Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Táo bón trong 3 tháng đầu của thai kì mẹ bầu cần làm gì?

Trong quá trình mang thai, mẹ bầu rất dễ bị táo bón. Đây là một trong những triệu chứng mang thai gây khó chịu nhất, do tình trạng sinh hoạt ít vận động, chế độ ăn uống không đầy đủ hoặc các bệnh lý khác. Vậy làm thế nào để khắc phục táo bón khi mang thai

Thế nào là táo bón khi mang thai?

Khi mang thai, cơ thể thai phụ có nhiều thay đổi. Cơ thể sẽ tiết ra các hormone giới tính duy trì thai; loại hormone này sẽ thả lỏng các cơ và giúp thai nhi phát triển.

Đồng thời, hormone này là nguyên nhân khiến cho hệ tiêu hóa của thai phụ hoạt động chậm hơn; nhằm đảm bảo cho cơ thể thai phụ hấp thu đầy đủ các chất bổ dưỡng từ thức ăn để nuôi dưỡng thai nhi.

Bên cạnh đó, phần lớn phụ nữ mang thai cần phải uống bổ sung canxi và chất sắt để đảm bảo sức khoẻ của mẹ và sự phát triển tốt nhất của thai nhi.

Táo bón khi mang thai là một trong những bệnh lí gây phiền toái nhất đối với bà bầu

Tuy nhiên, tất cả những điều này sẽ gây ra những tác động tiêu cực đến đường ruột gây cản trở trong việc đào thải các chất cặn bã ra ngoài. Đây là nguyên nhân dẫn đến táo bón khi mang thai, ngoài ra có thể do chế độ ăn uống không hợp lý của thai phụ.

Cách khắc phục táo bón khi

mang thai

- Thiết lập chế độ ăn uống lành mạnh, tăng thành phần chất xơ, thức ăn thô hoà tan và không hoà tan: khoai tây, bí ngô, hạt ngô và cà rốt… Số lượng chất xơ được khuyến cáo là 25-28 gram/ngày.

Mẹ bầu cần bổ sung từ 25-28 gram chất xơ mỗi ngày để tốt cho hệ tiêu hóa

- Đảm bảo lượng nước uống hàng ngày từ 2,5-3 lít nước.

- Tập thể dục thường xuyên và vận động nhiều: bơi lội, yoga và những bài tập nhẹ nhàng phù hợp.

- Giảm liều lượng canxi và sắt bổ sung: bạn chỉ đảm bảo hàm lượng vào cơ thể vừa đủ theo chỉ định của bác sĩ vì nếu không cơ thể bạn hấp thu lượng khoáng chất quá nhiều sẽ là gánh nặng cho đường ruột, làm tăng nguy cơ táo bón. Nên chia nhỏ uống trong ngày với nhiều nước và nên lựa chọn viên sắt hữu cơ để cơ thể dễ hấp thu hơn và không kích ứng đường ruột.

- Sử dụng dầu oliu cho các món chiên xào vì dầu này ít thấm vào thức ăn nên tốt cho dạ dày.

- Tránh ăn những thức ăn dễ gây ra táo bón như: bánh mì trắng và những thức ăn làm từ ngô,... Vì thế, chúng ta nên hạn chế những thức ăn này.

- Để ý những dấu hiệu cho thấy nhu cầu đi ngoài sau khi ăn vì ruột thường có phản xạ nhu động sau khi ăn no. Đối với người bị táo bón, đừng bao giờ trì hoãn nếu thấy có nhu cầu đi vệ sinh.

- Nếu bị táo bón nặng quá, bạn có thể dùng thuốc làm mềm phân hoặc sử dụng các loại dung dịch thụt, tháo và nhét hậu môn, các loại dầu bôi trơn dưới sự giám sát, hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa sản.

Gợi ý thực đơn cho mẹ bầu tránh táo bón

Buổi sáng sau khi thức dậy, hãy pha 500ml nước nóng ấm, đứng thẳng người, uống thật nhanh và dứt khoát nữa phần nước đó. Đi tới lui và không được nằm hoặc ngồi một chỗ.

Khoảng 15 phút sau, ăn một một muỗng cơm mè đen rang thơm và uống hết phần nước còn lại… tiếp tục đi lại 15-30 phút nữa, sau đó ăn sáng.

Mỗi bữa ăn một củ khoai lang nhỏ, ăn thêm vào trưa một củ, chiều một củ. Các bữa khác trong ngày, ăn thêm chuối và trái cây mát như thanh long; khẩu phần ăn nên thêm rau xanh và không ăn đồ nóng như vải, nhãn. Nếu có điều kiện thì nấu sữa đậu nành mè đen uống cho mát.

Bạn nên bổ sung thêm một vài loại hạt như hạt hạnh nhân, quả óc chó ăn tiêu hóa rất tốt. Một ngày ăn khoảng 20 hạt hạnh nhân, 10 quả óc chó là bạn có thể đi đại tiện một cách dễ dàng.

Tối trước khi đi ngủ uống 1 ly nước nóng 250ml pha với 1 muỗng cà phê mật ong nguyên chất. Lưu ý uống lúc còn nóng.

Táo bón khi mang thai là bệnh lí gây khó chịu nhất, nhưng chỉ cần thay đổi thói quen ăn uống và lối sống là có thể giúp giải quyết táo bón một cách hiệu quả. Trên đây là những chia sẻ giúp các mẹ có thêm những kiến thức hữu ích giúp khắc phục táo bón khi mang thai. Chúc các mẹ có một thai kì khỏe mạnh.

Thiện Thanh

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/tao-bon-trong-3-thang-dau-cua-thai-ki-me-bau-can-lam-gi-25562/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY