Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tăng cân ở tuổi trung niên có thể rút đi của bạn 5 năm tuổi thọ

Ngày càng nhiều người bị thừa cân và béo phì do ảnh hưởng của lối sống và chế độ ăn uống kém. Nhưng tăng cân và thừa cân còn nghiêm trọng hơn là một con số khó chịu, nó liên quan đến rất nhiều rủi ro sức khỏe và thậm chí tử vong sớm.

Theo nghiên cứu gần đây, có lượng mỡ dư thừa trong cơ thể ở tuổi trung niên có khả năng cắt giảm đến 5 năm tuổi thọ của một người.

Những nguy cơ đáng sợ đối với sức khỏe của việc tăng cân và thừa cân

Theo Viện Quốc gia về Bệnh tiểu đường, Tiêu hóa và Bệnh thận Hoa Kỳ, thừa cân làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về sức khỏe, xã hội và tình cảm. Thống kê cho thấy, khoảng 8 trong số 10 người mắc bệnh tiểu đường type 2 cũng bị thừa cân.

Thống kê cho thấy, khoảng 8 trong số 10 người mắc bệnh tiểu đường type 2 cũng bị thừa cân.

Điều này có nguy cơ dẫn đến các vấn đề khác, bao gồm bệnh thận, đột quỵ, bệnh tim, tổn thương thần kinh và khó khăn về mắt.

Thừa cân cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh huyết áp cao. Tình trạng này cũng tạo gánh nặng cho tim, làm tổn thương mạch máu và gây ra các vấn đề về sức khỏe tinh thần, chẳng hạn như trầm cảm.

Danh sách các vấn đề sức khỏe bắt nguồn từ béo phì hoặc thừa cân tiếp tục kéo dài với các bệnh gan nhiễm mỡ, rối loạn chuyển hóa, ngưng thở khi ngủ và bệnh túi mật. Nhưng kết quả đáng sợ nhất trong tất cả điều này, một nghiên cứu mới tiết lộ rằng bạn có thể chết sớm khi thừa cân ở độ tuổi trung niên.

Nghiên cứu mới cho thấy thừa cân ở tuổi trung niên giảm tuổi thọ tới 5 năm

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa JAMA Network Open, được thực hiện tại Đại học Northwestern (Mỹ), cho thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa tuổi thọ và chỉ số khối cơ thể (BMI).

Họ phát hiện ra rằng những người được coi là thừa cân ở tuổi trung niên giảm tuổi thọ sớm hơn khoảng 5 năm so với những người không béo phì và có nhiều mối quan tâm về sức khỏe hơn phải giải quyết.

Nghiên cứu mới cho thấy thừa cân ở tuổi trung niên giảm tuổi thọ tới 5 năm.

Nghiên cứu liên quan đến việc phân tích dữ liệu của 29.621 người để xác định mối liên hệ giữa béo phì, BMI và chi phí chăm sóc sức khỏe. Những người tham gia được quan sát từ 65 tuổi trở lên. Đến cuối năm 2015 (giai đoạn theo dõi), hơn 13.900 người tham gia đã chết.

Các nhà phân tích đã nhóm những người tham gia đã qua đời theo chỉ số BMI của họ (yếu tố ảnh hưởng đến cân nặng và chiều cao).

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), chỉ số BMI từ 18,5 đến 24,9 được coi là cân nặng bình thường, khỏe mạnh. (25 đến 29,9 là thừa cân, và 30 trở lên được coi là béo phì). Họ cũng quan sát tuổi thọ của các cá nhân. Nghiên cứu tiết lộ rằng mức BMI cao hơn cho thấy tuổi thọ ngắn hơn, ngoài thời gian giải quyết các vấn đề sức khỏe lâu hơn.

Những người tham gia vào nhóm béo phì (BMI vượt quá 30) - được các nhà nghiên cứu gọi là "béo phì loại III" - có tuổi thọ là 77,7 tuổi. Những người trong nhóm thừa cân ("béo phì loại I và II", BMI từ 25 đến 29,9) có tuổi thọ là 80,8 tuổi. Có rất ít sự khác biệt khi so sánh những người ở nhóm bình thường với nhóm hơi thừa cân - họ sống đến 82,1 tuổi.

Báo cáo trên JAMA Network Open, các nhà nghiên cứu cho biết, phát hiện này cung cấp bằng chứng cho thấy tình trạng thừa cân hoặc béo phì nhiều thập kỷ trước đó, ở tuổi trung niên, có liên quan độc lập với gánh nặng bệnh tật tích lũy lớn hơn ở tuổi trưởng thành.

Mối liên quan này cũng dẫn đến chi phí chăm sóc sức khỏe cao hơn ở tuổi trưởng thành. Chính vì vậy, thực hiện các biện pháp kiểm soát cân nặng và sức khỏe là việc cần làm ngay để tránh gánh nặng bệnh tật khi về già.

Xem thêm:

Các bài tập và thực phẩm giúp cải thiện thị lực một cách tự nhiên

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/tang-can-o-tuoi-trung-nien-co-the-rut-di-cua-ban-5-nam-tuoi-tho-34396/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY