Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tăng tốc, hoàn thành tiêm vắc xin mũi 3 trong tháng 3-2022

(HNMO) - Tiêm vắc xin là một trong những biện pháp hiệu quả, chủ động để phòng mắc bệnh Covid-19. Mặc dù, không có một loại vắc xin nào có hiệu lực bảo vệ 100% sau tiêm chủng mà vẫn còn một tỷ lệ nhất định bị mắc bệnh.

(HNMO) - Thực tế cho thấy, tiêm vắc xin là một trong những biện pháp hiệu quả, chủ động để phòng mắc bệnh Covid-19. Mặc dù, không có một loại vắc xin nào có hiệu lực bảo vệ 100% sau tiêm chủng mà vẫn còn một tỷ lệ nhất định bị mắc bệnh, nhưng các triệu chứng thường nhẹ và không để lại di chứng, biến chứng nặng nề... Nếu tỷ lệ tiêm chủng cao, độ bao phủ trong cộng đồng đạt từ 70% đến 85% trở lên thì sẽ giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh và bảo vệ cộng đồng hiệu quả trước các tác nhân gây bệnh, đồng thời giúp cuộc sống sớm trở lại bình thường và phát triển kinh tế. Do đó, các địa phương của Hà Nội đang nỗ lực tập trung hoàn thành tiêm phủ vắc xin mũi 3 trong tháng 3-2022.

Đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng

Đến nay, hơn 84% số người từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn thành phố đã được tiêm mũi nhắc lại vắc xin phòng Covid-19. Bên cạnh đó, gần 100% người cần tiêm mũi bổ sung đã được tiêm chủng. Khi tỷ lệ bao phủ vắc xin phòng Covid-19 tại Hà Nội đạt mức cao thì người dân mắc Covid-19 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ được điều trị tại nhà, nơi cư trú được xem là mô hình điều trị phù hợp nhằm giảm tải áp lực cho các cơ sở y tế tập trung, tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh, bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong giai đoạn mới.

Chủ tịch UBND phường Đồng Nhân (quận Hai Bà Trưng) Kim Thị Thu cho biết, ngày 25-3, UBND phường phối hợp với Trung tâm Y tế quận Hai Bà Trưng tổ chức tiêm vắc xin Moderna mũi 1, 2, 3 cho 98 người tại điểm tiêm Trường Mầm non Việt - Bun, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn phòng dịch. Phường có 132 người trên địa bàn đã tiêm mũi nhắc lại tại nơi khác. Tính đến ngày 26-3, toàn phường có 5.837/5.855 người đã tiêm mũi 1, đạt tỷ lệ 99,7%; 5.828/5.837 người đã tiêm mũi 2, đạt tỷ lệ 99,8%; 4.942/5.855 người đã tiêm mũi nhắc lại, đạt tỷ lệ 84,4%.

Phó Chủ tịch UBND phường Phạm Đình Hổ (quận Hai Bà Trưng) Dư Thị Thư cho biết, ngay sau khi được chia 800 mũi vắc xin Moderna, UBND phường đã liên hệ đơn vị tiêm, lực lượng hỗ trợ điểm tiêm, rà soát các tổ dân phố để nắm bắt số lượng người dân chưa được tiêm để chuyển giấy mời công dân ra tiêm. Phường cũng quyết tâm tiêm vét mũi 3 vào chiều các ngày 28, 29-3.

Tính đến nay, thị xã Sơn Tây đã triển khai tiêm được 307.107 mũi vắc xin phòng Covid-19 trên tổng số 115.759 đối tượng từ 12 đến trên 65 tuổi (trong đó tổng số mũi 1 là 115.535, đạt 99,8%; mũi 2: 110.805 đạt 95,9%; mũi 3: 80.767, đạt 72,9%). Thời gian tới, thị xã tiếp tục triển khai tiêm chủng cho người dân để sớm đạt miễn dịch cộng đồng, trong đó đặc biệt lưu ý đến các đối tượng thuộc nhóm nguy cơ theo hướng dẫn của Bộ Y tế, bảo đảm không bỏ sót người thuộc nhóm này.

Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Nguyễn Đức Anh cho biết, tính đến ngày 25-3, huyện Ba Vì đã tiêm 586.990 liều vắc xin phòng Covid-19 cho người từ 12 tuổi trở lên. Thực hiện chỉ đạo của các cấp, các ngành, huyện đã xây dựng kế hoạch, phấn đấu từ ngày 24 đến 29-3, sẽ tiêm 52.620 liều vắc xin cho những người chưa tiêm mũi nhắc lại, mũi bổ sung, tiêm mũi thứ ba cho người từ 18 tuổi trở lên...

Trung tâm Y tế huyện đã tăng cường 40 nhân viên y tế hỗ trợ các xã, thị trấn thực hiện chiến dịch tiêm chủng. Các xã, thị trấn đã cử nhân viên y tế đến tiêm vắc xin tại nhà cho 1.374 người già yếu, tàn tật... không thể đến cơ sở tiêm chủng; đồng thời, tăng cường tuyên truyền người dân theo dõi sức khỏe sau tiêm chủng...

"Huyện Ba Vì đã thành lập các đoàn kiểm tra công tác tiêm chủng Covid-19 tại các điểm tiêm của 31 xã, thị trấn để kịp thời nắm bắt tình hình, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, chỉ đạo quyết liệt các địa phương tập trung thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống dịch, bảo đảm công tác tiêm chủng diễn ra an toàn...”, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Nguyễn Đức Anh thông tin thêm.

Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa Hà Anh Tuấn cũng thông tin, quận vừa ra văn bản số 155/KH-UBND ngày 23-3 về Đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Với mục tiêu bảo vệ sức khỏe cộng đồng, thực hiện nếp sống “Văn hóa phòng, chống dịch Covid-19”, các phường trên địa bàn đều quán triệt tập trung nhân rộng các điển hình, mô hình tích cực phòng, chống dịch, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm như không đeo khẩu trang nơi công cộng, không giữ khoảng cách…

Hỗ trợ F0 điều trị, chuẩn bị đón học sinh trở lại trường học 

Hiện nay, người dân có thể tự xác định mắc Covid-19 bằng test nhanh thay vì nhân viên y tế thực hiện. Do đó, để bảo đảm người dân khi mắc bệnh được tiếp cận nhanh nhất với hệ thống y tế, người dân có thể nhắn tin đến trạm y tế các phường, xã, thị trấn. Sau khi tiếp nhận thông tin, cán bộ trạm y tế sẽ liên hệ lại với người dân để xác minh và nhanh chóng chuyển thông tin tới UBND địa phương để ban hành quyết định cách ly y tế, có hướng dẫn điều trị cho người mắc bệnh. Các thành viên Tổ hỗ trợ chăm sóc người mắc Covid-19 điều trị tại nhà tham gia nhập dữ liệu thông tin ca bệnh F0 vào phần mềm quản lý của Sở Y tế Hà Nội.

Tại huyện Hoài Đức, các xã, thị trấn đã củng cố, tăng cường lực lượng tham gia nhằm quản lý, theo dõi sức khỏe, các mức độ biểu hiện của người nhiễm bệnh; bảo đảm mọi người dân được tiếp cận nhanh nhất với hệ thống y tế. Các tổ chăm sóc, điều trị F0 tại nhà tại các xã, thị trấn đã đồng hành cùng lực lượng y tế trong công tác phòng, chống dịch, đặc biệt là tích cực hỗ trợ người mắc Covid-19 điều trị tại nhà nhanh chóng phục hồi sức khỏe, sớm khỏi bệnh.

Phó chủ tịch ubnd huyện hoài đức nguyễn trung thuận cho biết, trên địa bàn huyện có 201 tổ chăm sóc, hỗ trợ f0 điều trị tại nhà với sự tham gia tích cực của 1.547 thành viên, có nhiệm vụ nhập thông tin f0 lên hệ thống phần mềm sau khi nhận dữ liệu từ y tế cơ sở; chỉnh sửa dữ liệu f0 đã đăng ký trên phần mềm để thông tin của f0 chính xác với thực tế; hỗ trợ bệnh nhân covid-19 điều trị tại nhà biết cách khai báo thông tin sức khỏe hằng ngày vào phần mềm, khai hộ thông tin cho người không có điện thoại thông minh hoặc người già yếu. 

Tại huyện Ba Vì, cùng với nhiệm vụ hoàn thành tiêm vắc xin mũi 3, huyện đã ban hành kế hoạch và phương án bảo đảm an toàn cho học sinh trở lại trường học sau thời gian tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch Covid-19; chỉ đạo các đơn vị, trường học chuẩn bị các điều kiện; xây dựng kịch bản tình huống cụ thể sẵn sàng ứng phó trong trường hợp xuất hiện các ca F0, F1. 

Ông Đặng An Bình, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề công nghệ Hà Nội cho biết, trước khi học sinh vào kỳ học mới, nhà trường đã tổ chức test nhanh cho giáo viên và học sinh toàn trường. Trong quá trình kiểm tra y tế, đã phát hiện một số giáo viên và học sinh bị F0, đến nay, những ca bệnh này đã khỏi bệnh, tiếp tục lao động, học tập. Với cơ sở vật chất đáp ứng đủ yêu cầu, nhà trường đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 để hằng ngày theo dõi tình hình.

Để chuẩn bị các điều kiện đón học sinh trở lại học trực tiếp, huyện Thanh Trì yêu cầu 100% giáo viên dạy học trực tiếp phải tiêm đủ 3 mũi vắc xin phòng dịch. Tổ chức đo thân nhiệt học sinh trước khi vào trường, bố trí máy đo thân nhiệt tự động cho học sinh tại các lối đi vào từ cổng, cầu thang các tòa nhà, 100% lớp học được trang bị máy đo thân nhiệt; chuẩn bị mọi điều kiện bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19 để sẵn sàng cho các con đến trường.

Tương tự, UBND phường Đồng Nhân (quận Hai Bà Trưng) cũng đã thành lập Tổ chỉ đạo và hỗ trợ công tác phòng, chống dịch tại 4/4 trường học trên địa bàn với 18 thành viên, gồm: Lãnh đạo UBND, Công an, Quân sự phường, Hiệu trưởng các trường học, y tế, cảnh sát khu vực, cán bộ chuyên trách phòng, chống dịch của Ủy ban, Y tế, Bí thư chi bộ tổ dân phố khu vực có trường học.

Theo đó, UBND phường yêu cầu và hướng dẫn các nhà trường xây dựng phương án phòng, chống dịch trong tình hình mới với 4 cấp độ; kiện toàn cơ sở vật chất và trang thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch để sẵn sàng cho học sinh học trực tiếp. Cung cấp tài liệu hướng dẫn chăm sóc F0 là trẻ em để đăng tải trên cổng thông tin điện tử và các nhóm Zalo của từng trường, từng khối, từng lớp học.

Trong khi đó, Thiếu tá Phạm Văn Chiến, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 6, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, phát huy tinh thần xung kích trong Tháng thanh niên, Chi đoàn đơn vị phối hợp với phường Mai Dịch tổ chức cấp phát Thu*c hỗ trợ cho hơn 100 F0 đang điều trị tại nhà. Món quà tuy không lớn về vật chất nhưng mang giá trị động viên tinh thần to lớn. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như hiện nay, người dân và các tổ chức chính trị, xã hội càng cần đoàn kết, chung sức, đồng lòng cùng Thủ đô chiến thắng dịch.

Hãy cài đặt Ứng dụng phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia (PC-Covid) để khai báo y tế, bảo vệ mình và bảo vệ mọi người:

Bước 1: Truy cập vào trang https://pccovid.gov.vn/ hoặc tải trực tiếp từ App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về ứng dụng sẽ yêu cầu nhập số điện thoại để nhận mã OTP kích hoạt. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2 mét đã sử dụng PC-Covid, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc. Khai báo y tế khi có các dấu hiệu như ho, sốt, mất vị giác… hoặc có liên quan, tiếp xúc người nghi nhiễm Covid-19. Luôn luôn quét mã QR nơi bạn đến.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1027917/tang-toc-hoan-thanh-tiem-vac-xin-mui-3-trong-thang-3-2022)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY