Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tập thể dục buổi tối mang lại hiệu quả tốt nhất cho bệnh nhân huyết áp cao

Tập thể dục vào buổi tối, chẳng hạn như sau giờ làm việc, dường như mang lại lợi ích tim mạch tốt nhất cho đàn ông trung niên bị huyết áp cao.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Blood Pressure Monitoring cho thấy lợi ích của hoạt động thể chất đối với người bị huyết áp cao nếu nó diễn ra trong khoảng thời gian từ 6 đến 9 giờ tối.

Phân tích tập trung vào phục hồi nhịp tim (HRR), thường được định nghĩa là sự giảm tốc độ của nhịp tim sau khi ngừng tập thể dục. Tập thể dục vào buổi tối cải thiện cả giai đoạn nhịp tim nhanh, được đo 60 giây sau khi nỗ lực thể chất đạt đỉnh và giai đoạn chậm, được đo 300 giây sau khi đạt đỉnh.

Tập thể dục buổi tối mang lại hiệu quả tốt nhất cho bệnh nhân huyết áp cao.

Cuộc điều tra được tiến hành bởi nghiên cứu sinh sau tiến sĩ Leandro Campos de Brito, dưới sự giám sát của Cláudia Lúcia de Moraes Forjaz, giáo sư tại Trường Thể dục và Thể thao (EEFE-USP) của Đại học São Paulo ở Brazil.

Thí nghiệm trên 49 người đàn ông trung niên bị huyết áp cao đã được dùng thuốc trong ít nhất 4 tháng với cùng một loại thuốc và cùng một chế độ liều lượng. Họ được chia ngẫu nhiên thành ba nhóm: tập thể dục buổi sáng (7-9 giờ sáng), tập thể dục buổi tối (6-9 giờ tối) và kiểm soát (không tập aerobic).

Những người tham gia thực hiện chương trình tập luyện 3 lần một tuần trong 10 tuần, tập thể dục với cường độ vừa phải trên xe đạp cố định trong 30 phút trong hai tuần đầu tiên và 45 phút sau đó.

Nhóm đối chứng đã thực hiện các bài tập kéo giãn mà không ảnh hưởng đến HRR trong 30 phút. Trong các đánh giá được thực hiện trước và sau chương trình, HRR được đo trong 60 giây và 300 giây sau khi ngừng tập thể dục.

Theo các nhà nghiên cứu, thực tế là cả giai đoạn nhanh và chậm của HRR đều tăng khi tập thể dục buổi tối cho thấy rằng tập luyện vào buổi tối có lợi cho cả hai thành phần phó giao cảm và giao cảm của hệ thống tự chủ của tim. Kết quả cũng cho thấy tác dụng có lợi của việc tập thể dục buổi tối không chỉ giới hạn ở độ dài của bài tập.

Tiến sĩ Brito cho biết: “Chúng tôi đánh giá mọi người vào buổi sáng và buổi tối, và kết quả của cả hai lần đánh giá đều tốt hơn đối với những người được tập luyện vào buổi tối”.

Tập thể dục buổi sáng cũng có lợi, nhưng ít hơn

Điều quan trọng cần nói là tập thể dục bất kỳ thời điểm nào trong ngày đều tốt hơn là không tập. Nói cách khác, chúng ta cần tập thể dục.

Hoạt động thể chất nói chung cải thiện đáng kể việc kiểm soát huyết áp.

Những người huyết áp cao có sức đề kháng, những người dùng thuốc chống tăng huyết áp từ 4 lần trở lên mỗi ngày, cần có cách tiếp cận vấn đề tốt hơn so với cách tiếp cận thông thường.

Hoạt động thể chất nói chung cải thiện đáng kể việc kiểm soát huyết áp. Các chuyên gia khuyến cáo ít nhất 150 phút tập thể dục vừa phải mỗi tuần cho người lớn. Nếu bạn chỉ làm trong 150 phút, bạn sẽ giảm được 7% nguy cơ bị tăng huyết áp ở tuổi trưởng thành.

Đối với những người đã bị huyết áp cao, thực hiện mức hoạt động thể chất tối thiểu được khuyến nghị sẽ giảm 50% khả năng biến chứng do huyết áp cao. Tập thể dục nhịp điệu có cấu trúc cũng có lợi cho người cao huyết áp như dùng thuốc chống tăng huyết áp. Tập thể dục có thể là bất kỳ loại hoạt động nào, bao gồm cả việc dọn dẹp nhà cửa.

Xem thêm:

Nếu bạn đã từng nhiều lần tiếp xúc với F0 nhưng lại không bị mắc COVID-19, các chuyên gia khẳng định bạn đang có thứ cực kỳ tuyệt vời

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/tap-the-duc-buoi-toi-mang-lai-hieu-qua-tot-nhat-cho-benh-nhan-huyet-ap-cao-33247/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY