhức và mệt mỏi cơ.

Tắm nước lạnh giúp mang lại nhiều lợi ích quan trọng, bao gồm tăng cường hệ thống miễn dịch, phục hồi cơ bắp, dưỡng ẩm cho da và tóc, đồng thời tăng cường lưu thông máu. Tuy nhiên, việc tiếp xúc với cái lạnh cũng mang lại những rủi ro, đặc biệt là những người mắc bệnh tim. Vì vậy hãy kiểm tra với bác sĩ trước khi thử tắm nước lạnh nếu bạn có một số vấn đề sức khỏe.

Xem thêm:

Xét nghiệm PCR cho kết quả dương tính giả, khiến số ca bệnh tăng lên gấp đôi, đạt mức cao kỉ lục

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/tam-nuoc-lanh-vao-30-giay-cuoi-cung-giup-tang-cuong-kha-nang-mien-dich-32514/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY