Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tăng chiều cao nhanh trong 1 tuần liệu có khả thi?

Tăng trưởng chiều cao là cả một quá trình với sự kết hợp của rất nhiều các yếu tố khác nhau. Vậy nếu áp dụng những cách tăng chiều cao nhanh nhất thì có thể tăng chiều cao trong 1 tuần hay không

1. Tìm hiểu những yếu tố ảnh hưởng tới chiều cao

Có rất nhiều yếu tố khác nhau quyết định tới chiều cao của một người. Trong đó, gen di truyền, chế độ dinh dưỡng, chế độ luyện tập và lối sống khoa học lành mạnh được xem là bốn yếu tố quyết định.

Yếu tố di truyền: Chiếm 23% khả năng phát triển chiều cao của mỗi người. Nếu một đứa trẻ được sinh ra trong gia đình có các thành viên như bố, mẹ, ông, bà với chiều cao vượt trội thì tỷ lệ cao lớn cũng sẽ nhiều hơn. Ngược lại, những em bé sinh ra trong gia đình thấp, lùn thì khả năng cao tự nhiên cũng sẽ bị hạn chế.

Ngoài ra, nếu cha mẹ, ông bà gặp phải các vấn đề liên quan tới chiều cao do nguyên nhân bệnh lý, di truyền trước đó thì cũng rất có thể sẽ ảnh hưởng tới thế hệ sau.

Yếu tố dinh dưỡng: Quyết định 32% chiều cao ở một người trưởng thành. Điều này dễ dàng nhận thấy nhất đó là trẻ em ở thành phố thường có chiều cao vượt trội hơn so với ở nông thôn.

Yếu tố dinh dưỡng ảnh hưởng tới chiều cao được xác lập từ thời điểm thai nhi còn trong bụng mẹ và kéo dài cho tới hết tuổi trưởng thành. Vì vậy trong suốt giai đoạn này, bạn cần phải lên kế hoạch cụ thể về dưỡng chất bổ sung để có thể giúp con trẻ đạt được chiều cao như mong muốn.

Yếu tố luyện tập: Chiếm 20% trong các yếu tố quyết định tới chiều cao. Việc luyện tập giúp tăng chiều cao nên được tập trung từ khi trẻ 3 tuổi và liên tục được duy trì cho tới tuổi trưởng thành.

Khi cơ thể luyện tập, vận động, các cơ xương khớp cũng sẽ được vận động linh hoạt theo. Đây là điều kiện quan trọng giúp quá trình chuyển hóa dinh dưỡng, thúc đẩy tăng trưởng diễn ra mạnh mẽ.

Với luyện tập, bạn có thể chọn theo bất kỳ hoạt động thể lực nào. Mặc dù vậy, sẽ có những bộ môn có ưu thế hơn trong việc phát triển chiều cao mà bạn có thể cân nhắc ưu tiên hơn như bóng rổ, bóng chuyền, cầu lông, bơi lội, yoga…

Lối sống khoa học, lành mạnh: Thức ngủ đúng giờ, đủ giấc; tránh xa các chất kích thích, thường xuyên hít thở không khí trong lành… cũng là những yếu tố ảnh hưởng nhiều tới sức phát triển chiều cao.

Vì vậy, trẻ em trong độ tuổi tăng trưởng cần được đi ngủ sớm trước 21h; không thức dậy quá muộn; không sử dụng hoặc tiếp xúc với các loại khói thuốc, hoá chất độc hại… để có thể phát triển toàn diện.

2. Cách tăng chiều cao nhanh trong 1 tuần: Liệu có khả thi?

Để có sự tăng trưởng chiều cao thì cần có quá trình tăng trưởng của xương. Sự tăng trưởng này là một quá trình tương đối phức tạp. Mặc dù điều này diễn ra, thay đổi hằng ngày thế nhưng để có thể nhìn thấy rõ rệt, ta chỉ có thể theo dõi qua hàng tháng, hằng năm.

Bởi lý do trên, việc tăng chiều cao tự nhiên trong một tuần vẫn sẽ xảy ra, tuy nhiên sẽ không thể có thay đổi nào trông thấy rõ ràng. Nếu bạn vẫn muốn thay đổi chỉ số chiều cao này thì phương pháp phẫu thuật tăng chiều cao là một gợi ý có thể cân nhắc.

Phẫu thuật tăng chiều cao là phương pháp mà các bác sĩ sẽ thực hiện những tác động đến cơ, xương, các mô, dây chằng, dây thần kinh… để kéo dài và tăng chiều cao. Sau khi thực hiện, bạn có thể tăng 14 - 16cm.

Tuy nhiên, phương pháp thực hiện này tương đối tốn kém và không phải trường hợp nào cũng thích hợp để tiến hành.

Tăng chiều cao là cả một quá trình. Vì vậy để đẩy nhanh và thu được hiệu quả từ quá trình này, bạn cần phải xây dựng kế hoạch và nắm bắt yếu tố giai đoạn vàng phát triển.

3. Tổng hợp những biện pháp giúp tăng chiều cao nhanh, hiệu quả

3.1. Chế độ dinh dưỡng

Dinh dưỡng là yếu tố chính quyết định tới chiều cao. Dù ở độ tuổi, giai đoạn nào thì việc bổ sung đúng - đủ - kịp thời các dưỡng chất cần thiết là điều vô cùng quan trọng.

Đặc biệt, những dưỡng chất chính ảnh hưởng tới sự tăng trưởng của chiều cao lại càng cần được chú ý. Vì vậy trong thực phẩm bổ sung mỗi ngày, bạn nên tăng cường hàm lượng các chất như:

Protein: Protein hay đạm là thành phần góp mặt trong mọi hoạt động của cơ thể. Với chiều cao, Protein giúp thúc đẩy và duy trì sự vững chắc của hệ thống cơ bắp và xương.

Những loại thực phẩm giàu protein có thể kể đến như: thịt, các loại đậu, các loại hạt, nấm, rau xanh lá, hải sản, trứng…

Canxi: Có tới 99% hàm lượng canxi được sử dụng cho hệ xương của cơ thể. Thiếu canxi, xương sẽ không đủ “lực" để tăng trưởng, phát triển. Việc thiếu canxi cũng sẽ gây ra nhiều bệnh liên quan, từ đó ảnh hưởng tới quá trình phát triển chiều cao.

Những thực phẩm giàu canxi có thể kể đến như: Sữa, các chế phẩm từ sữa, hải sản, các loại đậu, các loại rau xanh lá…

Kẽm: Là nhân tố quan trọng của quá trình tăng trưởng liên tục. Kẽm tham gia vào quá trình thúc đẩy sự phát triển của các tế bào, tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch.

Thiếu kẽm có thể gây ra hiện tượng biếng ăn, dừng tăng trưởng, cơ thể còi cọc, chậm phát triển. Những thực phẩm giàu kẽm mà bạn có thể lựa chọn để bổ sung gồm lúa mì, các loại hạt, trứng, động vật có vỏ…

Vitamin D: Là vi chất quan trọng giữ vai trò thúc đẩy sự phát triển của xương và cơ. Nếu thiếu hụt vitamin D, cơ thể sẽ không thể hấp thu canxi, từ đó gây nên tình trạng tăng trưởng thấp còi và gây tăng cân ở nữ.

Hiện nay, vitamin D có trong rất ít loại thực phẩm như cá hồi, các loại cá béo, lòng đỏ trứng. Mặc dù vậy, nguồn vitamin D dồi dào và miễn phí được tìm thấy ở trong ánh nắng mặt trời buổi sớm. Bởi thế, bạn hãy tích cực, thường xuyên tắm nắng để tăng cường vitamin D cho cơ thể nhé.

Bên cạnh những vi chất trên, bạn cũng không được để cơ thể thiếu bất kỳ vitamin, khoáng chất nào, nhất là vitamin A, iot, sắt để đảm bảo cơ thể có đề kháng tốt, phát triển ổn định.

3.2. Chế độ luyện tập

Luyện tập quyết định tới 20% khả năng tăng cường chiều cao ở mỗi người. Đặc biệt sau tuổi tăng trưởng, luyện tập là cách hữu hiệu nhất giúp cơ thể vẫn có thể tăng chiều cao.

Việc luyện tập tăng chiều cao cần được thực hiện đều đặn mỗi ngày để đảm bảo cơ khớp luôn được vận động trơn tru. Bạn có thể lựa chọn bất kỳ hoạt động vận động thể lực nào để giúp cơ thể tăng trưởng.

Trong số các môn thể dục thể thao, các bộ môn như nhảy dây, bóng rổ, bóng chuyền, bơi lội, yoga… được xem là gợi ý lý tưởng cho việc tăng trưởng.

3.3. Ngủ đủ giấc, đúng giờ

Khi ngủ, hormone tăng trưởng sẽ được sản sinh một cách mạnh mẽ. Ngủ cũng là lúc mà cơ thể “lớn" nhanh nhất trong ngày. Đặc biệt, hormone này được sinh ra nhiều nhất khi cơ thể bắt đầu một giấc ngủ sâu, thời gian từ khoảng 11h đêm - 3 giờ sáng.

Bởi thế, bạn nên đi ngủ vào lúc 9h tối để cơ thể kịp chìm vào giấc ngủ sâu lúc 11h. Bạn không nên đi ngủ quá muộn cũng như thức dậy muộn để không làm ảnh hưởng tới khả năng tăng trưởng.

3.4. Thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thường xuyên không chỉ giúp cơ thể hấp thu nguồn vitamin D dồi dào mà còn giúp cơ thể sảng khoái, tinh thần tốt hơn.

Bạn có thể kết hợp việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời cùng với các hoạt động thể lực mỗi ngày. Tuy nhiên, nếu là ánh nắng sau 9h sáng và trước 16h chiều thì bạn cần phải có biện pháp che chắn để da không bị tiếp xúc với tia cực tím có hại.

3.5. Tránh xa chất kích thích

Khói thuốc lá, ma túy hay rượu bia, các chất kích thích là thủ phạm gây nên tình trạng thấp còi, suy dinh dưỡng. Sử dụng hoặc tiếp xúc thường xuyên với những chất này sẽ làm tăng nguy cơ chậm phát triển, từ đó khiến bạn không thể đạt được chiều cao chuẩn đúng theo độ tuổi.

Ngoài ra, đây đều là những chất gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe trí não, tinh thần và sức khỏe tổng thể. Bởi lý do trên, bạn cần tuyệt đối tránh xa nếu muốn có cơ thể khỏe mạnh và chiều cao lý tưởng.

3.5. Những yếu tố khác

Ngoài những điều nêu trên đây, để tăng chiều cao nhanh chóng, vượt trội, bạn cũng cần uống đủ nước, có tư thế đi - đứng - ngồi - nằm một cách khoa học, đúng chuẩn.

Việc uống đủ nước theo lứa tuổi giúp thúc đẩy tăng trưởng cơ bắp và giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ thể. Cùng với đó, nước sẽ giúp tăng cường hoạt động trơn tru của các đĩa đệm của cột sống. Nếu cơ thể không đủ nước, các khớp sẽ bị mất nước và co lại, từ đó ảnh hưởng tới sự tăng trưởng chiều cao.

Khi đi, đứng, ngồi, nằm… bạn cũng nên chuẩn tư thế thẳng lưng; không mang vác vật quá nặng; không ngồi cong vẹo cột sống…

Bên cạnh đó, bạn cũng nên đi khám, kiểm tra sức khỏe định kỳ để đánh giá chiều cao, cân nặng có phù hợp với sự phát triển hay không. Căn cứ trên kết quả, các bác sĩ sẽ cho bạn lời khuyên phù hợp để thúc đẩy sự phát triển.

Tăng chiều cao là cả một quá trình cần nhiều thời gian. Dù bạn có tìm các cách tăng chiều cao nhanh chóng khác nhau thì vẫn cần phải kiên trì thực hiện. Trong số những phương pháp giúp tăng chiều cao thì yếu tố dinh dưỡng, luyện tập và duy trì một lối sống khoa học, lành mạnh được xem là điều quan trọng, cần thiết nhất.

Bởi những lý do trên mà bạn hãy kiên trì và nắm chắc từng giai đoạn tăng trưởng để áp dụng những biện pháp phù hợp nhất nhé.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/tang-chieu-cao-nhanh-trong-1-tuan-lieu-co-kha-thi-33484/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY