Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tập thể dục hàng ngày có lợi hơn so với chỉ cố gắng trong một buổi tập

Khi nói đến việc trở nên khỏe mạnh hơn, mức độ thường xuyên bạn tập thể dục quan trọng hơn việc bạn cố gắng như thế nào.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng mọi người sẽ thấy sức mạnh cơ bắp tăng lên nhiều hơn nếu họ chia đều các bài tập của mình trong một tuần thay vì nhồi nhét nó chỉ trong một ngày.

Tập thể dục đều trong tuần sẽ tăng cường cơ bắp tốt hơn so với tập trung tập luyện trong một ngày

Trưởng nhóm nghiên cứu, Giáo sư Ken Nosaka, giám đốc khoa học thể dục và thể thao tại Đại học Edith Cowan ở Perth, Australia, cho biết: “Mọi người nghĩ rằng họ phải thực hiện một buổi tập luyện sức bền trong phòng tập thể dục, nhưng không phải vậy. Chỉ cần nâng một quả tạ nặng từ từ 6 lần một ngày là đủ”.

Tập thể dục đều trong tuần sẽ tăng cường cơ bắp tốt hơn so với tập trung tập luyện trong một ngày.

Trong nghiên cứu, những tình gnuyeen viên được chia thành 3 nhóm. Một nhóm thực hiện 6 lần nâng tạ mỗi ngày trong 5 ngày một tuần, nhóm khác thực hiện 30 lần nâng tạ một buổi một tuần, trong khi nhóm thứ ba thực hiện 6 lần nâng tạ chia đều trong 6 ngày mỗi tuần.

Những thay đổi về sức mạnh và độ dày của cơ bắp được đo và so sánh bốn tuần sau đó. Các phát hiện được công bố trên Tạp chí Y học và Khoa học Scandinavian trong Thể thao.

Những người thực hiện 30 lần trong một ngày không thấy bất kỳ sự thay đổi nào về sức mạnh cơ bắp nhưng độ dày cơ của họ tăng 5,8%.

Những người thực hiện 6 lần mỗi tuần một lần không thấy bất kỳ sự thay đổi nào đối với kích thước hoặc độ dày cơ của họ.

Nhưng những người trải rộng hoạt động của họ đã thấy sức mạnh cơ bắp tăng lên 10% và kích thước cơ bắp tăng 4,4%.

Các nhà nghiên cứu vẫn chưa biết tại sao các bài tập sức đề kháng với liều lượng nhỏ lại hiệu quả hơn so với việc tập ít thường xuyên hơn. Họ nói rằng nó có thể liên quan đến tần suất não được yêu cầu để tạo cơ thực hiện một bài tập.

Những cải thiện về sức mạnh cơ bắp trong giai đoạn đầu của quá trình luyện tập sức đề kháng có liên quan đến việc phối hợp tốt hơn khi lặp lại các động tác theo thời gian.

Do đó, những người tập luyện ít thường xuyên hơn cũng có khả năng không thực hiện được bài tập, nhóm nghiên cứu gợi ý.

Giáo sư Nosaka cho biết trong khi những người tham gia sử dụng mức tạ nặng nhất mà họ có thể trong nghiên cứu. Nghiên cứu riêng biệt cho thấy mọi người có thể trở nên mạnh mẽ tương tự mà không cần cố gắng quá sức.

Ông nói thêm: “Chúng tôi chỉ sử dụng bài tập cong cơ bắp tay trong nghiên cứu này, nhưng chúng tôi tin rằng điều này cũng sẽ xảy ra với các cơ khác, ít nhất là ở một mức độ nào đó”.

Sức mạnh cơ bắp rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể

Sức mạnh của cơ rất quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta. Điều này giúp ngăn ngừa sự suy giảm khối lượng cơ và sức mạnh do lão hóa.

Giảm khối lượng cơ là nguyên nhân của nhiều bệnh mãn tính như bệnh tim mạch, tiểu đường type 2, một số bệnh ung thư, sa sút trí tuệ, cộng với các vấn đề về cơ xương, chẳng hạn như loãng xương.

Các nhà nghiên cứu kêu gọi mọi người tập trung nhiều hơn vào hoạt động hàng ngày.

Hướng dẫn tập thể dục quốc gia hiện tại ở Anh, Mỹ và Úc đưa ra số phút mọi người nên tập luyện mỗi tuần. Người Anh và người Mỹ được khuyên thực hiện 150 phút mỗi tuần, trong khi người Úc được yêu cầu thực hiện từ 150 đến 300 phút.

Các nhà nghiên cứu kêu gọi mọi người tập trung nhiều hơn vào hoạt động hàng ngày.

Giáo sư Nosaka cho biết: “Nếu bạn chỉ đến phòng tập thể dục mỗi tuần một lần, sẽ không hiệu quả bằng việc tập thể dục mỗi ngày ở nhà. Nghiên cứu này, cùng với nghiên cứu trước đây của chúng tôi, cho thấy tầm quan trọng của việc tích lũy một lượng nhỏ tập thể dục mỗi ngày trong tuần, hơn là chỉ dành hàng giờ tập thể dục một lần mỗi tuần”.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu nhấn mạnh tầm quan trọng của những ngày nghỉ ngơi - đó là thời điểm xảy ra những thay đổi đối với cơ bắp. Cơ bắp cần được nghỉ ngơi để cải thiện sức mạnh và khối lượng cơ của chúng.

Và nếu ai đó không thể tập thể dục trong nhiều ngày hoặc nhiều tuần, chẳng hạn như do bệnh tật, thì việc cố gắng bù đắp bằng một vài buổi tập thêm cũng không có giá trị gì.

Xem thêm: 5 thực phẩm dễ gây hóc nghẹn ở trẻ cha mẹ phải biết và mẹo để giữ an toàn

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/tap-the-duc-hang-ngay-co-loi-hon-so-voi-chi-co-gang-trong-mot-buoi-tap-35744/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY