Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tập luyện là tốt nhưng không có nghĩa ngày nào cũng tập hùng hục mới có kết quả

Tập thể dục thường xuyên, đều đặn là một thói quen tốt để duy trì một cơ thể khỏe mạnh và hoạt động hiệu quả. Tuy nhiên, có những thời điểm mà bạn không hề muốn xỏ giày và bước vào một buổi tập như thường lệ.

Nhiều người cố gắng ép bản thân vào tập luyện bất kể điều kiện nào chỉ vì đang trong kế hoạch giảm cân. Mặc dù vậy, một người nào đó tập luyện cả bảy ngày trong tuần không có nghĩa là bạn cũng nên làm như vậy.

Đôi khi, bạn có thể bỏ một vài buổi tập trong tuần nếu cảm thấy không thoải mái hoặc đang gặp một chút vấn đề về sức khỏe. Dưới đây là những thời điểm mà bạn nên ngừng tập để bảo vệ sức khỏe và giúp đạt được mục tiêu hiệu quả hơn.

1. Bạn đã tập luyện chăm chỉ 5 ngày một tuần

Các hướng dẫn về luyện tập để chăm sóc sức khỏe khuyến nghị, mỗi người cần ít nhất 150 phút tập thể dục cường độ vừa phải hoặc 75 phút tập thể dục cường độ cao mỗi tuần để giữ dáng và khỏe mạnh.

Bạn sẽ không gặp vấn đề gì nếu bỏ lỡ một hoặc hai ngày tập luyện sau khi đã đổ mồ hôi trong năm ngày tại phòng tập thể dục.

Miễn là bạn thực hiện nó ít nhất năm ngày một tuần. Vì vậy, bạn sẽ không gặp vấn đề gì nếu bỏ lỡ một hoặc hai ngày tập luyện sau khi đã đổ mồ hôi trong năm ngày tại phòng tập thể dục.

2. Bạn bị đau cơ

Tập luyện quá sức là điều mà bạn không nên làm cho bản thân. Nếu cảm thấy quá đau hoặc mỏi cơ sau một buổi tập luyện nào đó, bạn hãy nghỉ ngơi một hoặc hai ngày sau đó nếu cần thiết.

Cảm giác đau nhức xảy ra khi cơ thể phục hồi và sửa chữa các sợi cơ bị hư hại để tăng trưởng trong tương lai. Do đó, cơ thể cần thời gian để vượt qua cơn đau nhức giúp bạn hoạt động tốt hơn.

3. Bạn đang bị mệt

Khi cơ thể đang bị mệt mỏi do thời tiết hay bất kỳ vấn đề nào khác, bạn hãy ngừng tập luyện. Nếu bạn bị sốt, hãy bỏ qua các bài tập đến khi cơ thể khỏe trở lại. Điều này là bởi, việc tiếp xúc với môi trường bên ngoài có thể dẫn đến nhiễm trùng. Bạn thậm chí còn bị mất nước khiến tình trạng trầm trọng hơn.

Khi cơ thể đang bị mệt mỏi do thời tiết hay bất kỳ vấn đề nào khác, bạn hãy ngừng tập luyện.

4. Bạn bị thiếu ngủ

Một giấc ngủ chất lượng là một phần thiết yếu để duy trì sức khỏe hàng ngày của chúng ta. Nếu bạn chưa ngủ đủ giấc, tốt nhất bạn nên ưu tiên sức khỏe của mình.

Ngủ không đủ giấc sẽ khiến bạn cảm thấy kiệt sức, điều này sẽ làm tăng nguy cơ chấn thương. Nó thậm chí còn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch, khả năng miễn dịch và sự trao đổi chất của cơ thể.

5. Bạn đang chịu áp lực

Những căng thẳng trong cuộc sống có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn. Mặc dù với những căng thẳng thông thường, tập thể dục có tác dụng như một liều thuốc tinh thần giúp giảm căng thẳng.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp gặp áp lực quá lớn, nó sẽ khiến cơ thể bạn mất tập trung cũng như gặp khó khăn về khả năng xử lý tình huống. Đây là thời điểm quan trọng để lắng nghe cơ thể và để ý xem điều gì đang dẫn đến sự gia tăng mức độ căng thẳng của bạn. Những lúc cảm thấy quá căng thẳng, bạn có thể bỏ tập cũng không sao.

Không ai phủ nhận việc tập luyện quan trọng và có lợi cho sức khỏe, tuy nhiên, đừng tự ép bản thân phải tập hùng hục hàng ngày dù là với bất kỳ lý do gì. Nên nhớ kỹ những thời điểm nên ngừng tập, để có sự điều chỉnh cho phù hợp.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/tap-luyen-la-tot-nhung-khong-co-nghia-ngay-nao-cung-tap-hung-huc-moi-co-ket-qua-30174/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY