Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tập thể dục vào ban đêm có gây hại cho giấc ngủ không?

Nếu bạn là một trong những người có thói quen nâng tạ hay chạy bộ trong công viên lúc 10 giờ tối, chắc chắn bạn đã từng nghe những lời đồn thổi rằng tập thể dục vào ban đêm là một cách gây hại cho giấc ngủ.

Theo những luồng ý kiến này, tập thể dục vào ban đêm làm tăng nhiệt độ cơ thể, tăng nhịp tim và thúc đẩy hệ thống tiết ra epinephrine (adrenaline) kích thích.

Trong khi đó là những kết quả bình thường mong muốn (chúng là lý do khiến bạn tập luyện ngay từ đầu), nhiều người thường nói rằng vào ban đêm, tác động của việc gắng sức có thể khiến bạn mất ngủ.

Câu hỏi đặt ra là: Điều này có đúng không, hay đó chỉ là một câu chuyện hoang đường được tạo ra bởi những người đang tìm kiếm một cái cớ để trì hoãn việc tập luyện sau giờ làm việc của họ?

Kết luận: Phần lớn, tập thể dục vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày sẽ giúp bạn dễ ngủ hơn.

Tập thể dục vào ban đêm làm tăng nhiệt độ cơ thể, tăng nhịp tim và thúc đẩy hệ thống tiết ra epinephrine (adrenaline) kích thích.

Mặc dù đúng là có một số người khó ngủ sau những đợt tập thể dục đêm khuya và Stuart Quan, giáo sư về y học giấc ngủ tại Trường Y Harvard và là tổng biên tập của LearnSleep.org , thừa nhận rằng những người này nên cảnh giác khi tập luyện quá gần giờ đi ngủ. Ông nói: “Adrenaline của họ cao, não của họ hoạt động tích cực, và rất khó để hạ hỏa”.

Nếu bạn thuộc nhóm đó và gặp phải tình trạng khó ngủ sau một buổi tập luyện tim mạch hoặc yoga vào nửa đêm, Giáo sư Stuart Quan khuyên bạn nên dành cho mình một vài giờ nghỉ ngơi giữa thời gian tập luyện và thời gian buồn ngủ. Chiến lược này sẽ cho phép nhiệt độ cơ thể trở lại nhiệt độ bình thường, nhịp tim trở lại nhịp nghỉ và mức adrenaline ổn định để bạn có thể ngủ ngon.

Tuy nhiên, đối với hầu hết mọi người, tập thể dục gần giờ đi ngủ dường như không ảnh hưởng xấu đến chất lượng giấc ngủ. Một nghiên cứu năm 2011 đã xác định rằng các đối tượng ngủ ngon vào những đêm họ tập thể dục 35 phút ngay trước khi đi ngủ như họ đã làm vào những đêm họ không tập thể dục.

Và cuộc thăm dò "Giấc ngủ ở Mỹ" năm 2013 của National Sleep Foundation, nghiên cứu thói quen ngủ của 1.000 người tham gia, đã phát hiện ra rằng phần lớn (83%) những người tập thể dục vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày (kể cả đêm khuya) đã báo cáo ngủ ngon hơn những người không tập thể dục.

Đối với hầu hết mọi người, tập thể dục gần giờ đi ngủ dường như không ảnh hưởng xấu đến chất lượng giấc ngủ.

Hơn 50% những người tập thể dục mạnh mẽ và vừa phải ngủ ngon hơn vào những ngày họ tập thể dục hơn những ngày họ bỏ tập thể dục hoàn toàn. Và chỉ 3% những người tập thể dục vào ban đêm cho biết họ ngủ kém hơn vào những ngày họ tập thể dục, so với những ngày họ không tập.

Vì vậy, nếu ngay trước khi đi ngủ là thời điểm duy nhất bạn có thể tập luyện, hãy làm điều đó. Không phải ai cũng thích chạy nước rút qua những con đường trước bình minh. Một điều quan trọng là tập thể dục hầu như luôn tốt hơn là không tập thể dục, cho dù đó là vào thời điểm nào.

Xem thêm:

Tác dụng bất ngờ của vaccine cúm đối với các triệu chứng COVID-19

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/tap-the-duc-vao-ban-dem-co-gay-hai-cho-giac-ngu-khong-32492/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY